Đề xuất ngân hàng phải ghi âm khi tư vấn bán bảo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính đề xuất quy định yêu cầu tổ chức tín dụng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng…

hihi

Bộ Tài chính đề xuất quy định yêu cầu tổ chức tín dụng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, quy định nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm nội dung tư vấn và lưu trong thời hạn ít nhất 5 năm.

Cụ thể, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, điều 26 quy định toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm, nhân viên tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu tại TCTD trong thời hạn ít nhất 5 năm.

Đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trước khi quyết định phát hành hợp đồng. Trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là trên cơ sở tự nguyện.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm của các nhân viên của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kịp thời phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và xử lý vi phạm (nếu có).

Định kỳ hàng tháng, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu về hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện.

>>Hết thời ngân hàng yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm, bán "bia kèm lạc"?

Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện ký thêm hợp đồng đại lý cá nhân nhằm thực hiện hoạt động đại lý trên cùng một hợp đồng bảo hiểm với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm cần quy định rõ phạm vi, nội dung và khối lượng công việc do đại lý cá nhân và đại lý tổ chức để làm cơ sở thanh toán các khoản chi theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm không được ký thêm hợp đồng đại lý cá nhân đối với các cá nhân là nhân viên của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang là đại lý bảo hiểm của chính doanh nghiệp bảo hiểm đó.

Ngoài ra, một số nội dung đáng chú ý khác như tại điều 19, quy định về tài liệu minh họa bán hàng của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng phải đảm bảo một số yêu cầu.

Cụ thể, bảng minh hoạ phải có sự chấp thuận của chuyên gia tính toán về các giả định dùng để tính toán trước khi sử dụng để cung cấp cho bên mua bảo hiểm; tài liệu minh họa bán hàng không được sử dụng các giả định hoặc mức lãi suất minh họa làm cho bên mua bảo hiểm kỳ vọng không thực tế vào số tiền có thể nhận được trong tương lai.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM yêu cầu các ngân hàng rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng vay vốn theo đúng quy định.

Việc khách hàng vay vốn ngân hàng bị "ép" mua bảo hiểm mới được giải ngân đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho những người có nhu cầu vay vốn chính đáng để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất ngân hàng phải ghi âm khi tư vấn bán bảo hiểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996358 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996358 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10