Bộ GTVT vừa có buổi họp nghe báo cáo giữa kỳ dự án lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo báo cáo của Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn lập quy hoạch), phạm vi nghiên cứu bao gồm lập quy hoạch tuyến tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam), xác định điểm nối ray đường sắt mới giữa Việt Nam – Trung Quốc và kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, cảng Hải Phòng.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 07/03/2019
03:00, 05/03/2019
00:05, 04/03/2019
05:00, 03/03/2019
19:30, 11/02/2019
18:01, 31/01/2019
Tư vấn đánh giá, tuyến đường hiện hữu từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc vận hành trung bình là 50km/h. Tốc độ cục bộ cao nhất là 80km/h, không thể đáp ứng được các nhu cầu ngắn và dài hạn. Do cần phải hình thành hành lang vận tải hành khách, hàng hóa lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai.
Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án xây dựng: Phương án 1 là cải tạo đường hiện có thành đường khổ lồng và phương án giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ và xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn. Phương án 2 là xây dựng quy mô tuyến chính là đường sắt cấp I, đường đơn với tốc độ chạy tàu thiết kế 160km/h, loại hình dẫn kéo điện lực; sử dụng trạm đóng tự động để đảm bảo an toàn. Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 2.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã họp bàn về quy hoạch đầu kỳ tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Theo quy hoạch, đường sắt này sẽ tồn tại song song cả tuyến cũ và mới. Trong đó, tuyến mới đảm nhận vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách, được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160 km/h, tàu hàng 90 km/h. Về lâu dài, tuyến mới sẽ làm đường đôi, điện khí hóa tập trung.
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài tuyến gần 392km; đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 6,29 km.