Đến lượt Grab “thắt lưng buộc bụng”

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, “gã khổng lồ” gọi xe và giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á , Grab đã có những động thái cần thiết cho một tương lai không chắc chắn.

>>>Đông Nam Á Grab đóng cửa dịch vụ bếp trên mây GrabKitchen

Theo thông tin từ hãng thông tấn Reuters, công ty có trụ sở tại Singapore đã cố gắng ngăn chặn thua lỗ bằng cách đóng cửa một số đơn vị kinh doanh trong năm nay và giảm chi tiêu cho các ưu đãi, nhưng những động thái mới nhất cho thấy mức độ mà họ đang chuẩn bị cho các điều kiện khó khăn hơn vào năm 2023.

Grab đã có những động thái chuẩn bị cho tương lai năm 2023.

Grab đã có những động thái chuẩn bị cho tương lai năm 2023.

Grab, một cái tên quen thuộc ở 8 quốc gia Đông Nam Á, công ty có khoảng 8.800 nhân viên vào cuối năm ngoái. Tháng trước, họ đã nâng dự báo doanh thu năm 2022, báo cáo khoản lỗ hoạt động được điều chỉnh hẹp hơn và cho biết hoạt động kinh doanh giao đồ ăn và tạp hóa đã ở điểm hòa vốn 3/4 so với kỳ vọng.

“Siêu ứng dụng” Đông Nam Á và các đối thủ như GoTo của Indonesia đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn trong đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và chưa phục hồi về mức trước đại dịch. Bên cạnh đó, các công ty cũng đang bị ảnh hưởng bởi chi phí tăng mạnh và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các thị trường trọng điểm.

Đầu tháng 11, GoTo đã thông báo sa thải 1.300 công nhân, tương đương 12% lực lượng lao động, gia nhập làn sóng các công ty công nghệ cắt giảm chi tiêu trên toàn cầu. Trong khi Grab lại không mong đợi việc phải sa thải hàng loạt, tuy nhiên, thay vào đó, công ty sẽ tuyển dụng có chọn lọc, đồng thời kiềm chế tham vọng dịch vụ tài chính của mình, như lời CEO Grab đã chia sẻ.

>>>Grab bổ nhiệm ông Alejandro Osorio làm Giám đốc Điều hành của Grab Việt Nam

>>>Mastercard và Grab: Chung tay thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam

CEO của Grab, Anthony Tan cho biết, Đông Nam Á đã và sẽ không thoát khỏi tình trạng giá cả và lãi suất tăng cao, cũng như những tác động kéo theo đối với tăng trưởng. Vì vậy, Grab cũng sẽ “đóng băng phần lớn các yêu cầu công việc mở hiện tại không ở giai đoạn cung cấp, đồng thời bổ sung thêm các yêu cầu để hoàn thành các vai trò quan trọng sẽ cần phải được phê duyệt”.

Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà quản lý cấp cao của công ty sẽ không đủ điều kiện để được tăng lương trong các lần đánh giá sắp tới của họ, trong khi ngân sách chi phí và đi lại sẽ giảm thêm 20% so với hướng dẫn cuối cùng.

“Không có quyết định nào trong số này là dễ dàng, nhưng nhằm giúp chúng tôi trở nên gọn gàng và cân đối hơn, khi chúng tôi tăng tốc nhanh hơn nữa để hướng tới tăng trưởng bền vững, có lợi nhuận”, nhà lãnh đạo của Grab cho biết thêm, đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng, công ty cần “thắt lưng buộc bụng” để thận trọng khi bước vào năm 2023.

cựu Giám đốc điều hành của Grab Thái Lan, Alejandro Osorio, đã được bổ nhiệm làm CEO tại Grab Việt Nam

Cựu Giám đốc điều hành Grab Thái Lan, Alejandro Osorio, đã được bổ nhiệm làm CEO tại Grab Việt Nam

Trong một diễn biến liên quan, Grab Việt Nam đã có sự thay đổi trên băng ghế lãnh đạo cao nhất. Theo đó, cựu Giám đốc điều hành của Grab Thái Lan, Alejandro Osorio, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tại Grab Việt Nam, giám sát các hoạt động kinh doanh tổng thể và sự phát triển của doanh nghiệp ở Việt Nam.

Việc bổ nhiệm được đưa ra sau khi cựu Giám đốc điều hành của Grab Việt Nam, bà Nguyễn Thái Hải Vân, rời công ty vào đầu năm nay để theo đuổi “một cơ hội nghề nghiệp mới”. Thực tế, cơ hội mới của bà Vân là vai trò Giám đốc Quốc gia đầu tiên của Apple Việt Nam.

Tháng trước, công ty cho biết họ dự kiến doanh thu trong năm nay từ 1,32 tỷ USD đến 1,35 tỷ USD cho cả năm. Tuy nhiên, cổ phiếu của Grab đã giảm một nửa trong năm nay, trong khi đối thủ GoTo cũng đã giảm 75% trong bối cảnh bán tháo toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ và các nhà đầu tư lo ngại về lợi nhuận và tăng trưởng chậm hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đến lượt Grab “thắt lưng buộc bụng” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076352 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076352 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10