Đến lượt Tencent bị Bắc Kinh “sờ gáy”

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc (SAMR) chặn kế hoạch hợp nhất hai trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử hàng đầu của nước này, Huya và DouYu, vì lý do chống độc quyền.

Tencent lần đầu tiên công bố kế hoạch hợp nhất Huya và DouYu vào năm ngoái theo một mối liên kết được thiết kế để hợp lý hóa cổ phần của mình trong các công ty. Hãng dữ liệu MobTech ước tính cổ phần của Tencent chiếm đến 80% thị trường trị giá hơn 3 tỷ USD và còn đang phát triển nhanh chóng.

Kế hoạch hợp nhất hai trang web Huya và DouYu của Tencent đã bị Bắc Kinh chặn lại.

Kế hoạch hợp nhất hai trang web Huya và DouYu của Tencent đã bị Bắc Kinh chặn lại.

Tencent là cổ đông lớn nhất của Huya với 36,9% và cũng sở hữu hơn một phần ba DouYu, với cả hai công ty đều được niêm yết tại Mỹ và có tổng giá trị thị trường là 5,3 tỷ USD.

Trong khi đó, hãng tin Reuters lần đầu tiên đưa tin SAMR có kế hoạch ngăn chặn thỏa thuận vào thứ hai này, được đưa ra sau khi cơ quan quản lý xem xét các nhượng bộ bổ sung do Tencent đề xuất cho việc sáp nhập. 

SAMR cho biết thị phần kết hợp của Huya và DouYu trong ngành phát trực tuyến trò chơi điện tử sẽ là hơn 70% và việc hợp nhất của họ sẽ củng cố sự thống trị của Tencent trong thị trường này, vì Tencent đã có hơn 40% thị phần trong phân khúc vận hành trò chơi trực tuyến.

Huya và DouYu lần lượt xếp ở vị trí số 1 và số 2 trong số những trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử phổ biến nhất Trung Quốc, nơi người dùng đổ xô đến xem các giải đấu thể thao điện tử và theo dõi các game thủ chuyên nghiệp.

Zhang Chenying, một thành viên của ủy ban chống độc quyền của hội đồng nhà nước, cho rằng thỏa thuận này sẽ ngăn cản cạnh tranh công bằng: “Nếu Huya và DouYu hợp nhất, quyền kiểm soát chung ban đầu đối với Douyu sẽ trở thành quyền kiểm soát hoàn toàn của Tencent đối với một thực thể được hợp nhất”.

Tất nhiên là Tencent không thể làm khác, trong một tuyên bố, họ cho biết "sẽ tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định, hoạt động theo luật và quy định hiện hành, cũng như thực hiện các trách nhiệm xã hội".

Nhưng có thể nói, một thỏa thuận sáp nhập giữa hai thực thể dẫn đầu ngành bị chặn lại đang cho thấy việc Bắc Kinh dường như không hài lòng với một số công ty công nghệ của nước này trong những hành động thao túng thị trường, dù đơn giản chỉ là hai công ty phát trực tuyến trò chơi điện tử.

Đó là một tín hiệu cho thấy các nhà quản lý giờ đây sẽ không chấp nhận loại giao dịch để tạo ra những gã khổng lồ độc quyền. Còn đối với Tencent, dường như đó là việc “đả thảo kinh xà”, mục đích là xem xét lại các thương vụ đã mua trước đó của ông chủ Tencent, Pony Ma.

Huya và DouYu lần lượt xếp ở vị trí số 1 và số 2 trong số những trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử phổ biến nhất Trung Quốc

Huya và DouYu lần lượt xếp ở vị trí số 1 và số 2 trong số những trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử phổ biến nhất Trung Quốc.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường đã cho rằng, liên minh trị giá 5 tỷ USD giữa Huya và DouYu là không cạnh tranh và không lành mạnh đối với thương mại thể thao điện tử. 

Rõ ràng với giá trị thị trường khoảng 660 tỷ USD, Tencent đang là một “gã khổng lồ” công nghệ, sự thống trị rộng lớn của họ có thể thấy trong các trò chơi điện tử. Chỉ tính trong vòng 5 tháng vừa qua, Tencent đã thực hiện 51 khoản đầu tư liên quan đến trò chơi điện tử, vượt qua 31 giao dịch liên quan cho cả năm 2020, theo tư vấn tiếp thị Niko Companions.

Nhưng có vẻ như Tencent và ông chủ của họ, Pony Ma sẽ phải cực kỳ cẩn trọng trong thời điểm này. Mới đây, Tencent Music Leisure, một công ty con trị giá 22 tỷ USD được tạo ra bằng cách hợp nhất dịch vụ giống Spotify của công ty với một đối thủ cạnh tranh chính, đã bị phạt vì không gửi thỏa thuận để đánh giá chống độc quyền.

Trong bối cảnh Bắc Kinh đang siết chặt lại hành vi của các công ty công nghệ nước này, cùng với sự giám sát kỹ lưỡng các thương vụ trước đây và hiện tại, rõ ràng các công ty công nghệ như Tencent đang phải suy nghĩ lại về các phương pháp mua bán sáp nhập của mình. Đầu năm nay, cơ quan quản lý chống độc quyền Trung Quốc đã phạt kỷ lục 2,75 tỷ USD đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vì có hành vi chống cạnh tranh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đến lượt Tencent bị Bắc Kinh “sờ gáy” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10