DGC sẽ phục hồi nhờ triển vọng của ngành công nghiệp bán dẫn?

Diendandoanhnghiep.vn DGC được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn và giá các nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất vi mạch điện tử là Photpho vàng và Acid Phosphoric tăng cao.

>>>Trung Quốc vẫn hấp dẫn doanh nghiệp bán dẫn Mỹ

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023, Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt hơn 4.896 tỷ đồng, giảm gần 36% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn gần 1.702 tỷ đồng.

kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành hóa chất này sẽ phục hồi rõ rệt hơn từ quý III/2023.

Kết quả kinh doanh của Hóa chất Đức Giang được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ rệt hơn từ quý III/2023.

Theo lý giải của doanh nghiệp, do sản lượng tiêu thụ và giá bán một số mặt hàng giảm nên doanh thu giảm, cụ thể: Phốt pho vàng, sản lượng tiêu thụ giảm 44%, doanh thu giảm 57%; WPA, sản lượng tăng 43%, doanh thu giảm 8%; phân bón các loại, sản lượng giảm 2,26%, doanh thu giảm 0,28%. Lý do sản lượng tiêu thụ giảm và giá bán giảm là do sức mua trên thị trường trong nước và thế giới giảm. Do đó, lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm 2023 giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về kết quả kinh doanh trên, Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, kết quả kinh doanh của DGC đã tạo đáy trong quý II/2023 và đang trong quá trình phục hồi. Theo đó, đà phục hồi của doanh nghiệp chủ yếu đến từ ba yếu tố: Thứ nhất là giá một số hoá chất có tín hiệu phục hồi; Thứ hai là sản lượng tiêu thụ Axit Phosphoric trích ly (WPA, 50%) và Axit Phosphoric (HPO, 85%) tăng trưởng, bù đắp lại cho sự suy giảm của phốt pho vàng (P4); Và cuối cùng là nhờ doanh thu tài chính tăng do lãi tiền gửi tăng 10% so với quý I/2023.

DGC đặt kế hoạch kinh doanh quý III/2023, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.384 tỷ đồng và 800 tỷ đồng. BSC đánh giá kế hoạch kinh doanh này của DGC tương đối thận trọng và chỉ hoàn thành 39%/37% ước tính cho nửa cuối năm 2023.

Công ty Chứng khoán này kỳ vọng, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành hóa chất này sẽ phục hồi rõ rệt hơn từ quý III chủ yếu dựa trên: sản lượng tích cực của WPA/HPO và giá bán bình quân các hóa chất và phân bón phục hồi.

Theo BSC, Vân Nam (khu vực sản xuất hơn 50% tổng sản lượng phốt pho vàng tại Trung Quốc) chứng khiến sản lượng phốt pho vàng giảm so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 do chi phí năng lượng cao và sản lượng điện sụt giảm.

Cụ thể, trong nửa đầu năm Vân Nam chỉ sản xuất 222.000 tấn P4 vàng, giảm17% so với cùng kỳ. Nguồn cung thắt chặt, tồn kho giảm về mức thấp cùng nhu cầu cải thiện đã thúc đấy giá P4 vàng tại Trung Quốc tăng. Giá P4 vàng tại Trung Quốc hiện giao dịch ở mức 26.300 NDT/tấn, tăng 15% so với mức cuối tháng 5/2023.

Trong khi đó nhu cầu sử dụng phốt pho vàng lại tăng lên nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp linh kiện điện tử. Giá phốt pho vàng tại Trung Quốc hiện đang giao dịch ở mức 26.300 Nhân dân tệ/tấn (khoảng 3.600 USD/tấn), tăng 15% so với hồi cuối tháng 5/2023. Hiện một số dự báo cho rằng giá phốt pho vàng trong nửa cuối năm nay sẽ duy trì ở mức 4.000 - 4.300 USD/tấn và sẽ tăng lên mức 4.600 - 5.000 USD/tấn trong năm 2024.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường xuất khẩu P4 vàng lớn của DGC, đồng thời cũng chiếm thị phần cao tại 2 quốc gia này. Số liệu nhập khẩu cho thấy, thị trường Hàn Quốc vẫn duy trì tích cực từ đầu năm 2023 trong khi Nhật Bản đã có những tín hiệu đầu tiên trong việc hồi phục sản lượng nhập khẩu P4 vàng từ tháng 7/2023.

“Việc tồn kho chất bán dẫn giảm cùng với nhu cầu các sản phẩm linh kiện điện tử phục hồi từ cuối 2023 sẽ thúc đẩy nhu cầu P4 vàng nói chung và đặc biệt tại Hàn Quốc, Nhật Bản nói riêng”, BSC kỳ vọng.

Kỳ vọng nhu cầu photpho vàng tăng cao cùng sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy cổ phiếu DGC của bứt phá thời gian qua.

Kỳ vọng nhu cầu photpho vàng tăng cao cùng sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy cổ phiếu DGC bứt phá thời gian qua.

Tương tự, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng cho rằng, tín hiệu hồi phục của ngành bán dẫn khi doanh thu bán dẫn và khuôn chip (foundry) đang cải thiện từ mức đáy cuối quý I/2023. Nhu cầu tiêu thụ thiết bị bán dẫn toàn cầu sẽ khả quan hơn trong nửa sau của năm 2023 và hồi phục trong năm 2024.

Theo dự báo của World Semiconductor Trade Statistics và Gartner, tăng trưởng ngành bán dẫn toàn cầu trong năm 2024 đạt lần lượt 11,8% và 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Photpho vàng và Acid Phosphoric là các nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn.Do đó, KBSV dự báo, giá photpho vàng và Acid Phosphoric cũng sẽ diễn biến tích cực hơn từ nửa sau của năm 2023 cùng với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn.

“Là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu photpho vàng lớn nhất Châu Á, DGC được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng trên. Ban lãnh đạo DGC mới đây đã cho biết, đến cuối năm 2024, nhu cầu photpho của Việt Nam sẽ tăng đột biến khi các nhà máy sản xuất pin và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ đa dạng hoá nguồn cung ngoài Trung Quốc”, KBSV cho biết.

Về rủi ro, Chứng khoán BSC cho rằng, rủi ro liên quan đến chính sách thuế là  rủi ro lớn và ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn và  rất khó để dự đoán được rủi ro này trong tương lai. Trong quá khứ, tỉnh Lào Cai đã từng đề xuất tăng thuế xuất khẩu Phốt pho vàng từ 5% lên 20% (đề xuất không được thông qua) và có ảnh hưởng tiêu cực lớn đến giá cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DGC sẽ phục hồi nhờ triển vọng của ngành công nghiệp bán dẫn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10