Đĩa than “sốt” trở lại nhờ đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Một sản phẩm có giá trị nghệ thuật và chất lượng cao sẽ vẫn luôn sống cho dù thời đại có nhiều thay đổi.

Tưởng chừng như đĩa than (đĩa nhạc nhựa nghe bằng máy quay đĩa) đã bị đĩa CD, sau đó là nhạc số “giết chết”, nhưng sau bao nhiêu năm, đĩa than vẫn “sống” và thậm chí còn tăng trưởng tốt thời gian qua.

Doanh số bán đĩa than đang tăng - và chính những người trẻ tuổi đam mê âm nhạc đang dẫn dắt xu hướng này. Mặc dù các dịch vụ phát trực tuyến chiếm ưu thế trong ngành giải trí, song đĩa than vẫn có chỗ đứng riêng của mình.

Năm 2020, doanh số bán đĩa than của Mỹ lần đầu tiên vượt qua doanh số bán đĩa CD kể từ năm 1986, theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ. Năm nay, tăng trưởng doanh số tiếp tục bùng nổ. Doanh số bán đĩa than tăng 108% trong sáu tháng đầu năm 2021, so với cùng kỳ năm 2020, theo báo cáo của CNBC.

Sự bùng nổ doanh số này khiến các cửa hàng băng đĩa giành chiến thắng hiếm hoi trong khi ngành bán lẻ đang điêu đứng vì đại dịch - một trong những nguyên nhân là do người yêu âm nhạc có nhiều thời gian hơn để nghe nhạc tại nhà và quyết định mở rộng bộ sưu tập băng đĩa của họ.

Các dịch vụ phát nhạc trực tuyến vẫn là vua khi vẫn chiếm 80% tổng doanh thu âm nhạc vào năm 2019. Nhưng đĩa than không biến mất - thay vào đó, nó mang lại trải nghiệm đặc biệt mà bạn không thể so sánh với việc nghe nhạc trên điện thoại.

Gigi Lone, một sinh viên đại học tại Đại học Toronto, cho biết: “Tôi vẫn thường xuyên nghe nhạc qua mạng, nhưng các bản thu âm trên đĩa mới là cách tạo cảm hứng âm nhạc trong tôi. Bạn không thể có một bộ sưu tập thực thụ như vậy trên Spotify.”

Chip Heuisler, chủ  sở hữu Tunes, một cửa hàng băng đĩa ở Hoboken, New Jersey, cho biết: “Trải nghiệm bỏ đĩa than vào máy phát nhạc thực sự rất thú vị. Những tiếng lách cách của các bản ghi cũ là một nét rất riêng, giúp gia tăng trải nghiệm của bạn.”

Đối với nhiều người, bìa những chiếc đĩa than có đầy tính nghệ thuật như những bức tranh treo trong nhà. Lone nói: “Tính thẩm mỹ của các bản thu, trải nghiệm nghe nhạc cổ điển và cả các rãnh của đĩa than thực sự rất thú vị. Đó là một phần của văn hóa."

Sự phổ biến của đĩa than đang gây ra những xáo trộn trong ngành công nghiệp âm nhạc, qua đó nảy sinh các vấn đề về chuỗi cung ứng. Các cửa hàng lớn như Walmart, Amazon và Target đang nhìn thấy dòng tiền từ việc bán đĩa than, chiếm 13% tổng doanh thu so với chỉ 4% vào năm 2018, theo Billboard.

Nhưng điều đó cũng có nghĩa là đơn hàng của họ lớn hơn nhiều so với các cửa hàng băng đĩa độc lập - và các nhà sản xuất đang phải vật lộn để lấp đầy các đơn hàng này. Do đó, người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng chậm trễ đơn đặt hàng, và ngay cả những nghệ sĩ lớn nhất thế giới cũng đang chờ đợi hàng tháng trời để đĩa than của mình được trưng bày lên kệ.

Lấy ví dụ, Taylor Swift đã thông báo sẽ phát hành lại album “Red” trước vài tháng để đảm bảo số lượng đĩa than từ đây đến khi phát hành. Nhưng sự khan hiếm này cũng tạo nên những “cơn sốt” thú vị. Album gần đây của Taylor Swift, “Evermore”, đã trở lại vị trí số 1 khi bản ghi trên đĩa than được phát hành.

Điểm mấu chốt ở đây là gì? Ngay cả khi công nghệ thay đổi cách chúng ta giải trí - và làm cho một số hình thức truyền thông trở nên lỗi thời - thì đĩa than vẫn có giá trị nghệ thuật khó có thể thay thế và nó sẽ tiếp tục tồn tại.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đĩa than “sốt” trở lại nhờ đại dịch tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713399178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713399178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10