Đích đến của “Thành phố thông minh Bình Dương”

Diendandoanhnghiep.vn Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, cùng những cơ hội mới hậu Covid-19, Bình Dương xác định tiếp tục đưa Đề án Thành phố thông minh sang một trang mới, phát triển cao hơn.

>> Sức hút Bình Dương

Năm 2016, Bình Dương chính thức công bố Đề án Thành phố thông minh Bình Dương  là chương trình đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa kinh tế của tỉnh chuyển dần sang dịch vụ - công nghệ cao, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị xanh, thông minh và hiện đại.

Với trụ cột của  Đề án Thành phố thông minh là mô hình Ba Nhà (Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường), sau 4 năm triển khai thực hiện, Đề án đã đạt được những kết quả bước đầu được xem là nền tảng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh nhà,  mở ra nhiều cơ hội mới đầy tiềm năng cho giai đoạn tiếp theo.

Thành phố mới Bình Dương

Thành phố mới Bình Dương

Thành quả rõ nét nhất phải kể đến là thu hút đầu tư nước ngoài, xuất siêu... vượt kế hoạch, chỉ tiêu Chính phủ giao. Nhiều năm gần đây, Bình Dương liên tục góp mặt trong tốp đầu toàn quốc trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư nước ngoài, tỷ lệ xuất siêu...  Trong lĩnh vực an sinh xã hội, Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và là tỉnh duy nhất cho đến nay đã xóa hết hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương...

Các chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN), giáo dục hiện đại như STEM/STEAM, trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh, các phòng thực nghiệm công nghệ TechLab, FabLab, các vườn ươm doanh nghiệp… đã và đang được triển khai rất chủ động và mạnh mẽ từ chính quyền cũng như viện, trường, doanh nghiệp.

Nhiều chương trình ứng dụng KHCN vào đời sống như hệ thống thông tin địa lý GIS với dữ liệu số hóa bản đồ quy hoạch trên toàn tỉnh; hệ thống quan trắc tự động quan trắc các thành phần môi trường và kiểm soát các nguồn thải từ tất cả các khu công nghiệp và các khu vực quan trọng trên địa bàn tỉnh; cơ sở dữ liệu về đất đai và môi trường để hỗ trợ quản lý sát sao và chủ động; bắt đầu hình thành cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để hỗ trợ quản lý và phân tích thúc đẩy thu hút đầu tư; triển khai thành công Tổng đài 1022 để người dân kết nối trực tiếp với chính quyền 24/7…

Từ chiến lược phát triển Thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương đã từng bước hợp tác, thu hút nhiều tập đoàn hàng đầu trong KHCN như Tập đoàn Schneider, Philips, Bosch, NXP, Intel, TMA… các viện, trường trong nước và quốc tế danh tiếng như Đại học Quốc gia Singapore NUS, Viện nghiên cứu công nghiệp công nghệ Đài Loan ITRI, Đại học Quốc gia Chungnam Hàn Quốc, Đại học Portland State Mỹ, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Viện cơ học và tin học ứng dụng - Viện hàn lâm KHCN Việt Nam… từ đó xây dựng các trung tâm nghiên cứu, sáng tạo, đào tạo quy mô.

Danh sách TOP 7 các cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh trên thế giới năm 2022

Danh sách TOP 7 các cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh trên thế giới năm 2022

Đặc biệt, hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua các hội nghị, hội thảo quốc tế được tổ chức tại Bình Dương với số lượng và quy mô ngày càng tăng. Bình Dương cũng đã đăng cai tổ chức thành công các sự kiện mang tầm quốc tế về hợp tác kinh tế, KHCN, đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh như Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu với Hiệp hội đô thị KHCN thế giới WTA và UNESCO, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis… thu hút mỗi năm hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia, các đại học, chính trị gia, thị trưởng các tỉnh, thành trên khắp các châu lục đến tham gia, mang lại lợi ích thiết thực vô cùng to lớn với các cơ hội hợp tác đầu tư, trao đổi kinh nghiệm, đưa thương hiệu tỉnh lên tầm quốc tế.

Bình Dương và các vùng trong tỉnh đã lần lượt được gia nhập các tổ chức uy tín thế giới như Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF, Hiệp hội Đô thị KHCN thế giới WTA, Hiệp hội các Trung tâm thương mại thế giới WTCA... Liên tiếp ba năm liền 2018 và 2019, 2020, Vùng thông minh Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21).

Đặc biệt, trong 2 năm 2021 và 2022, tỉnh Bình Dương đã được ICF vinh danh trong TOP7 các cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Giai đoạn 2021-2025, Đề án Thành phố thông minh Bình Dương vẫn sẽ được tỉnh đặc biệt đầu tư phát triển, là mũi nhọn để đột phá vươn tầm quốc tế. Đề án tiếp tục giữ vững mục tiêu lớn đã đặt ra, đồng thời triển khai có trọng điểm, chiều sâu hơn và sẽ chú trọng hơn nữa kinh tế số, đổi mới sáng tạo. Bình Dương với tiềm lực và vị thế mới, cần có những dự án táo bạo và cụ thể hơn, tạo động lực lan tỏa cho toàn vùng và Việt Nam.

Bình Dương đã cùng các các đối tác quốc tế từ Eindhoven - Hà Lan, WTA - Hàn Quốc và các chuyên gia từ Singapore đã phối hợp xây dựng Đề án đột phá "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương" - trọng tâm của Đề án Thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025. Vùng bao gồm TP. Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

TS.Nguyễn Việt Long - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương chia sẻ, để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh sẽ tập trung vào việc không ngừng đổi mới cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần tạo động lực, đam mê, hứng khởi cho phong trào khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh nâng cao nhận thức về mô hình và công nghệ 4.0 cho đội ngũ quản lý nhà nước, góp phần nâng cao trình độ bộ máy nhà nước lên tầm cao mới, theo hướng tinh gọn, ngày càng năng động, sáng tạo, nhạy bén, sâu sắc hơn trong công tác lãnh đạo quản lý. Đồng thời, xây dựng chiến lược phát triển văn hóa đổi mới sáng tạo đến mọi thành phần trong xã hội, từ đó đổi mới sáng tạo sẽ được lan tỏa, diễn ra trên bình diện sâu và rộng, giúp Bình Dương tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đích đến của “Thành phố thông minh Bình Dương” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713436032 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713436032 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10