Điểm đáng chú ý trong chỉ số PMI tháng 7

Diendandoanhnghiep.vn Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục có kết quả hoạt động khả quan vào đầu quý III/2019 với số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục tăng.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers' Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất tăng nhẹ từ 52,5 điểm của tháng 6 lên 52,6 điểm trong tháng 7.

Theo đó, sản lượng ngành sản xuất tăng mạnh trong tháng 7, với tốc độ tăng nhanh hơn tháng thứ ba liên tiếp thành mức nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh, và đây là mức tăng nhanh nhất trong năm 2019 tính đến thời điểm này trong bối cảnh nhu cầu khách hàng cải thiện.

Tuy nhiên, đáng chú ý là tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã chậm lại thành mức yếu nhất trong 44 tháng khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tạo thêm áp lực cho công suất của các nhà sản xuất Việt Nam. Lượng công việc tồn đọng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty đã đáp ứng yêu cầu sản lượng tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên lần thứ ba trong 4 tháng qua. Tuy nhiên, tốc độ tạo thêm việc làm chỉ là yếu và là mức yếu hơn so với tháng 6.

Trước đó, dữ liệu kém tích cực hơn được ghi nhận đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới khi chỉ số này tăng chậm nhất kể từ tháng 2 mặc dù chỉ số PMI trung bình cho quý II năm 2019 là cao hơn kết quả ghi nhận trong ba tháng đầu năm và vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng mức tăng gần đây có được là nhờ vào việc đưa ra các sản phẩm mới và số lượng khách hàng tăng. 

Kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong 12 tháng tới tiếp tục giúp các nhà sản xuất lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới.

So sánh với các nước ASEAN, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2 sau Myanmar (52,9 điểm), xếp trên Philippines (52,1 điểm), Thái Lan (50,3 điểm). Ước tính dựa vào PMI cho thấy sản lượng ngành sản xuất sẽ có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số theo năm vào quý III/2019.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát cho biết "Dữ liệu PMI gần đây cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục thành công trong tháng 7, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong năm tính tới thời điểm này. Kết quả này có được bất kể xuất khẩu tăng yếu nhất trong 44 tháng khi tranh chấp về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm cản trở dòng chảy thương mại toàn cầu.

"Trên thực tế, các công ty hiện đã không thể tăng sản lượng đủ nhanh, như đã được thể hiện ở lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Nếu PMI vẫn ở quanh mức hiện tại trong những tháng còn lại của quý, ước tính dựa vào PMI cho thấy sản lượng ngành sản xuất sẽ có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số theo năm vào quí III năm 2019" - Phó Giám đốc tại IHS Markit nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm đáng chú ý trong chỉ số PMI tháng 7 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713573916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713573916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10