Facebook Diem: Lùi một bước để tiến xa hơn?

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm tạo được chỗ đứng của mình trước hết tại thị trường nội địa, dự án tiền kỹ thuật số Diem của Facebook đã hợp tác với ngân hàng Silvergate của Mỹ để tung ra một stablecoin được gắn với đồng USD.

Hiệp hội Diem do Facebook hậu thuẫn cho biết một phiên bản thử nghiệm của stablecoin sắp ra mắt nhưng không nói rõ thời gian cụ thể. Các kế hoạch về stablecoin được xem là một bước lùi đáng kể so với tham vọng tiền điện tử ban đầu của Facebook.

Để tạo được chỗ đứng của mình trước tiên tại thị trường nội địa, Dự án tiền kỹ thuật số Diem - Facebook đã hợp tác với ngân hàng Silvergate của Mỹ để tung ra một stablecoin được gắn với đồng USD

Để tạo được chỗ đứng của mình tại thị trường nội địa, Dự án tiền kỹ thuật số Diem - Facebook đã hợp tác với ngân hàng Silvergate của Mỹ 

Để thực hiện dự án stablecoin này, Facebook đã đưa một công ty con mới là Diem Networks Hoa Kỳ chuyển hoạt động từ Thụy Sĩ về quê nhà tại Mỹ. Ngoài ra, Facebook đã hợp tác với ngân hàng Silvergate có trụ sở tại California để phát hành và lưu trữ stablecoin Diem USD.

Theo một nhà phân tích, sau khi đi tới đi lui, đối mặt với những bức tường quy định lớn, thực hiện nhiều chỉnh sửa, Facebook cuối cùng cũng đã đến được với không gian tiền điện tử. Với lần ra mắt này, Facebook còn công bố những thay đổi lớn ở các cấp tổ chức.

Theo đó, dự án Diem sẽ rút giấy phép thanh toán hệ thống của mình ra khỏi cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ. Diem Networks US, một công ty con của Hiệp hội Diem, đã tự đăng ký là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền tệ với Mạng lưới Chống Tội phạm Tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Được biết, Diem đã xây dựng một hệ thống thanh toán dựa trên blockchain bao gồm hỗ trợ tài chính và đổi mới dịch vụ tài chính có trách nhiệm. Silvergate là nhà phát hành độc quyền của stablecoin Diem và sẽ quản lý dự trữ đồng tiền này. Diem Networks Hoa Kỳ sẽ điều hành Mạng lưới thanh toán Diem (DPN), tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền điện tử Diem trong thời gian thực giữa những người tham gia mạng đã được phê duyệt. Việc hình thành quan hệ đối tác này là một bước quan trọng để chuẩn bị cho việc thí điểm Diem gắn cùng USD.   

Silvergate là công ty đi đầu trong đổi mới tài chính và là đối tác lý tưởng cho Diem, khi chúng tôi phát triển hệ thống thanh toán dựa trên blockchain, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao tính toàn vẹn của hệ thống tài chính. Chúng tôi cam kết tạo ra một hệ thống thanh toán an toàn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thanh toán nhanh hơn và rẻ hơn, đồng thời tận dụng lợi thế của công nghệ blockchain để mang lại lợi ích của hệ thống tài chính cho nhiều người hơn trên khắp thế giới. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Silvergate để hiện thực hóa tầm nhìn chung này”, Stuart Levey, giám đốc điều hành của Diem cho biết.

Giám đốc điều hành của Silvergate, Alan Lane cũng bày tỏ tin tưởng vào tương lai của đồng stablecoin được hỗ trợ bởi đô la Mỹ này và tiềm năng của chúng trong việc chuyển đổi các hệ thống thanh toán hiện tại.

Chúng tôi được truyền cảm hứng từ công nghệ của Diem và cam kết xây dựng một hệ thống thanh toán tuân thủ quy định, nhằm cung cấp một cách an toàn và bảo mật để chuyển tiền”, Alan Lane nói thêm.

Như các thông báo trước đây, Facebook đã phát hành sách trắng (White paper) cho tiền điện tử Libra của mình vào tháng 6/2019, ban đầu dự định gắn đồng tiền kỹ thuật số này với một số loại tiền tệ fiat bao gồm đô la Mỹ, đồng Euro, đồng yên Nhật, bảng Anh và đô la Singapore. Dự án có sự hợp tác với một số gã khổng lồ tài chính hàng đầu như VISA, PayPal và Mastercard, khi đó là những thành viên của Hiệp hội Libra. Tuy nhiên, trước những yêu cầu cần xem xét đầy đủ về tính pháp lý, một số đối tác này đã chia tay và Facebook phải tạm thời đình đốn kế hoạch tung ra một loại tiền điện tử toàn cầu.

Facebook đã phải đối mặt với áp lực dữ dội từ Thượng viện Hoa Kỳ và thậm chí nhiều hơn từ Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về kế hoạch khởi động dự án Libra, do nền tảng truyền thông xã hội của nó được một phần đáng kể dân số thế giới sử dụng. Có những lo ngại có thể hiểu được rằng số lượng tuyệt đối người có quyền truy cập vào nền tảng Libra sẽ có ảnh hưởng đến các hệ thống tài chính và thanh toán thông thường.

Khi áp lực đè nặng lên Libra, Facebook đã phải xem xét lại và đẩy ngày ra mắt dự án tiền điện tử của mình lùi xa hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của nền tảng, được xây dựng trên cơ sở hạ tầng blockchain, vẫn tiếp tục ở hậu trường.

Cuối cùng, sau khi đổi thương hiệu thành Hiệp hội Diem trong một nỗ lực đổi mới rõ ràng, Facebook cũng có thể tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Chiến lược stablecoin chỉ sử dụng USD đã được sửa đổi giờ đây sẽ cho thấy Diem chuyển trọng tâm sang thị trường nội địa, để cố gắng tạo dựng chỗ đứng của mình trước mắt. Nhưng liệu đó có thực sự là ánh sáng mở ra thời kỳ huy hoàng của một đồng tiền tử mới hay không? Sức mạnh của nền tảng mạng xã hội có 2,8 tỷ người dùng này đến hiện tại vẫn chưa thể thay lời cam kết hay mang đến chính xác một câu trả lời. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook Diem: Lùi một bước để tiến xa hơn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10