Khi nào Facebook ra mắt đồng Libra?

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch phát hành tiền điện tử Libra đang được gấp rút thực hiện. Nhiều khả năng Facebook sẽ tung ra ví điện tử Libra, đồng thời với đồng tiền điện tử Libra.

Libra sẽ dựa vào giá trị các đồng tiền như USD, euro...

Libra sẽ dựa vào giá trị các đồng tiền như USD, EUR...

Dự án tiền điện tử Libra được Facebook công bố lần đầu tiên vào tháng 6/2019, đây là một nỗ lực táo bạo nhưng đầy rủi ro của Facebook nhằm cách mạng hóa chuyển tiền, đồng thời định vị Facebook và các đối tác của họ trong ngành công nghiệp thanh toán kỹ thuật số dựa trên blockchain.

Khi lần đầu tiên được công bố, tiền điện tử Libra được cho là một loại tiền tệ hoàn toàn mới gắn liền với một rổ tiền tệ pháp định và chứng khoán. Ban đầu, đồng tiền này sẽ không dựa trên một loại tiền tệ trong thế giới thực mà dựa trên sự kết hợp của nhiều loại tiền tệ.

Nhiều ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý đã lo ngại về loại tiền điện tử mới này. Đó là lý do tại sao Liên minh Libra đã thay đổi định hướng và bắt đầu thiết kế Libra như một loại tiền tệ ổn định (stablecoin). Stablecoin là tiền điện tử không dao động về giá trị so với một loại tiền tệ pháp định cụ thể. Ví dụ, một đơn vị của stablecoin được hỗ trợ bằng USD luôn có giá trị bằng 1 USD. Libra đã từng được Facebook thông báo sẽ dựa vào các đồng USD, EUR, GBP hoặc SGD làm tiền tệ cơ sở cho các loại stablecoin khác nhau của mình.

Hồi đầu năm 2020, Facebook cho biết sẽ cung cấp các phiên bản tiền mã hóa của các loại tiền được chính phủ hỗ trợ bao gồm đồng USD và EUR. Động thái được xem là nhằm xoa dịu các nhà quản lý giúp giảm áp lực lên Facebook, kể từ khi doanh nghiệp này công bố ra mắt tiền điện tử riêng.

Theo Financial Times, Liên minh Libra hiện có kế hoạch tung ra một loại tiền duy nhất được hỗ trợ bằng USD. Đồng tiền này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các stablecoin khác, chẳng hạn như USDC, PAX và Tether (USDT). Liên minh Libra vẫn có kế hoạch tung ra các loại tiền tệ khác, nhưng đó là câu chuyện của sau này.

Nhiều khả năng Facebook, sẽ tung ra đồng thời đồng Libra và ví điện tử Libra.

Nhiều khả năng Facebook sẽ tung ra đồng thời đồng Libra và ví điện tử Libra.

Hiện tại, nhiều khả năng Facebook sẽ tung ra đồng thời ví điện tử Libra và đồng Libra. Công ty quản lý ví điện tử Libra là một công ty con của Facebook, đã được đổi tên thành Novi vào hồi tháng 5 vừa qua.

Ngoài một ứng dụng độc lập cho phép bạn gửi và nhận mã thông báo về đồng Libra, bạn sẽ có thể quản lý tài khoản Novi của mình từ Messenger và WhatsApp. Facebook hy vọng mọi người sẽ bắt đầu sử dụng Novi cho mục đích chuyển tiền và thanh toán ngang hàng.

Không rõ liệu các thành viên khác của Liên minh Libra có dự định ra mắt dịch vụ dựa trên Libra của riêng họ cùng lúc hay không. Hiện số lượng các thành viên của liên minh này đã giảm đáng kể, đến nay chỉ còn Farfetch, Lyft, Shopify, Spotify và Uber.

Một số ý kiến lo ngại rằng, để đồng Libra được công nhận, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) có thể sẽ yêu cầu đồng tiền này phải được hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ và là một tài sản tài chính có thể giao dịch như cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Một yêu cầu như vậy sẽ khiến Libra phải chịu điều chỉnh bởi một loạt quy định giống như đối với chứng khoán, điều này sẽ làm suy yếu khả năng sử dụng tiền điện tử này.

Theo một báo cáo từ Financial Times, tiền điện tử Libra có thể ra mắt vào tháng 1/2021, nếu mọi việc chuẩn bị được thực hiện đúng như kế hoạch đề ra.

   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào Facebook ra mắt đồng Libra? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10