Đồng Libra sẽ ra mắt như lời đồn?

Diendandoanhnghiep.vn Facebook đã gặp nhiều trở ngại ngay từ khi “thai nghén" đồng Libra và tới đây, sẽ vẫn còn nhiều thách thức chờ đợi đồng tiền mới này trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các đồng tiền đi trước.

Phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính Thế hệ mới FinanceX xoay quanh vấn đề này.

Ông Đinh Hồng Sơn, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tài chính Thế hệ mới FinanceX

Ông Đinh Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính Thế hệ mới FinanceX

- Theo ông, chiến dịch tung ra đồng Libra của Facebook liệu có thành công và đồng tiền này sẽ hoạt động như thế nào?

Facebook đã có kế hoạch tung ra đồng tiền điện tử trong liên minh riêng của họ từ tháng 6/2019 nhưng vấp phải sự phản đối của các Ngân hàng Trung ương, đặc biệt về vấn đề pháp lý. Đã hơn 1 năm từ ngày đó đến nay, Libra chưa được ra mắt nhưng chắc chắn Facebook sẽ vẫn tiếp tục tham vọng phát hành đồng tiền cho “đế chế” của riêng mình với khoảng 2,7 tỷ người dùng đang hoạt động hàng ngày và đem về lợi ích vô cùng to lớn cho họ. Cụ thể, thứ nhất, Libra sẽ hoạt động như đồng tiền ổn định (Stable Coin) được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày, khác với đồng tiền ảo lớn như Bitcoin chưa từng có được. Facebook tin rằng Libra chắc chắn sẽ tốt hơn đồng Bitcoin.

Thứ hai, Libra không được tạo ra bằng cách "đào", mà hoạt động như XRP, USDT dựa trên tài sản đảm bảo. Facebook sẽ phát hành Libra giống như cách các Ngân hàng Trung ương trên thế giới phát hành tiền giấy.

Thứ ba, Libra cũng sẽ có nguyên tắc rất chặt chẽ khi yêu cầu người dùng cung cấp ID để định danh. 

Thứ tư, với ví riêng và đồng tiền riêng, Facebook không chỉ cung cấp 1 siêu ứng dụng về chuyển tiền mà còn thanh toán ngang hàng. Đây là điều mà người dùng Facebook đang mong chờ và sử dụng triệt.

- Việc thay đổi định hướng và bắt đầu thiết kế Libra như một Stable Coin có phải chiến lược thông minh? Libra có cạnh tranh được với các đồng Stable Coin khác như USDT, USDC, PAX,... không, thưa ông?

Facebook chưa bao giờ công bố chính thức Libra là đồng tiền ổn định (Stable Coin) hay không ổn định, đó chỉ là nhận định của giới truyền thông. Tuy nhiên, cá nhân tôi nhìn nhận việc định hướng Libra là Stable Coin là một hướng đi thông minh và hợp lý, nó sẽ cân bằng lợi ích các bên (Ngân hàng Trung ương, Cục dự trữ liên bang, Ủy ban chứng khoán…), tránh sự phản ứng dư luận và lo ngại từ các tổ chức tài chính, đặc biệt là vấn đề pháp lý đối với lĩnh vực tiền số này. Như chúng ta biết để phát hành tiền số dạng ổn định, nhà phát hành cần có tài sản đảm bảo, đối ứng để duy trì tiền tệ của mình theo đúng yêu cầu của Chính phủ các quốc gia. Nếu Facebook làm được điều này thì khả năng họ ra mắt Libra là rất lớn.

USDT, USDC, PAX… là những loại tiền ổn định phổ biến, đặc biệt là Tether Coin (USDT) đang được giao dịch thường xuyên hàng ngày tại các thị trường trên toàn cầu. Điểm khác biệt của các đồng tiền này so với Libra là chúng không có hệ sinh thái đi liền và được các tổ chức liên minh ủng hộ. Chúng đang chỉ được dùng cho giao dịch mua bán, một số nơi dùng cho thương mại điện tử nhưng không phổ dụng. Còn với Libra thì sẽ khác, với siêu ứng dụng Facebook thì Libra sẽ được dùng rất nhiều phục vụ cho hệ sinh thái mà Facebook đem lại cùng với liên minh của họ như Uber, Visa…, chưa nói đến nhu cầu tiêu dùng của 2,7 tỷ người người dùng trên hệ thống mà chính Facebook đang nắm giữ. Do đó, tôi tin rằng Libra sẽ thành công vượt trội so với các Stable Coint hiện tại đang có trên thị trường.

- Việc ra đời đồng Libra sẽ tạo ra sự thay đổi lớn nào, thưa ông?

Không phải tự nhiên sau khi Facebook có ý định ra mắt Libra thì hàng loạt các hãng lớn như Visa, Master, Uber… mong muốn trở thành liên minh sử dụng loại tiền số này. Điều đó cho thấy lợi ích to lớn cho một cuộc cách mạng về phương thức thanh toán, tiêu dùng sẽ xảy ra. Chúng ta đã thấy cách mạng thanh toán trong thời gian gần đây như thanh toán không dùng tiền mặt nhờ các ví điện tử, QR Pay đã xảy ra ở Trung Quốc, Hàn Quốc… và với Libra, Facebook sẽ đem đến sự thay đổi lớn về phương tiện thanh toán, chuyển tiền, siêu ứng dụng Facebook sử dụng Libra cho hàng loạt các lĩnh vực như Thương mại điện tử, Giao thông, Dịch vụ tiện lợi… Facebook sẽ như một “nhà nước” ảo, tự cung, tự cấp với dân số lớn nhất toàn cầu. Cũng giống như Ant Financial có vốn tài chính lớn hơn cả Ngân hàng TW Trung Quốc thì Facebook với Libra cũng có thể nắm giữ lượng vốn tài chính lớn nhất toàn cầu.

với Libra, Facebook sẽ đem đến sự thay đổi lớn về phương tiện thanh toán, chuyển tiền

Với Libra, Facebook sẽ đem đến sự thay đổi lớn về phương tiện thanh toán, chuyển tiền...

- Trước đó, Libra đã gặp khó khi Facebook có ý định ra mắt đồng tiền này, vậy khó khăn và áp lực mà đồng tiền này phải chịu trong bối cảnh hiện nay là gì, thưa ông?

Như tôi đã chia sẻ, Facebook muốn ra mắt Libra từ hơn một năm trước nhưng gặp nhiều trở ngại và một số đối tác trong liên minh đã rút lui. Trong bối cảnh hiện nay, đồng tiền này cũng sẽ gặp khó khăn với một số lý do như:

Một là tính pháp lý cho tiền số chưa rõ ràng ở nhiều quốc gia. Mỹ có thể là quốc gia đi đầu về pháp lý nhưng Facebook là  công ty toàn cầu khi ứng dụng tiền số vào các lĩnh vực trong liên minh toàn cầu đó thì pháp lý cho đồng tiền ảo sẽ không dễ dàng.

Hai là Libra đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các đồng tiền khác đi trước và sự “đấu đầu” của Trung Quốc khi họ cũng đã phát hành đồng tiền điện tử quốc gia do Ngân hàng TW Trung Quốc phát hành (PBoC). Họ muốn nhanh nhưng đang bị chậm so với những đối thủ trên thị trường.

Ba là sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ chưa bao gồm FED hay Uỷ ban Chứng khoán và đặc biệt nhiều thành viên trong liên minh của Libra đã rút lui để lại khoảng trống lớn cho mảng dịch vụ thanh toán sau này như Paypal, Visa, Master,...

- Ông nhận định thế nào về giá Bitcoin và sự tác động của nó tới đồng Libra?

Thị trường coin đang rất sôi động và đang tăng trưởng cực nóng như cuối năm 2017. Chúng ta đều biết mới đây ông lớn Paypal cũng đã nhảy vào cuộc và cho phép mua bán coin. Bitcoin đang tăng giá và các altcoin khác cũng vậy. Việc truyền thông và các trang báo mạng đang dồn dập đưa tin về Libra là điều tất yếu vì tôi tin rằng nếu libra ra mắt thì giá trị của Bitcoin sẽ ngày càng tăng và thị trường coin sẽ ngày một mạnh lên. Libra và Bitcoin sẽ sống cộng sinh giống như trong thị trường Coin người ta phân ra Bitcoin và Altcoin, trong Altcoin sẽ phân ra Coin Top và Coin thường. Bitcoin và Coin Top sẽ song hành và cộng sinh trong quá trình tăng trưởng hay suy giảm của thị trường chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Libra sẽ ra mắt như lời đồn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10