Điểm nhấn du lịch xứ Tuyên

TRÍ DŨNG 24/12/2022 02:00

Là hạt nhân của hệ thống hơn 600 khu di tích văn hoá-lịch sử tại Tuyên Quang, Tân Trào đang nỗ lực nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, hướng tới một khu du lịch tầm cỡ quốc gia.

>>Tăng trải nghiệm du lịch trên không gian số
Khu căn cứ cách mạng Tân Trào đã được công nhận là Khu Di tích quốc gia đặc biệt.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm lán Nà Nưa tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm lán Nà Nưa tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào

“Địa chỉ đỏ” về nguồn

Khu di tích Tân Trào hiện có 138 di tích, cụm di tích, trong đó 18 di tích, cụm di tích đã được Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận di tích lịch sử quốc gia. Nơi đây có những địa danh nổi tiếng đã đi vào trang sử hào hùng của dân tộc như: lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, đình Hồng Thái, An Toàn Khu (ATK) Kim Quan… Đây là những “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống không thể bỏ qua của du khách khi đến với Tuyên Quang.

Không chỉ có các di tích lịch sử, Tân Trào còn là một vùng đất nên thơ, trữ tình với cảnh quan thiên nhiên độc đáo cùng nền văn hoá đa dạng. Khu vực quy tụ các cộng đồng dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu, Sán Chỉ sinh sống lâu đời. Mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán riêng biệt và lễ hội đậm đà bản sắc quanh năm.

Nhằm thúc đầy tiềm năng du lịch địa phương, từ năm 2017, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào tầm nhìn đến năm 2030. Vùng trọng tâm của quy hoạch là xã Tân Trào, mở rộng đa hướng ra các xã Minh Thanh, Trung Yên, Bình Yên, Lương Thiện (huyện Sơn Dương) và Kim Quan (huyện Yên Sơn).

 Du khách thăm Đình Tân Trào.

Du khách thăm Đình Tân Trào.

Các sản phẩm du lịch sẽ được phát triển đa dạng theo hướng gắn với lịch sử - văn hoá. Bên cạnh du lịch lịch sử (tham quan, tìm hiểu các giá trị của quần thể di tích lịch sử cách mạng; giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng), du lịch văn hóa (tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa các dân tộc; lễ hội truyền thống; du lịch sinh thái, thưởng ngoạn cảnh quan tự nhiên được định hướng là dòng sản phẩm chính. Các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, du lịch mạo hiểm… phát triển phụ trợ để tăng cường, thu hút khách du lịch. Mục tiêu đến năm 2025, khu du lịch Tân Trào sẽ đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2.000 lượt; đến năm 2030 đón khoảng 2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 35.000 lượt...

Huy động đầu tư hạ tầng

Với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cũng như có cơ chế đặc thù thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư, khai thác hoạt động du lịch, dịch vụ tại tỉnh, nhất là các dự án có quy mô lớn, khách sạn, khu giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gắn liền với sản xuất nông nghiệp... từng bước đưa Tuyên Quang - Thủ đô Kháng chiến trở thành điểm đến thân thiện, an toàn của du khách trong và ngoài nước. Mới đây, Tập đoàn Flamingo đã khởi công xây dựng một dự án quy mô gần 25 ha ngay tại xã Tân Trào. Từ đó có thể thấy Tân Trào đang tiến gần với mục tiêu trở thành Khu du lịch quốc gia đúng nghĩa với những hoạt động trải nghiệm đặc sắc đi kèm với cơ sở lưu trú được phát triển song song, đúng tầm.

Theo ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Dự án Flamingo Tân Trào là một trong những bước thực hiện thu hút các dự án đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái, du lịch lịch sử - văn hóa thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào...; xây dựng khu du lịch Tân Trào cơ bản đáp ứng các tiêu chí của khu du lịch Quốc gia mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII đã xác định.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Tuyên Quang đẩy mạnh liên kết

    Du lịch Tuyên Quang đẩy mạnh liên kết "hút" khách nội địa

    10:42, 15/06/2020

  • Phát triển du lịch Tuyên Quang: Thay đổi từ chiến lược quảng bá

    Phát triển du lịch Tuyên Quang: Thay đổi từ chiến lược quảng bá

    09:35, 11/12/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điểm nhấn du lịch xứ Tuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO