Điện Biên: Đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Điện Biên đã tái chuẩn bị các kịch bản nhằm phòng ngừa dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế.

Tái khởi động các phương án phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra tại một số địa phương trong cả nước, với số ca mắc mới tăng cao, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam. Thành phố Hà Nội cũng đã xuất hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng, trong đó có một số ca chưa xác định được nguồn lây. Để có thể chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, thời gian qua UBND tỉnh Điện Biên đã có nhiều động thái nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Một trong những biện pháp được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên chỉ đạo khẩn trương thực hiện là kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ ngay sau khi địa phương này liên tiếp ghi nhận thêm 2 ca dương tính với COVID-19 trong các ngày 2 và 3/8.

tỉnh Điện Biên đã tái khởi động bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19

Tỉnh Điện Biên đã tái khởi động bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19

Cụ thể, ngay sau khi ghi nhận hai ca dương tính với virus SARS-CoV-2, là các bệnh nhân đi trên chuyến bay VN8202 từ Hà Nội về Điện Biên, tỉnh đã ngay lập tức cách ly 17 hành khách trên chuyến bay tại Khu cách ly Tà Lèng (Tp. Điện Biên Phủ), 2 trường hợp còn lại được cách ly tại Nhà khách Trúc An (phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ). Cùng với đó, 5 chốt kiẻm dịch tại các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Mường Chà và Mường Lay đã được khẩn trương kích hoạt trởl ại, đảm bảo kiểm soát tất cả người và phương tiện ra vào địa bàn.

Tính từ 0 giờ ngày 24/7 đến 18 giờ ngày 1/8, có tổng số 8.130 người ra vào Điện Biên, lực lượng chức năng đã tiến hành test nhanh cho 3.640 người (trường hợp chưa có xét nghiệm theo quy định), kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2. Đối với số lượng lớn người dân về từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tỉnh đã được áp dụng cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe theo quy định.

Ngành y tế Điện Biên đã tăng cường giám sát cộng đồng, phát huy vai trò tổ tự quản để kịp thời phát hiện các trường hợp về địa phương (bao gồm cả công dân, khách) và tuyên truyền cho người dân tại các thôn, bản, tổ dân phố thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; theo dõi di biến động dân cư trên địa bàn… Điện Biên cũng chuẩn bị sẵn nguồn lực cơ bản đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch, bao gồm: trang phục, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy thở, máy xét nghiệm realtime PCR… Cho đến nay, tỉnh được phân bổ 105.000 liều vắc xin phòng COVID-19, đã tiêm hơn 61.000 mũi, hiện đang tiếp tục triển khai đợt tiêm 4, 5 và 6.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả các biện pháp, giải pháp đã đưa ra, đặc biệt là ngăn ngừa các nguy cơ từ bên ngoài. Trong bối cảnh hiện nay, ông Thắng lưu ý, các bộ phận cần kiên định ngăn ngừa nguy cơ từ bên ngoài vào, lực lượng tiên phong là các chốt kiểm dịch đường bộ, hàng không. Từ đó phải tăng cường củng cố các chốt kiểm dịch, đảm bảo yêu cầu quy trình thủ tục, kiểm soát chặt chẽ và nhanh, không lơ là mất cảnh giác.

Để công tác khai báo, kiểm soát diễn ra nhanh chóng, chính xác, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên đã khẩn trương tích hợp khai báo điện tử, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin; phối hợp chặt giữa chốt kiểm dịch với địa phương, kiểm soát chặt người về địa phương, phát hiện kịp thời người khai báo gian dối. Khi phát hiện khai báo không trung thực, công an vào cuộc, xác minh, xử lý nghiêm. Lực lượng Biên phòng phối hợp với các lực lượng kiểm soát chặt chẽ đường biên giới.

Cùng với đó, Điện Biên đã tăng cường, quyết liệt, làm tốt ngăn ngừa, nhận diện, phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng thông qua các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc, gia đình, tổ dân phố; nâng cao trách nhiệm từng người dân. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đặc biệt là thành phố, huyện cửa ngõ, thường xuyên lấy mẫu test ngẫu nhiên, tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, có kịch bản khi xảy ra trường hợp nhiễm COVID-19 ở các mức độ khác nhau; chủ động chuẩn bị địa điểm cách ly phải đảm bảo điều kiện, phân luồng đối tượng, khoảng cách, triển khai nghiêm túc; ưu tiên tiêm vắc xin đủ 2 mũi cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, ưu tiên số lượng vắc xin cho các địa bàn trọng điểm, các đối tượng nguy cơ.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, ứng phó dịch COVID-19

Thấu hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, chuỗi cung ứng hàng hoá bị đứt gãy, Thống kê cho thấy, quý II/2021, có 90% doanh nghiệp trong toàn tỉnh phải giảm quy mô sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Tháng 5 - 6/2021 là thời điểm doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Doanh nghiệp có trên 100 công nhân, người lao động làm việc 2 ca/ngày. Vậy nhưng thời điểm trên, doanh nghiệp phải sắp xếp, bố trí việc làm giãn cách và giảm số người làm trong siêu thị xuống còn hơn 10 người/ca. Công nhân giảm việc làm dẫn tới giảm thu nhập; doanh nghiệp giảm doanh thu, lợi nhuận.

Theo diễn biến chung, nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh kéo dài, thì khoảng 30% số doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, do doanh thu không thể bù đắp chi phí hoạt động. Sau 2 năm xảy ra dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng, mức độ nặng hay nhẹ tùy theo quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sẽ bị ngưng trệ, khó hồi phục trong năm.

Theo ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Tháng 5 - 6/2021 là thời điểm doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Siêu thị Hoa Ba tại thành phố Điện Biên Phủ

Theo ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Tháng 5 - 6/2021 là thời điểm doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Siêu thị Hoa Ba tại thành phố Điện Biên Phủ

Cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn bởi "đại dịch" COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời. Tổ chức gặp mặt, trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, huyện thị... nghiên cứu, trả lời kiến nghị, vướng mắc của doanh

Ông Lê Thành Đô – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, nhằm chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp nhằm ứng phó và vượt qua đại dịch COVID-19, tỉnh sẽ tập trung xử lý đồng thời nhiều nhóm giải pháp như đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu các sở, ngành, nhất là các chủ đầu tư cần phả rà soát, tập trung tháo gỡ những khó khăn để đảm bảo tiến độ giải ngân, đảm bảo tiến độ các dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai các gói hỗ trợ đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tỉnh sẽ thực hiện miễn, giảm thuế, gia hạn các khoản phải nộp ngân sách nhà nước.

Một trong những vấn đề tỉnh đề ra cùng doanh nghiệp phát triển thời gian tới đó là cải thiện quy trình pháp lý trong thực hiện các dự án đầu tư. Như xây dựng hoàn chỉnh quy trình từng bước thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đầu tư và Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) một cách đầy đủ, chi tiết; quy định rõ ràng về thời gian, cơ quan, đơn vị cụ thể để xử lý công việc một cách triệt để và đúng theo quy định Luật Đầu tư. Cùng với đó là ban hành Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp khác được tiếp cận, tham gia ý kiến điều chỉnh quy hoạch chi tiết, cụ thể theo từng hạng mục, sát với điều kiện thực tế của từng địa phương, từng thời kỳ. Một mặt, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát huy nguồn nội lực, động lực, góp phần phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10