Điện Biên hoá giải “điểm nghẽn” PCI

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Ðiện Biên năm 2019 xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2018. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Điện Biên tăng hạng.

Với khát vọng vươn lên trở thành một trong những đầu tầu về kinh tế, văn hoá, xã hội của vùng Tây Bắc tổ quốc... Điện Biên đã rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư. Thước đo của những chuyển biến đó là PCI (Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh).

Thông qua các Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư là dịp để chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp.

Thông qua các Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư là dịp để chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp.

Cải thiện chất lượng điều hành

Số liệu cho thấy, nếu như vào năm 2011, Điện Biên đứng ở vị trí tốt, thứ 29 trong cả nước, thì năm 2012 Điện Biên tụt xuống vị trí thấp nhấtcủa bảng xếp hạng (thứ 63). Nhận thấy tầm quan trọng của chỉ số này, chính quyền tỉnh Điện Biên đã quyết tâm vào cuộc. Bằng những nỗ lực của mình, năm 2013, PCI Điện Biên đã" nhảy" lên 20 bậc, đứng thứ 43, một dấu hiệu đáng mừng cho tỉnh.

Tuy nhiên, năm 2014, PCI Điện Biên một lần nữa lại quay về vạch xuất phát đứng vị trí 63. Sự thiếu ổn định trong cải thiện PCI đặt ra yêu cầu chính quyền phải quyết liệt giao trách nhiệm, phân cấp, phân quyền cho từng Sở, ngành, đơn vị địa phương. Ngay lập tức, năm 2015, PCI Điện Biên có lại có một bước “nhảy” ấn tượng tăng 10 bậc, vươn lên vị trí 53 và tiếp tục duy trì giữ vững vị trí vào năm 2016.

Sự  thăng hạng PCI  của Điện Biên đã chuyển hóa thành những kết quả cụ thể trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Trong năm 2019 tỉnh đã cấp giấy đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương cho 20 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 2.700 tỷ đồng.

Liên tục trong những năm tiếp theo, điểm số của Điện Biên đã ghi nhận những bước chuyển tích cực. Đến năm 2017 và 2018, Điện Biên lần lượt giữ vị trí 48 rồi 47 trong bảng xếp hạng tổng toàn quốc.

Đặc biệt, với những nỗ lực phấn đấu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, năm 2019 PCI của Điện Biên đạt 64,11 điểm, xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước (tăng 3 bậc so với năm 2018). Điện Biên nằm trong nhóm khá của cả nước và khu vực miền núi phía Bắc.

Đáng chú ý, theo điều tra PCI 2019 cho thấy những chuyển biến tích cực của công tác cải cách hành chính, cũng như sự năng động của chính quyền Điện Biên. Cụ thể, chi phí thời gian đạt 6.54 điểm tăng 0.94 điểm; Cạnh tranh bình đẳng đạt 6.98 điểm, tăng 1.68 điểm; Tính năng động của chính quyền tỉnh đạt được 5.60 điểm, tăng 0,86 điểm; Đào tạo lao động đạt được 6.60 điểm, tăng 0,95 điểm và Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự đạt được 7,08 điểm, tăng 0.96 điểm.

p/Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao đổi với chủ đầu tư dự án trồng cây Mắc Ca công nghệ cao tại huyện Mường Nhé.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao đổi với chủ đầu tư dự án trồng cây Mắc Ca công nghệ cao tại huyện Mường Nhé.

Theo ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: PCI đã trao quyền cho các doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình, tạo ra được một kênh để chuyển tải đầy đủ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp lên các cấp có thẩm quyền liên quan và chủ động thúc đẩy thay đổi. Nhờ vậy, chúng tôi có đầy đủ thông tin, bằng chứng định lượng để nhận diện, hướng các chương trình cải cách của mình đúng trọng tâm, sát yêu cầu của thực tế. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2019, trong kế hoạch của mình UBND tỉnh đã giao cho lãnh đạo 7 sở, ngành của Điện Biên phải chịu trách nhiệm cải thiện, nâng chỉ số PCI của Điện biên, cụ thể phải tăng 3 - 5 bậc.

Thước đo cải cách

Sự thăng hạng PCI đã chuyển hoá thành những kết quả cụ thể trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Năm 2019, nhiều nhà đầu tư lớn, đã tìm đến đầu tư tại Điện Biên như tập đoàn Vingroup, Sungroup, Công ty Cổ phần Mắc ca Tây Bắc... Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Điện Biên, trong năm 2019 Điện Biên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 20 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 2.700 tỷ đồng. Trong đó, có 9 dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 135,8 tỷ đồng. Hiện Điện Biên đang tiếp tục vận động xúc tiến, tạo điều kiện để các tập đoàn lớn như ACV, FLC, Vingroup, TH Truemilk.... khảo sát, đề xuất đầu tư một số dự án lớn và tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, Điện Biên cũng có 135 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 1.400 tỷ đồng, tăng 20 doanh nghiệp so với năm 2018. Như vậy, với số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trong năm 2019 đã nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại1.320 doanh nghiệp (trong đó 1.129 doanh nghiệp đang hoạt động) với tổng số vốn đăng ký 22.133 tỷ đồng và 210 chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động tại địa phương.

Bên cạnh số doanh nghiệp đăng ký mới tăng, kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển. Trong năm, thành lập mới 24 hợp tác xã với tổng số vốn đăng ký 41 tỷ đồng, nâng tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh là 200 hợp tác xã với tổng số vốn đăng ký 477 tỷ đồng.

Cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thủ tục hành chính thông thoáng sẽ đem lại những lợi ích lâu dài cho địa phương, thậm chí còn góp phần khắc phục những hạn chế, bất lợi về vị trí địa lý hay các điều kiện hạ tầng của Điện Biên.

Ông Mùa A Sơn khẳng định: Chỉ số PCI của tỉnh đã có sự cải thiện, tiến bộ qua từng năm. Tuy nhiên, trong thời gian tới, việc giữ và nâng cao các chỉ số cũng như vị trí trong bảng xếp hạng sẽ gặp không ít khó khăn. Do đó, Điện Biên sẽ tăng cường sự phối hợp, mối liên kết với các cơ quan Trung ương trong triển khai các chương trình, dự án; xúc tiến song song công tác kêu gọi đầu tư với cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tỉnh tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên hoá giải “điểm nghẽn” PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10