[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Anh tài xế đăng tin tìm người gây tai nạn để trả lại tiền bồi thường

Diendandoanhnghiep.vn Đồng tiền mà anh tài xế cố gắng tìm được người gây ra tai nạn để trả lại là đồng tiền của sự tử tế, nhân văn, khi chúng ta sống để nghĩ đến người khác.

Mới đây, cộng đồng mạng liên tục cùng góp sức chia sẻ câu chuyện của anh Lê Quang Khải, làm nghề lái xe Vĩnh Phúc tìm người gây tai nạn để trả lại tiền thừa. Không chỉ kết nối mong giúp anh Khải tìm được "đối tác" mà hơn hết đó sự ấm lòng về cách cư xử tử tế của hai con người trong cuộc sống thường nhật.  

Theo chia sẻ của anh Khải, ngày 11/10, trên đường đi công tác qua Quốc lộ 5 - TP Hải Dương, xe của anh đang đứng chờ đèn đỏ thì bị container mang biển số 15C - 03105 đâm từ phía sau.

Anh Khải tìm được tài xế container để trả khoản tiền thừa từ tiền đền sửa xe

Bức ảnh anh Khải đăng trên facebook tìm tài xế container để trả khoản tiền thừa từ tiền đền sửa xe.

Sau đó, lái xe container xuống xem tình hình và nhận lỗi. Anh Khải và lái xe này cùng đưa xe đến điểm sửa, bảo hành tại TP Hải Dương để thẩm định hỏng hóc, dự trù kinh phí là 22 triệu đồng tiền sửa chữa. Lái xe container đồng ý nhận trách nhiệm, xin anh Khải hỗ trợ 3 triệu đồng và đưa anh 19 triệu đồng để sửa xe.

Tuy nhiên khi anh Khải quay về Vĩnh Phúc sửa xe thì số tiền sửa chỉ hết 7 triệu đồng.

Cầm số tiền thừa, anh Khải cứ nghĩ mãi, đây là đồng tiền mồ hôi nước mắt của anh lái xe container, bằng hai tháng lương của anh. Lương của anh Khải chỉ hơn 6 triệu đồng, và anh biết lái container thu nhập cao hơn nhiều nhưng công sức người ta bỏ ra rất nhiều và có thể liên quan đến tính mạng của họ.

Anh Khải cho hay: “Gara Toyota TP.Hải Dương đã báo giá thay mới phần vỏ xe bị móp và các chi tiết hỏng hóc khác nên con số mới lên tới 22 triệu đồng. Nhưng khi mang xe đến ga ra Toyota Hiroshima, tôi đã suy tính và xét thấy không nhất thiết phải thay mới. Chỗ nào khắc phục được thì khắc phục, để giảm giá thành sửa chữa xuống mức thấp nhất. Tuy là tôi không phải bỏ tiền ra, nhưng cũng là tiền mồ hôi nước mắt của anh lái xe container, nên tôi tự thấy không nên lãng phí không cần thiết. Tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy”.

Anh Khải kể: "Khi xảy ra va chạm, bác tài xế xin lỗi và có nói, hôm nay do hơi mệt trong người, hơi buồn ngủ...". Thế rồi anh Khải quyết tìm cho bằng được anh lái container để gửi lại khoản tiền thừa. Dù cũng nhiều người nói với anh, đền bù xong xuôi cả rồi, còn trả gì nữa. 

Nhờ cộng đồng mạng, cánh tài xế chia sẻ mà anh Khải đã tìm được người va chạm giao thông với mình, là một người ở Hải Dương. Bản thân anh Khải thấy rất nhẹ nhõm sau khi tìm lại được bác tài xế. Nhất là khi nghe cộng đồng tài xế chia sẻ, bác lái container va chạm giao thông với mình là người rất nhiệt tình, tốt bụng, hiền lành... thì anh Khải lại càng vui vì đã trả lại tiền cho người tốt. Chiều nay, hai bác tài xế đã có cuộc hẹn để trao lại khoản tiền bồi thường thừa này.

Thông tin nhanh chóng gây chú ý trên các diễn đàn mạng. Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự cảm phục trước hành động tử tế của anh Khải.

Câu chuyện đơn giản vậy thôi nhưng quá nhiều hành vi ứng xử rất đẹp chứa đựng bên trong, chính vì vậy nên mới gây chú ý, nhiều người quan tâm.

Bởi vì, thông thường khi đụng xe, đa số là cãi cọ, đổ lỗi, thậm chí ẩu đả, có vụ dẫn đến thương tật, tử vong. Nhưng ở đây, anh tài xế container và anh Khải cư xử rất lịch sự. Họ tôn trọng nhau, anh lái xe container nhận lỗi sai thuộc về mình, và cùng tìm ra cách xử lý văn minh. Anh lái xe container đương nhiên có lỗi, nhưng anh cũng rất đáng khen khi có thái độ nhận lỗi và chịu trách nhiệm với người bị thiệt hại. Không phải ai cũng làm được như anh ấy.

Anh Lê Quang Khải cũng là lái xe, là người lao động bình thường, nhưng sẵn sàng chịu bớt 3 triệu đồng tiền sửa chữa để giảm gánh nặng cho anh lái xe container. Nhưng điều cho thấy lòng tốt của anh chính là tính toán cách sửa chữa tiết kiệm nhất để giảm bớt chi phí. Số tiền chênh lệch từ 19 triệu đồng xuống 7 triệu đồng đó không phải anh Khải giữ cho mình, mà tìm anh lái xe container không quen biết - không kịp ghi số điện thoại - để trả lại.

Khoản tiền vượt lên lên mọi con số, mọi giá trị về vật chất. Đó là đồng tiền của sự tử tế, nhân văn, khi chúng ta sống để nghĩ đến người khác. Đó cũng là câu chuyện của bài học để mỗi người tự răn mình sống không tham vật chất mà bỏ quên thứ quý giá nhất cuộc đời: tình người với người! Để chúng ta có thể còn sẽ thấy được rằng, đây sẽ không phải là câu chuyện hiếm hoi trong cuộc sống.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713286129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713286129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10