[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] "Quán cơm dã chiến" ấm áp tình người giữa mùa đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Lấy ý tưởng từ bệnh viện dã chiến, nhóm mạnh thường quân trẻ ở quận Bình Thạnh đã lập ra một chương trình từ thiện độc đáo có tên gọi 'quán cơm dã chiến, trái tim yêu thương'.

Một tuần nay, những người nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 luôn thấy ấm lòng khi được nhận những xuất cơm miễn phí, nóng hổi, thơm ngon ở hai “Quán cơm dã chiến” tại số nhà 100 đường Ung Văn Khiêm và số nhà 61 đường Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh. Đây là những quán cơm do anh Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Ngân hàng thực phẩm Việt Nam vận động bạn bè chung tay mở ra cho người nghèo trong mùa dịch.

Mượn căn bếp của một nhà hàng đang tạm đóng cửa vì dịch, anh Nguyễn Tuấn Khởi tổ chức nấu cơm, rồi chở đi tặng người khó khăn.

Mượn căn bếp của một nhà hàng đang tạm đóng cửa vì dịch, nhóm nhà hảo tâm tổ chức nấu cơm, rồi chở đi tặng người khó khăn.

Chia sẻ về việc thành lập "quán cơm dã chiến, anh Khởi cho biết khi thành phố yêu cầu các hàng quán, dịch vụ không thiết yếu đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, lấy ý tưởng từ bệnh viện dã chiến, anh đã tận dụng mặt bằng, nhà bếp của những nhà hàng đang phải tạm đóng cửa để lập nên quán cơm này. "Dã chiến" thể hiện sự gấp rút, nhanh gọn trong việc hỗ trợ bữa cơm cho người nghèo", anh Khởi nói.

Những món ăn đủ chất, nóng hổi được chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi trao tới tay người nghèo.

Những món ăn đủ chất, nóng hổi được chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi trao tới tay người nghèo.

Ngày đầu khai trương, quán cơm dã chiến đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị tài trợ, chủ yếu là thực phẩm đóng gói sẵn, đảm bảo vệ sinh. Nơi nấu cơm là một nhà hàng lớn, có đủ dụng cụ nấu nướng, không gian rộng. Với hai đầu bếp chính và khoảng 10 tình nguyện viên, 500 phần cơm đã nấu xong trong một buổi sáng.

Quán

Quán "cơm dã chiến" tại địa chỉ 100 Ung Văn Khiêm.

Quán phát cơm từ 10h đến 11h30 hàng ngày. Những người đến nhận cơm chủ yếu là người bán vé số, người vô gia cư, người nhặt ve chai và công nhân ở các khu công nghiệp.

Mỗi ngày mỗi quán phát đi khoảng 500 suất cơm.

Mỗi ngày mỗi quán phát đi khoảng 500 suất cơm.

Tất cả cơm canh, thức ăn mặn đều vừa nấu từ bếp ra, thơm ngon, nóng hổi. Thực đơn cũng được thay đổi hàng ngày, phong phú và đa dạng, được nấu bởi các bà nội trợ khéo tay và cả đầu bếp của các nhà hàng đang tạm nghỉ vì dịch bệnh.

một nhóm tình nguyện viên còn mang cơm đến những xóm lao động, cổng bệnh viện để phát.

Không chỉ phát trực tiếp tại quán, một nhóm tình nguyện viên còn mang cơm đến những xóm lao động, cổng bệnh viện để phát.

Mỗi phần cơm có giá trị khoảng 25.000 đồng, số lượng suất cơm sẽ thay đổi linh hoạt mỗi ngày để kịp thời hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Để đảm bảo giãn cách xã hội, trước mỗi quán đều có kẻ ô cách nhau 2m để người nhận cơm đứng đúng khoảng cách an toàn và trước khi nhận cơm thì mọi người đều phải sát trùng tay bằng cồn 90 độ.

Chị Maya Dany (45 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh) làm nghề thu mua ve chai kể, năm ngoái, bằng giờ này chị cùng gia đình đang đón tết cổ truyền của dân tộc Khmer tại Sóc Trăng nhưng nay kinh tế khó khăn, chị chỉ mủi lòng gửi nhớ thương về quê nhà.

10h30, tình nguyện viên cho cơm vào thùng để chở đi phát.

10h30, tình nguyện viên cho cơm vào thùng để chở đi phát cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Cầm hộp cơm trên tay, chị nói thu nhập giờ đây cũng ít ỏi, có những ngày chỉ lời vài chục ngàn đồng nên không dám ăn cơm trưa. May mắn một vài nơi phát cơm từ thiện, chị có được bữa trưa.

"Tôi bán vé số nhưng dịch bệnh nên các đại lý ngừng hết. Không có tiền nên chuyển sang nhặt ve chai. Mấy nay ăn uống kham khổ nhưng cũng rất vui khi nhận được phần cơm từ các nhà hảo tâm. Nhờ hộp cơm này mà tôi tiết kiệm được 20.000 đồng mỗi ngày", chị Nguyễn Thị Hồng (quê Phú Yên) nói.

Một bệnh nhân ở bệnh viện Ung Bướu, quận Bình Thạnh được tặng cơm. Đây là địa điểm phát cơm quán ưu tiên vì đông bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Một bệnh nhân ở bệnh viện Ung Bướu, quận Bình Thạnh được tặng cơm. Đây là địa điểm phát cơm quán ưu tiên vì đông bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đặng Tốt - một người đạp xích lô (Q.Bình Thạnh) - cho biết dịch đến, cuộc sống gia đình khó khăn hơn, ông còn phải nuôi đứa con nhỏ và người mẹ già. Cơm trưa ngày ăn ngày không, nếu có cơm từ thiện ông đỡ được một khoản chi phí gia đình.

Được biết, "quán cơm dã chiến” chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/4, mỗi ngày 2 quán này phục vụ từ 600-1.000 xuất ăn miễn phí cho người nghèo và những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID- 19.  

Để tránh tình trạng tụ tập đông người, phần để người nghèo đỡ phải đi xa, "Quán cơm dã chiến” đã làm thêm 2 xe phát cơm di động để mang cơm đến trực tiếp cho các mái ấm, nhà mở, cho những người nghèo đang mưu sinh trên đường.

Những người dược nhận cơm là các công nhân nghèo, người lượm nhặt ve chai, xe ôm, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Những người dược nhận cơm là các công nhân nghèo, người lượm nhặt ve chai, xe ôm, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

"Có những người lái xe ôm nghèo khi đến nhận cơm, họ lại giúp chuyển 10-15 hộp cơm đến những người nghèo khác trên đường họ chạy xe", anh Khởi nói.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Khởi cho biết: "Những hoàn cảnh đáng thương nhìn thấy trong lúc phát cơm là động lực để anh em chúng tôi tiếp tục công việc của mình. Chúng tôi sẽ mở rộng mô hình "quán cơm dã chiến" thêm nếu tìm được địa điểm thích hợp, sắp tới sẽ mở tại Đồng Nai".

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] "Quán cơm dã chiến" ấm áp tình người giữa mùa đại dịch tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10