[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Sư trụ trì chùa trồng gần 1 hecta hoa kiểng lấy tiền làm từ thiện

Diendandoanhnghiep.vn Suốt 4 năm qua, hàng ngàn phần quà ý nghĩa đã được Thượng tọa Thích Thiện Hữu - Trụ trì chùa Phước Đức chuyển tới tay người có hoàn cảnh khó khăn nhờ kinh phí từ vườn hoa kiểng trong khuôn viên chùa.

Tâm niệm xuất gia không có nghĩa xa lánh đời mà để tiếp tục cống hiến cho đời, nhiều năm qua, Thượng tọa Thích Thiện Hữu - Trụ trì chùa Phước Đức (xã Tân Khánh Đông- thành phố Sa Đéc- tỉnh Đồng Tháp) đã tận dụng diện tích vườn xung quanh nhà chùa để trồng xoài và hoa kiểng, phần lớn thu nhập từ việc trồng trọt này đều được nhà chùa sử dụng vào mục đích làm từ thiện.

Thượng tọa Thích Thiện Hữup/chăm sóc hoa kiểng để bán cho thương lái lấy tiền làm từ thiện

Thượng tọa Thích Thiện Hữu chăm sóc hoa kiểng để bán cho thương lái lấy tiền làm từ thiện

Chúng tôi có mặt tại chùa Phước Đức trong lúc nhà chùa cùng các phật tử đang tất bật với công việc gói quà, chuẩn bị quà phát cho bà con nghèo tại địa phương. Thượng tọa Thích Thiện Hữu - trụ trì chùa Phước Đức cho biết nhà chùa đang chuẩn bị hơn 200 phần quà gồm gạo, mền, mì gói, nhu yếu phẩm để phát cho bà con nghèo… với giá trị mỗi phần quà khoảng 400 ngàn đồng. Tổng kinh phi cho đợt phát quà này là hơn 80 triệu đồng do nhà chùa sử dụng từ việc bán hoa kiểng và phật tử đóng góp thêm.

Đây không phải là đợt phát quà duy nhất mà trong năm nhà chùa tổ chức nhiều đợt phát quà như thế cùng các hoạt động khác như: khám bệnh, phát thuốc miễn phí, chi phí mỗi năm cho các hoạt động này là trên 200 triệu đồng.

“Mỗi năm nhà chùa đề ra kế hoạch trước. Ví dụ như đầu năm mình phát quà Tết, rồi cho xe lăn, xe lắc, nhà tình thương hoặc làm cầu đường nông thôn mới, tới mùa hè thì mình phát tập, sách, học bổng cho học sinh nghèo để các anh có điều kiện được cắp sách đến trường phần lớn nguồn kinh phí đều lấy từ việc bán hoa kiểng và vận động thêm bà con phật tử”, Thượng tọa Thích Thiện Hữu thông tin thêm.

Thượng tọa Thích Thiện Hữu cùng các phật tử chuẩn bị quà phát cho người nghèo

Thượng tọa Thích Thiện Hữu cùng các phật tử chuẩn bị quà phát cho người nghèo

Là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương thường đến nhận quà tại chùa Phước Đức, bà Nguyễn Thị Đẹp ngụ xã Tân Khánh Đông xúc động nói: “Ở đây chùa làm từ thiện nhiều lắm, phát gạo rồi quà nhiều đợt trong năm, gia đình tôi cũng đến đây nhận quà mấy lần rồi. Nhờ thầy và nhà chùa tổ chức phát quà nên nhiều bà con nghèo ở đây cũng đở được phần nào khó khăn”.

Dắt chúng tôi ra thăm khu vườn rộng gần 1 hecta đang trồng hoa kiểng, Thượng tọa Thích Thiện Hữu giới thiệu về các loại hoa kiểng công trình khác nhau đang được nhà chùa tích cực chăm sóc. Bình quân, mỗi năm nhà chùa cung ứng cho thị trường hàng ngàn giỏ hoa các loại, sau khi trừ chi phí, doanh thu mỗi năm mang lại khoảng 100 triệu đồng, phần lớn chi phí này đều được nhà chùa sử dụng cho mục đích chính là làm từ thiện.

Hoạt động này đã được nhà chùa duy trì trong suốt 4 năm qua, mỗi năm có hàng ngàn phần quà được đã được trao đến người nghèo cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội khác. Tuy không phải là nhà nông thực thụ, nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều bà con nông dân, thượng tọa Thích Thiện Hữu đã thuê thêm 2 nhân công cùng với mình hàng ngày chăm bón nên vườn hoa kiểng tại chùa luôn phát triển tươi tốt.

Thượng tọa Thích Thiện Hữu bộc bạch: “Xuất gia không có nghĩa là lánh xa cõi đời mà xuất gia là để tu niệm tâm tính trở thành người tốt, cống hiến và đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Tôi cũng được nắm bắt được chủ trương của Nhà nước mình là làm sao cho nhân dân thay đổi cây trồng vật nuôi. Tôi thấy yêu cầu này phù hợp với người xuất gia là mình làm nghề lương thiện và đem cái đẹp lại cho đời nên tôi mới có ý tưởng là trồng hoa kiểng để có kinh phí thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Mơ ước của tôi là có thể làm công tác phật sự vừa có thể làm công tác từ thiện xã hội, an sinh xã hội”.

Hoạt động này đã được nhà chùa duy trì trong suốt 4 năm qua

Hoạt động này đã được nhà chùa duy trì trong suốt 4 năm qua.

Mặc dù sản lượng hoa kiểng sản xuất hàng năm tương đối lớn nhưng khó khăn hiện nay của nhà chùa là đầu ra của sản phẩm và việc tiếp cận với những giống hoa kiểng mới với nhà chùa cũng còn hạn chế còn hạn chế nên lợi nhuận chưa cao.

Đánh giá cao mô hình này của chùa Phước Đức Bà Võ Thị Bình- Trưởng Ban Dân vận Thành ủy/ Chủ tịch UB.MTTQVN thành phố Sa Đéc cho rằng đây là mô hình làm kinh tế trong tôn giáo có ý nghĩa rất thiết thực và có hiệu quả. “Hiện tại chính quyền địa phương cũng đang xúc tiến tìm đầu ra ổn định cho mặt hàng hoa kiểng. Đồng thời định hướng để nhà chùa sản xuất những mặt hàng hoa kiểng có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường để có lợi nhuận cao hơn từ hoạt động sản xuất. Từ đó có thêm nguồn thu thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương”, bà Bình cho biết thêm.

Mong rằng trong thời gian tới, hoạt động sản xuất hoa kiểng tại nhà chùa sẽ ngày càng phát triển và hoạt động kinh doanh hoa kiểng ngày càng thuận lợi để nhà chùa tiếp tục thực hiện thêm nhiều hoạt động an sinh xã hội, mang niềm vui đến với mọi người.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714675665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714675665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10