Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Thầy giáo dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo miền núi

Diendandoanhnghiep.vn Phải chứng kiến nhiều trẻ em bị đuối nước thương tâm, thầy giáo trẻ Phạm Văn Vũ đã quyết định đầu tư xây dựng bể bơi và dạy miễn phí cho nhiều trẻ em nghèo huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Ám ảnh nổi đau đuối nước

Phải chứng kiến hàng năm số trẻ em đuối nước ngày càng nhiều tại các làng quê nghèo, mà ngay cả người thân của gia đình anh cũng ra đi vì đuối nước. Sau nhiều thời gian suy nghĩ và trăn trở với quê hương với những học trò nhỏ cứ thôi thúc bản thân mình phải làm một việc gì đó để giúp các em ở đây có kiến thức, kỹ năng bơi lội có thể tự bảo vệ bản thân mình trước nguy cơ đuối nước, anh Phạm Văn Vũ, giáo viên dạy thể dục tại Trường Trung học Cơ sở Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) quyết tâm xây bể bơi trong khuôn viên gia đình mình tại thôn Phúc Tân, xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) để dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh và người dân nghèo quanh vùng không có điều kiện đi học bơi tại các cơ sở có thu phí.

Thầy Phạm Văn Vũ

Thầy Phạm Văn Vũ đang hướng dẫn tận tình cho các học trò của mình

Anh Vũ chia sẻ, “Nhớ lại những ngày đầu, mình nghĩ về ý tưởng xây dựng bể bơi trong khuôn viên gia đình để có điều kiện dạy bơi miễn phí cho nhiều học sinh, trẻ em nghèo. Cẩm Tân là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Cẩm Thủy. Những người dân trong xã đi làm, trẻ em đi học đều phải qua đò, cầu phao bắc qua sông Mã. Hằng năm, nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra do nhiều người dân không biết bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước còn thiếu. Em gái của mình đã ra đi vì đuối nước. Chính vì vậy, mình quyết tâm thực hiện ý tưởng này dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn”.

Tấm lòng trân quý của người thầy

Tháng 8/2017, sau khi hoàn thiện căn nhà cấp 4 tại xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, anh Vũ bắt tay vào thực hiện ý tưởng xây dựng bể bơi nhỏ trong khuôn viên gia đình. 

Từ ý tưởng đến việc bắt tay xây dựng bể bơi, mình gặp không ít khó khăn. Ban đầu nghĩ là đơn giản nhưng khi xây dựng bể bơi phát sinh nhiều khoản chi phí và thủ tục khiến gia đình mình rơi vào cảnh khó khăn cả về tài chính lẫn thủ tục hành chính. Tiền lương tháng của hai vợ chồng được gần 12 triệu đồng nhưng tháng nào chúng mình cũng phải lo trả nợ ngân hàng hơn 18 triệu đồng. Mình phải đi vay bạn bè, người thân, sau 2 năm xây dựng, năm 2019, bể bơi mới được chính quyền cấp phép hoạt động", anh Vũ cho biết thêm. 

Những lớp học

Học trò của ảnh đa phần đều là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên anh không thu phí

Vì thấy quá khó khăn, nợ nần cũng như nhu cầu học bơi của học sinh và người dân xung quang xã rất lớn nên anh được bạn bè tư vấn, làm thủ tục xin chính quyền địa phương cấp phép cho bể bơi được hoạt động có thu phí. Từ có thêm nguồn phí trong dạy bơi đã phần nào hỗ trợ cho việc dạy bơi miễn phí cho học sinh, trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Học phí ở đây thu không nhiều nên số lượng học trò của anh rất lớn và cũng đặc biệt, trẻ em, học sinh, người lớn, độ tuổi nào cũng có.

Ngoài ra, bể bơi của anh Vũ cũng là nơi luyện tập của các em học sinh khi tham gia các giải thi về bơi lội tại địa phương. Được biết, nhờ sự hướng dẫn tận tình và bài bản của thầy, từ năm 2019 đến nay, hơn 200 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học bơi tại các trung tâm đã được thầy Vũ dạy bơi miễn phí, được trang bị các kiến thức cơ bản để phòng tránh tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng.

Người thầy giáo với cái tâm, cái tầm với nghề, cùng các em có kiến thức tránh khỏi nguy cơ đuối nước 
 Em Lê Đình Thế, học sinh lớp 11, Trường Trung học Phổ thông Cẩm Thủy cho biết: "Em cùng các bạn được thầy dậy bơi từ những ngày đầu có bể. Vì không biết bơi nên em rất sợ nước nhưng được thầy Vũ dậy, chỉ bảo tận tình, bài bản sau 3 buổi học, em đã biết bơi và xử lý được các tình huống dưới nước. Đến nay, em đã tham gia nhiều giải bơi lội cấp huyện và tỉnh, trong đó 2 lần đạt Huy chương Vàng cấp tỉnh môn bơi lội".
Ngoài tâm huyết với nghề dạy bơi và chia sẻ cuộc sống khó khăn với các học trò nghèo, những chương trình thiện nguyện của mình thì ở Trường Trung học Cơ sở Quý Lộc, huyện Yên Định, cơ quan công tác anh Vũ được lãnh đạo ngành giáo dục đánh giá cao về trách nhiệm nghề nghiệp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mới đây nhất, tại Giải bơi, lặn cứu đuối tỉnh Thanh Hóa năm 2020, đoàn học sinh của Trường tham gia và mang về 6 giải, trong đó có 4 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Ông Phạm Hồng Đức, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Quý Lộc cho biết: "Từ ngày thầy Vũ về Trường công tác, với vai trò là giáo viên thể dục, thầy không chỉ hoàn thành tốt các nội dung trong chương trình học mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của nhà trường. Đặc biệt, thầy Vũ có vai trò quan trọng trong việc đào tạo các học sinh"

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Thầy giáo dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo miền núi tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714325034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714325034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10