Điều gì đang biến Bill Gates trở thành “lãnh chúa” tại Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Bill Gates đã làm nên tài sản của mình trong lĩnh vực công nghệ, nhưng hiện ông đang đặt cược lớn vào một thứ hoàn toàn khác: đất nông nghiệp.

>>>Có gì trong bản CV “gây bão” của Bill Gates?

“Ông nông dân” Bill Gates?

Tuần trước, Gates đã được chấp thuận hợp pháp để mua 2.100 mẫu đất nông nghiệp từ những người trồng khoai tây Campbell Farms ở phía đông bắc Bắc Dakota.

Một thực thể có quan hệ với Bill Gates đã mua những vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Hạt Pembina, Bắc Dakota. Hình ảnh Google Earth.

Một thực thể có quan hệ với Bill Gates đã mua những vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Hạt Pembina, Bắc Dakota. Hình ảnh Google Earth.

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Gates đầu tư vào loại tài sản này, ông đã tích lũy được gần 270.000 mẫu đất nông nghiệp trên hàng chục tiểu bang, điều này đã biến ông thành chủ sở hữu tư nhân lớn nhất về đất nông nghiệp ở Mỹ.

Tuy vậy, việc mua lại của Gates không phải là không có kịch tính, ông đã phải đấu tranh với luật pháp nhà nước để mua nó và một số người dân địa phương không mấy vui mừng với kết quả này.

Việc Bill Gates được chấp thuận mua một mảnh đất rộng lớn ở North Dakota đã làm dấy lên cơn thịnh nộ và các thuyết âm mưu trên mạng xã hội. Ủy viên Nông nghiệp Bắc Dakota, Doug Goehring cho biết trên đài truyền hình địa phương KFYR-TV rằng có nhiều người từ khắp tiểu bang hoặc thậm chí không phải từ khu vực lân cận cũng tỏ ra khó chịu vì điều đó.

Theo Luật Nông nghiệp của Bắc Dakota, các công ty hoặc tập đoàn “bị cấm sở hữu hoặc cho thuê đất nông nghiệp hoặc trang trại ở bang Bắc Dakota”. Nhưng, có “một số ngoại lệ nhất định, chẳng hạn như cho phép các trang trại gia đình đã đăng ký hoặc cho phép sử dụng đất với mục đích kinh doanh”.  Đây là Luật đất đai của Bắc Dakota được ban hành trong thời kỳ Suy thoái nhằm bảo vệ các trang trại gia đình đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, các quỹ tín thác cá nhân được phép mua đất nông nghiệp nếu họ cho nông dân thuê lại, đây là điều mà công ty của Gates đã làm. Như vậy, ông “nông dân” Bill Gates đã trở thành chủ sở hữu tư nhân lớn nhất về đất nông nghiệp ở Mỹ.

>>>Tỷ phú Bill Gates đầu tư vào startup tạo ra nước từ không khí

>>>Quỹ khí hậu của Bill Gates có kế hoạch huy động 15 tỷ USD vào công nghệ sạch

Toan tính của Bill Gates?

Theo các nhà quan sát, dường như Bill Gates đang sẵn sàng cho việc đặt cược vào đất nông nghiệp, một loại tài sản chống suy thoái.

Bill Gates đang sẵn sàng đặt cược vào đất nông nghiệp.

Bill Gates đang sẵn sàng trở thành một ông "nông dân"?

Thực tế là không cần phải có kiến thức kinh doanh nhiều lắm để thấy được sức hấp dẫn của đất nông nghiệp. Thị trường có thể lên hoặc xuống, nhưng dù sao mọi người vẫn cần phải ăn. Điều đó làm cho đất nông nghiệp về bản chất luôn có giá trị.

Bill Gates đã âm thầm mua lại đất nông nghiệp trong vài năm nay, một sự xoay trục kỳ lạ của ngài tỷ phú công nghệ. Ông đang trở thành “chúa đất” nông nghiệp tư nhân lớn nhất của Mỹ, hiện đang kiểm soát khoảng 270.000 mẫu bất động sản nông nghiệp.

Đó là một sự thay đổi thú vị, nhà đổi mới công nghệ cực kỳ giàu có chuyển hướng sang làm “nông dân”, nhưng Gates không phải là tỷ phú nổi tiếng duy nhất đặt niềm tin vào nguồn tài nguyên này, bạn thân ông, Warren Buffet cũng là một người hâm mộ đầu tư vào bất động sản nông nghiệp khi cho biết ông đã tích cóp được hơn 25 tỷ USD với "lãi suất 1% đối với tất cả đất nông nghiệp ở Mỹ".

Cả hai nhân vật đều nổi tiếng là người không thích các tài sản Web3 như tiền điện tử và NFT. Về khẩu vị đầu tư của mình, Gates cho biết ông thích các loại tài sản có đầu ra hữu hình như trang trại, nhà máy hoặc các công ty có thể tạo ra sản phẩm.

Tuy nhiên, trong một phiên “Ask Me Anything” trên Reddit năm ngoái, Bill Gates đã cố gắng giải thích lý do tại sao ông mua nhiều đất canh tác hơn bất kỳ ai khác ở Mỹ. Nhưng, thành thật mà nói lời giải thích của ông ấy khá là khó hiểu.

Gates hiện sở hữu 268.984 mẫu đất đa mục đích ở 19 bang nước Mỹ.

Bill Gates hiện sở hữu 268.984 mẫu đất đa mục đích ở 19 bang nước Mỹ.

Ông viết: “Ngành nông nghiệp rất quan trọng. Với những hạt giống năng suất cao hơn, chúng tôi có thể tránh nạn phá rừng và giúp châu Phi đối phó với khó khăn về khí hậu mà họ đã phải đối mặt. Không rõ nhiên liệu sinh học có thể rẻ như thế nào nhưng nếu rẻ thì chúng có thể giải quyết được lượng khí thải hàng không và xe tải”.

Bill Gates đang trả lời điều gì ở đây? Có thể ý của ông là các khoản đầu tư vào đất nông nghiệp hoàn toàn là tài chính và việc đầu tư vào đó là cái cách mà ông ấy đang giúp ích cho môi trường. Nhưng, thực sự là nó khó hiểu như cái cách mà ông ấy đã tạo ra đế chế Microsoft vậy.

Có thể nói, đất đai từ lâu đã được coi là của cải và của cải, tất nhiên là quyền lực, đó là những thứ mà Gates đang có rất nhiều. Một khi sự tích tụ đất đai của Gates ngày càng gia tăng, người ta đang chờ một cú đột phá mới của ông trong nông nghiệp hay ít nhất là một kế hoạch gì đó cho tương lai mà không phải là việc “phân lô bán nền”!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì đang biến Bill Gates trở thành “lãnh chúa” tại Mỹ? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065023 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065023 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10