Bill Gates nhận đầu tư vào công ty khởi nghiệp Eat Just

Diendandoanhnghiep.vn Startup Just Egg huy động được 800 triệu USD từ các nhà đầu tư Bill Gates, Marc Benioff và quỹ Vulcan Capital của Pau Allen - đồng sáng lập Microsoft.

Josh Tetrick muốn tạo ra những quả trứng thực vật. Anh đã mất 6 năm và 4 triệu USD để làm được điều này.

>> Doanh nghiệp chớp cơ hội từ cơn sốt “thịt thực vật”

Đó là những gì mà nhà sáng lập 42 tuổi đã phải “đánh đổi” để tạo ra Just Egg, sản phẩm làm nên tên tuổi của công ty khởi nghiệp Eat Just, hiện trị giá 1,2 tỷ USD. Just Egg là tên một loại trứng thực vật có thể thay thế trứng gà. Những quả trứng này được làm từ đậu gà và được đựng trong một chiếc lọ nhỏ, có thể chiên trên chảo giống như trứng gà thông thường.

Đây không chỉ là một thành tựu khoa học, hay một bước tiến của công nghệ thực phẩm. Just Egg có thể đã cứu công ty của Tetrick và tương lai kinh doanh của anh ta.

Năm 2011, khi Tetrick và người bạn thân Josh Balk đồng sáng lập Eat Just, công ty có tên là Beyond Eggs. Sau đó, họ đổi tên thành Hampton Creek Foods và tung ra loại “mayonnaise” không trứng phổ biến có tên Just Mayo. Sản phẩm này đã bị Unilever kiện và chịu sức ép lớn từ ngành sản xuất trứng. Hampton Creek cũng vướng vào vô số tranh cãi và vào năm 2017, toàn bộ hội đồng quản trị công ty đã từ chức vì bất đồng với Tetrick về tương lai của startup.

Trong suốt thời gian đó, Tetrick đã cố gắng và không phát triển được Just Egg. Anh ấy nói chuyện với CNBC: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ mất khoảng một năm rưỡi để tìm ra thứ gì đó có thể biến trứng bác thành sự thật. Và phải đến 4 hoặc 5 năm sau, chúng tôi mới có thể làm ra loại trứng bằng chảo. Và nó đã như thế. vẫn có vị rất giống đậu ”.

Ngay trong khoảng thời gian ban lãnh đạo rời Eat Just, các nhà khoa học thực phẩm cuối cùng đã đạt được bước tiến của mình. Startup bắt đầu bán Just Eggs cho các nhà hàng vào năm 2017 và cho các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc từ năm 2019. Eat Just đã bán được 250 triệu quả trứng, huy động được hơn 800 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Bill Gates, Marc Benioff và quỹ Vulcan Capital của Pau Allen. - đồng sáng lập Microsoft.

Từ Just Mayo đến Eat Just

Sau khi tốt nghiệp Đại học West Virginia, nơi anh chơi bóng, Tetrick đã dành nhiều năm ở châu Phi cận Sahara để hỗ trợ trẻ em trong các tổ chức phi chính phủ.

Anh ấy đã đọc rất nhiều và tìm thấy một cuốn sách đặc biệt truyền cảm hứng. Đó là “The Fortune at the Bottom of the Pyramid” của CK Prahalad.

Anh thảo luận về ý tưởng của mình với Balk, người bạn thời thơ ấu của anh và là phó chủ tịch của Hội Nhân đạo, nơi đã thuyết phục Tetrick tìm kiếm một chất thay thế trứng. Họ nói rằng điều này có thể phá vỡ một ngành công nghiệp toàn cầu sản xuất khí nhà kính và đối mặt với cáo buộc lạm dụng gà mái.

Tetrick cho biết anh bắt đầu chỉ với 3.000 đô la trong tài khoản của mình. Vào cuối năm 2011, hai nhà đồng sáng lập đã huy động được 500.000 USD từ Khosla Ventures bằng cách hứa hẹn tạo ra một sản phẩm ngon hơn, tiết kiệm chi phí hơn và nhân đạo hơn đối với động vật hơn là trứng.

Họ dùng số tiền đó để thuê các chuyên gia và nhà khoa học. Các nhà sinh hóa xác định các loại thực vật khác nhau, từ đậu và ngũ cốc đến rau, có hàm lượng protein và chất béo tương tự như trứng gà. Tetrick nói. Và các đầu bếp thử nghiệm với các thành phần có thể kích thích vị giác của người tiêu dùng.

Công ty đã sớm tung ra thị trường nhiều sản phẩm thay thế trứng từ thực vật. Đầu tiên là Just Mayo, loại sốt mayonnaise bán chạy nhất của Whole Foods năm 2014. Công ty nhanh chóng nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, lọt vào top 50 doanh nghiệp đột phá của công ty. CNBC và được Bill Gates ca ngợi, người đã gọi nó là “tương lai của thực phẩm”.

Thành công đó đã khiến công ty trở thành một cái gai trong ngành sản xuất trứng truyền thống. Năm 2014, Unilever - tập đoàn sản xuất mayonnaise Hellman - đã kiện Eat Just vì quảng cáo sai với tên sản phẩm “Just Mayo”, cho rằng theo định nghĩa, mayonnaise phải chứa trứng. (Vụ kiện đã bị hủy bỏ trong vài tháng.)

Công ty cũng phải đối mặt với những cáo buộc về doanh số bán hàng tăng cao (mà Tetrick phủ nhận) và các vấn đề an toàn thực phẩm khiến Target phải loại bỏ sản phẩm này khỏi các kệ hàng của mình. (Công ty cho biết FDA đã chứng nhận sản phẩm là vô hại.)

Cuối cùng, toàn bộ ban lãnh đạo của công ty đã từ chức. “Đó là một giai đoạn khó khăn. Nhưng chúng tôi đã có cơ hội để bắt đầu lại, ”Tetrick nói.

Quay trở lại chảo và vươn xa hơn

Trong suốt cuộc hành trình, Tetrick muốn tiếp tục với ý tưởng tạo ra những quả trứng từ thực vật. Đến năm 2015, nhóm của ông đã tìm ra cách biến đậu gà thành một dung dịch màu vàng nhạt, đặc lại khi nấu chín, giống như trứng. Nhưng mùi vị của nó không ổn, và việc chế tạo nó trong phòng thí nghiệm dễ dàng hơn là sản xuất hàng loạt.

Họ mất thêm 2 năm để đạt được điều mình muốn. Thành công của họ, được cho là đã cứu công ty: Với Just Egg, công ty đã trở lại Target, chưa kể đến Kroger, Walmart, Albertsons, Safeway và các nhà bán lẻ khác đã bán sản phẩm tại hơn 17.000 cửa hàng. trên khắp Hoa Kỳ. Eat Just cho biết Just Egg đã có mặt tại 2 triệu ngôi nhà kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2017.

Công ty cho biết Just Egg không chỉ tốt hơn cho người dùng mà còn tốt hơn cho hành tinh. Nó không chứa cholesterol và ít chất béo bão hòa hơn trứng gia cầm. Eat Just cho biết nó cũng sử dụng ít hơn 98% nước và thải ra ít hơn 93% lượng CO2 so với một quả trứng gà.

"Chúng tôi đã rất vui mừng. Ý tôi là, một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử của công ty là lần đầu tiên một sản phẩm làm từ thực vật có thể tạo ra trứng, ”Tetrick nói.

Năm ngoái, công ty đã huy động thêm 200 triệu USD tài trợ từ Cơ quan Đầu tư Qatar, và Eat Just được định giá 1,2 tỷ USD trong Pitchbook . Công ty cũng đã phê duyệt thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm ở Singapore và Tetrick hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra ở Mỹ vào năm tới với dòng sản phẩm có tên “Good Meat”.

Điều này có nghĩa là phải đối mặt với sự cạnh tranh trong thị trường thay thế thịt, dự kiến sẽ đạt 140 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Tetrick nói: Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc chuyển sang sử dụng thịt trong phòng thí nghiệm sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính từ nông nghiệp và việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. thiên nhiên, như đất và nước.

Các nghiên cứu khác dự đoán năng lượng cần thiết để sản xuất loại thịt này trên quy mô lớn có thể có tác động tiêu cực đến môi trường. Tetrick vẫn không từ bỏ quyết tâm.

Tetrick nói rằng anh ấy không muốn nghỉ ngơi sau những chiến thắng đó. Anh ấy đã xây dựng một công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD từ đầu và vạch ra rõ ràng con đường mà anh ấy muốn đi về phía trước.

Năm 2000, nhu cầu toàn cầu về trứng là khoảng 14 triệu tấn, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc. Đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ tăng lên 38 triệu tấn.

2 nhà sáng lập Hampton Creek và Josh Tetrick, đang rất nóng lòng về con đường không có trứng gà.

Đây là một phần của xu hướng toàn cầu rộng lớn hơn: Khi các quốc gia trở nên giàu có hơn, mọi người bắt đầu ăn nhiều sản phẩm động vật hơn. Trên thực tế, mức tiêu thụ thịt bình quân đầu người hàng năm đã tăng gấp đôi kể từ những năm 1980 ở các nước đang phát triển và sản lượng thịt dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, theo báo cáo này của FAO. 

Nguồn newsnpr.org

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bill Gates nhận đầu tư vào công ty khởi nghiệp Eat Just tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051419 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051419 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10