Điều gì giúp Rihanna trở thành nghệ sĩ giàu nhất thế giới?

Diendandoanhnghiep.vn Sự thành công ngoài mong đợi của hãng mỹ phẩm Fenty Beauty trình làng năm 2017 đã biến cô ca sĩ Rihanna trở thành một doanh nhân thành đạt.

Với khối tài sản ròng ước tính vào khoảng 1,7 tỷ USD, Robyn Rihanna Fenty là nữ ca sĩ, nhạc sĩ giàu nhất trên thế giới. Cô chỉ đứng sau "bà hoàng truyền thông" Mỹ Oprah Winfrey trong danh sách người nổi tiếng nữ giàu nhất giới giải trí.

Người tạo phong cách

Dù nổi tiếng với nghề ca sĩ, Rihanna chủ yếu kiếm tiền nhờ kinh doanh. 1,4 tỷ USD tài sản của cô có được nhờ thương hiệu làm đẹp Fenty Beauty. Ca sĩ thành lập công ty này năm 2017 và hiện sở hữu khoảng 50% cổ phần. Thương hiệu đồ lót Savage x Fenty của Rihanna cũng giúp cô kiếm khoảng 270 triệu USD. Phần tài sản còn lại đến từ cát-xê và lợi nhuận của các dự án âm nhạc, phim ảnh.

Nữ ca sĩ Rihanna. Ảnh: Economic Times.

Nữ ca sĩ Rihanna. Ảnh: Economic Times.

Khi Robyn Fenty, hay còn được thế giới biết đến với cái tên Rihanna, ra mắt Fenty Beauty vào năm 2017, mục đích của cô đã chỉ là một công ty mỹ phẩm khiến “phụ nữ ở khắp mọi nơi (cảm thấy) được quan tâm”. Chắc cô cũng không lường trước được: dòng sản phẩm trang điểm đã giúp cô đứng vào hàng ngũ tỷ phú đô la.

Những sản phẩm trang điểm của Fenty Beauty như phấn phủ, highlighter hay bronzer có thiết kế theo hình khối lục giác cứng cáp, ấn tượng, bắt mắt. Đặc biệt, kem nền Pro Filt'r Soft Matte Longwear Foundation của Fenty được đánh giá là một trong những loại kem nền lì nhất - “vũ khí đắc lực” cho những ai da dầu. 

Forbes cho rằng thành công của Fenty Beauty không chỉ nhờ người sáng lập nổi tiếng mà còn nhờ vào sự đa dạng độc đáo của các sản phẩm làm đẹp này, trong đó riêng sản phẩm kem nền có sẵn 50 tông màu da khác nhau dành cho phụ nữ da màu.

Ngoài ra, các cô gái cũng mê mẩn Uncensored - màu son đỏ cổ điển đẹp bất kể tông màu da. Chỉ sau một tháng ra mắt, Fenty Beauty đã thu về gần 72 triệu USD (khoảng 1.679 tỷ đồng). Khi được bán online và các cửa hàng Sephora, cũng thuộc sở hữu của LVMH, sản phẩm đã thành công ngay lập tức. Chỉ một năm sau khi ra mắt, dòng sản phẩm này đã mang lại doanh thu hơn 550 triệu USD, vượt qua nhiều thương hiệu mỹ phẩm mới nổi khác như KKW Beauty của Kim Kardashian, Kylie Cosmetics của Kylie Jenner…

Rihanna không phải là người nổi tiếng duy nhất tận dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của mình (101 triệu người theo dõi trên Instagram và 102,5 triệu trên Twitter) để xây dựng thương hiệu làm đẹp. Tuy nhiên cô là doanh nhân trong ngành làm đẹp thành công nhất khi làm điều đó. Trung bình một khách hàng của Fenty Beauty có thể chi ra đến 471 đô mỗi năm chỉ để mua sản phẩm của hãng. Đây là con số cực kì ấn tượng đối với một cái tên còn khá mới trên thị trường. Ngay cả khách hàng của Kylie Cosmestic cũng chỉ "cán mốc" 181 đô la cho mỗi người mà thôi.

Forbes cho rằng thành công của Fenty Beauty không chỉ nhờ người sáng lập nổi tiếng mà còn nhờ vào sự đa dạng độc đáo của các sản phẩm làm đẹp này, trong đó riêng sản phẩm kem nền có sẵn 50 tông màu da khác nhau dành cho phụ nữ da màu.

Fenty Beauty không phải là thương hiệu tỷ đô duy nhất của Rihanna. Vào tháng 2, dòng nội y Savage x Fenty của cô đã huy động được 115 triệu đô la tài trợ với mức định giá 1 tỷ đô la. Công ty ra mắt vào năm 2018 với tư cách là liên doanh với TechStyle Fashion Group, bao gồm các nhà đầu tư như Marcy Venture Partners của Jay Z và công ty cổ phần tư nhân L. Catterton (với Bernard Arnault là nhà đầu tư) là cổ đông. Theo ước tính của Forbes, Rihanna vẫn sở hữu 30% cổ phần. Lần huy động vốn gần nhất sẽ được sử dụng để thu mua và mở rộng việc bán lẻ.

Tuy nhiên, công việc của một bà trùm thời trang và làm đẹp khiến Rihanna trở nên bận rộn. Nữ ca sỹ từng phát hành một album hầu như mỗi năm trước kia, giờ đã không phát hành một album mới nào kể từ năm 2016.

Nhưng nếu nhìn từ góc độ tài chính, Rihanna đang tạo ra một thương hiệu bên ngoài cái tên của mình. Nhà tư vấn tài chính Coyne nhận định với Forbes: “Ngay cả khi bạn không thích âm nhạc của Rihanna, bạn buộc phải thừa nhận cô ấy đã tạo ra một phong cách thực sự trong không gian thời trang và làm đẹp.”

Nằm lòng 4 bài học về quản lý tài chính

Sinh ra trong gia đình có mẹ là một kế toán nổi tiếng, Rihanna đã được học được những bài học về tiền bạc, tài chính ngay từ khi còn nhỏ. 

Tính cách độc lập của Rihanna dường như đã được hình thành từ những năm đầu đời. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy hạnh phúc vì người cha nghiện ngập, cô từ khi còn nhỏ đã được mẹ giao cho chăm sóc các em, trong khi bà cũng phải đi kiếm sống bằng đủ nghề để nuôi gia đình.

Khi được bán online và các cửa hàng Sephora, cũng thuộc sở hữu của LVMH, mỹ phẩm Fenty đã thành công ngay lập tức.

Khi được bán online và các cửa hàng Sephora, cũng thuộc sở hữu của LVMH, mỹ phẩm Fenty đã thành công ngay lập tức.

Rihanna từng tiết lộ với The Guardian rằng, việc phải chăm sóc như một người mẹ thứ hai của các em đã buộc cô phải nhanh chóng lớn lên, tự lập về tài chính. Trong những năm đầu tuổi teen, Rihanna với 2 người bạn cùng lớp thành lập một nhóm nhạc nữ và phát hành album đầu tiên vào năm 17 tuổi.

Theo Rihanna, kiếm tiền sớm sẽ giúp bạn hiểu hơn giá trị của đồng tiền cũng như nhận thức được mối liên hệ giữa công việc và tiền bạc. Việc áp dụng thói quen tài chính tốt ngay từ khi còn nhỏ là một trong những nền tảng xây dựng thành công trong tương lai.

Sau thành công ấn tượng bán được hơn 10 triệu bản album thứ 3 Good Girl Gone Bad vào năm 2007, Rihanna trở thành gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu thời trang như CoverGirl, Gucci và Dior. Đến năm 2011, cô cũng tung ra loại nước hoa đầu tiên tên Reb'l Fleur.

Tất cả những thành công trên đều có sự ủng hộ, hậu thuẫn lớn từ rapper kiêm doanh nhân Jay-Z - giám đốc điều hành của Rihanna. Sau khi nghe thử giọng hát của Rihanna tại Def Jam Recordings lúc cô 15 tuổi , Jay-Z đã đặt niềm tin và luôn theo sát, ủng hộ cô. Hai người đã hợp tác cùng cho ra đời 6 album.

Theo nữ tỷ phú này, không phải lúc nào bạn cũng cần một nhà đầu tư tài chính, đôi khi, bạn bè và người hâm mộ, những người bạn tin tưởng và tin tưởng bạn cũng có thể mở ra cánh cửa thành công theo nhiều cách khác nhau. Họ có thể mang đến cho bạn những cơ hội kinh doanh, hay cũng có thể đóng vai trò người cố vấn nghề nghiệp,… tất cả đều giúp rất hữu ích, sớm đưa bạn sớm chạm tay đến thành công.

Rihanna sinh ra và lớn lên ở Barbados, nhưng sau khi ký hợp đồng với Def Jam, cô đã chuyển đến Mỹ để tiện cho công việc. Di chuyển ra nước ngoài, đây là cơ hội để Rihanna mở mang tầm nhìn, cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Có một điều chắc chắn là công việc, các cơ hội sẽ không tự tìm đến với bạn mà thay vào đó, bạn cần tỉnh táo để biết khu vực nào, đất nước nào phù hợp cho điều gì.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn trở thành một ca sĩ, bạn dễ thành công ở New York hay Los Angeles; nhưng nếu muốn xây dựng một thương hiệu thực phẩm, cơ hội lớn hơn sẽ nằm ở Dubai và Riyadh chứ không phải ở Mỹ.

Điều thứ tư là tạo nguồn thu nhập thụ động

Thống kê của Rolling Stone chỉ ra, doanh số bán hàng năm đầu tiên của nước hoa Reb'l Fleur của Rihanna đã đạt hơn 80 triệu USD. Thành công này là minh chứng cho ý tưởng về thu nhập thụ động sẽ tạo ra doanh thu lặp lại theo thời gian.

Ngành nghề gì giúp phụ nữ Mỹ "hái ra tiền", trở thành các tỷ phú, triệu phú tự thân giàu có bậc nhất?

Trong những năm qua, Rihanna đã sáng chế ra 11 mùi hương. Giờ đây, cô tự tin có thể tư vấn về hương thơm, thử nghiệm và tiếp thị, với lợi nhuận lâu dài về tiền bản quyền và lợi nhuận bán hàng.

Nữ ca sĩ khuyên rằng, hãy nghĩ đến việc tìm các công việc khác nhau, những cơ hội để tiền có thể đổ về tài khoản theo nhiều cách khác nhau.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì giúp Rihanna trở thành nghệ sĩ giàu nhất thế giới? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713414939 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713414939 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10