Điều gì làm công ty khởi nghiệp Hozon thu hút lượng lớn vốn đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Hozon New Energy Automobile đã huy động được 7 tỷ nhân dân tệ (960 triệu USD) tài trợ trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

>> Startup Speak làm gì để mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ? 

Mẫu xe ô tô điện do Hozon sản xuất

Mẫu xe ô tô điện do Hozon sản xuất

Hozon, còn được gọi là Neta Auto, đã hoàn thành vòng tài trợ chéo mà không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Vòng chéo thường là khoản tài trợ cuối cùng trước khi một công ty ra mắt công chúng. Chỉ số Kỳ lân Toàn cầu do Viện Nghiên cứu Hurun công bố vào tháng 4 cho thấy, Hozon được định giá 18 tỷ CNY xếp thứ 385 trong số 1.361 kỳ lân trên thế giới.

Công ty này đã nhận được sự chấp thuận từ cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), về trình độ sản xuất ô tô vào tháng 4 năm 2017. Vào tháng 11 năm 2018, mẫu xe đầu tiên của Neta, N01, đã được ra mắt. Vào tháng 9 năm 2017, Neta đã đảm bảo được 2 tỷ RMB trong vòng tài trợ thiên thần và 1,25 tỷ RMB trong vòng tài trợ Series A vào tháng 12 cùng năm.

>> Công ty khởi nghiệp xe điện Chargeed Asia của Singapore muốn gia nhập thị trường Việt Nam

Từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 7 năm 2022, Neta đã đảm bảo nguồn tài trợ từ Series B đến Series D với tổng trị giá hàng tỷ RMB. Vào tháng 11 năm 2021, một báo cáo của hãng truyền thông địa phương Sina đưa tin rằng Neta khi đó đang ở giữa một vòng cấp vốn mới lên tới 1 tỷ USD, một vòng Pre IPO trước khi niêm yết tại Hồng Kông.

Một báo cáo của Bloomberg vào thời điểm đó cho biết công ty đang xem xét IPO tại Hồng Kông có thể huy động được khoảng 1 tỷ USD và đợt IPO có thể diễn ra sớm nhất là vào năm 2022.

Một trong những nguyên nhân dẫn giúp Hozon trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư là do doanh nghiệp này đứng sau Nio , Xpeng và Li Auto, ba công ty khởi nghiệp về ô tô điện này được coi là có triển vọng tốt nhất của Trung Quốc để cạnh tranh với Tesla ở Trung Quốc đại lục. Cả 3 công ty trên đều được niêm yết ở cả Hồng Kông và New York và nhận hỗ trợ bởi các nhà đầu tư hùng mạnh như Tencent Holdings, nhà điều hành ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc và nhà sản xuất ô tô toàn cầu Tập đoàn Volkswagen.

Dai Dali, CTO của Neta Auto

Dai Dali, CTO của Neta Auto

Hozon sản xuất xe điện mang thương hiệu Neta ở Trung Quốc và bán xe cả trong và ngoài nước. Có giá từ 70.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ, ôtô của startup này thuộc loại xe điện giá rẻ tại Trung Quốc. Hozon hướng đến những người lái xe có thu nhập trung bình và thấp, những người thích xe chạy bằng pin hơn ô tô chạy bằng động cơ đốt trong ngốn xăng. Neta là một biến thể của tên tiếng Trung Nezha, một vị thần bảo vệ trong thần thoại Trung Quốc. Hozon đã vận chuyển khoảng 8.000 xe ra nước ngoài trong 7 tháng đầu năm 2023.

Theo báo cáo thường niên của 360 Security Technology, một trong những nhà đầu tư của công ty EV, về doanh số hàng tháng, công ty đã dẫn đầu các lực lượng mới khác trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc trong bốn tháng liên tiếp. Số lượng khách hàng của công ty trên toàn thế giới đã vượt con số 220.000 khách.

>> Vì sao WeWork từng được định giá 47 tỷ USD lại trên vực phá sản?

Hozon đã bán được 152.000 xe mang nhãn hiệu Neta vào năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng giao hàng đã giảm 6,1% xuống còn 72.500 chiếc trong 7 tháng đầu năm nay. Với số vốn tài trợ mới có thể mang lại cho Hozon nhiều lợi hơn khi công ty đầu tư mạnh vào việc mở rộng ra các thị trường nước ngoài, bao gồm cả Đông Nam Á, nơi họ đã bán xe điện mang nhãn hiệu Neta của mình ở các quốc gia như Thái Lan và Myanmar.

Được biết, Hozon đã bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Bangkok vào tháng 3, nơi họ đặt mục tiêu lắp ráp 20.000 xe điện mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2024.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì làm công ty khởi nghiệp Hozon thu hút lượng lớn vốn đầu tư? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10