Điều gì xảy ra khi Fed giảm lãi suất?

Cẩm Anh 22/06/2019 06:30

Mặc dù tuyên bố giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vừa qua, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 19/6 phát tín hiệu sẵn sàng có đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phát tín hiệu sẵn sàng cho đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008.

Hiện nay, các nhà đầu tư cho rằng có 5% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào cuộc họp vào ngày 19/7, và 95% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9. Jerome Powell, chủ tịch của Fed, cho biết Fed đã "sẵn sàng hành động".

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như đã sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008, khi thị trường tài chính và nền kinh tế Mỹ sụp đổ. Đây là một sự thay đổi rõ rệt khi Fed đã tăng lãi suất bốn lần trong năm ngoái và duy trì lập trường cứng rắn trong suốt 6 tháng đầu năm.

Có thể bạn quan tâm

  • FED giữ nguyên lãi suất bất chấp áp lực chính trị

    20:05, 20/06/2019

  • FED cảnh báo giảm lãi suất, giá vàng sẽ tiếp tục bứt phá?

    06:04, 20/06/2019

  • Giá vàng tuần từ 17- 21/6: Cẩn trọng với cuộc họp của FED

    05:01, 16/06/2019

  • FED không tăng lãi suất, giá vàng sẽ ra sao?

    06:01, 02/05/2019

Có nhiều số liệu cụ thể đang cho thấy việc Fed giảm lãi suất gần như sẽ xảy ra. Theo công cụ FedWatch của CME Group, tỷ lệ giảm lãi suất được đo lường trong tháng 7 hiện là gần 72%, một bước nhảy vọt từ mức 15% cách đây một tháng. Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát 17 quan chức Fed cho thấy rằng gần 50% số người đang mong đợi ít nhất một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi 1 số ít mong đợi 2 lần cắt giảm.

Bên cạnh đó, với kỳ vọng giảm lãi suất vào nửa sau 2019, điều này cũng đã kích thích nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền mua vào cổ phiếu trong phiên thứ Năm, giúp phố Wall hồi phục trở lại sau 2 phiên giảm sâu do lo ngại cuộc chiến thương mại leo thang và sự lao dốc của cổ phiếu năng lượng theo giá dầu thô.

Cùng với đó, một số chuyên gia ở Phố Wall đang cổ vũ cho việc cắt giảm lãi suất. Họ cho rằng, việc điều đó cho phép người tiêu dùng chi tiêu vào việc mua sắm và những kỳ nghỉ nhiều hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cung cấp một cơ hội khác để tái tài trợ các khoản thế chấp của họ với lãi suất thấp hơn. Nói cách khác, việc Fed giảm lãi suất sẽ kích thích chi tiêu của người tiêu dùng.

Các chuyên gia của ngân hàng Barclays cũng dự báo Fed sẽ hạ lãi suất trong tháng 7 và tháng 9, nhưng cho rằng đợt giảm tháng 7 sẽ có mức cắt giảm là nửa điểm phần trăm, còn đợt giảm tháng 9 sẽ có mức giảm 0,25 điểm phần trăm. Với dư địa hạn chế, Fed muốn hành động quyết liệt ngay để đạt hiệu quả lớn. 

Đánh giá tác động của việc giảm lãi suất sắp tới, các chuyên gia cho rằng, nếu Fed tiến hành đợt giảm lãi suất đầu tiên, nhà đầu tư cần bảo vệ vốn của chính mình ngay lập tức. Cùng với đó, các ngân hàng sẽ ở vị trí bất lợi nhất.

Hiện tại, các ngân hàng tìm cách vay tiền với lãi suất ngắn hạn và cho vay với lãi suất dài hạn. Nếu lãi suất giảm, họ sẽ kiếm được ít hơn khi cho vay. Điều này sẽ làm nén biên lãi ròng và ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận. Do đó, hầu hết tất cả các ngân hàng, lớn và nhỏ, bao gồm JPMorgan JPM, Bank of America BAC, BB & T Corp... sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi lãi suất thấp hơn.

Ngoài ra, bà Julia Coronado, nhà sáng lập MacroPolicy Perspectives nhận định, đường cong lợi suất đảo ngược được coi là một dấu hiệu cảnh báo về suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ làm tổn thương các ngân hàng. Khi đường cong lợi suất đảo chiều và chênh lệch giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn bị thu hẹp, tăng trưởng và thu nhập từ lãi ròng (NII) có thể sẽ bị cản trở.

Dự kiến, việc cắt giảm lãi suất sẽ mất khoảng 12 tháng để có tác động đáng kể. Tuy nhiên, những ảnh hưởng do việc áp thuế hàng hóa từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể diễn ra nhanh chóng, vì vậy đây cũng có thể là một vấn đề thực sự cho nền kinh tế trong nửa cuối năm 2019.

Về cơ bản, nếu chính sách của Fed rõ ràng và có hệ thống, các nhà hoạch định chính sách có thể tìm thấy thông tin hữu dụng từ thị trường. Tuy nhiên, nếu chính sách tiền tệ hoàn toàn tự động, thông tin từ thị trường sẽ là hữu dụng nhưng lại không được sử dụng.

Một động thái giảm lãi suất quá mạnh của FED cũng có thể khiến giới đầu tư trên thế giới hoảng sợ vì cho rằng nền kinh tế đang tệ hơn nhiều so với những gì họ nghĩ. Hiện tại, các chuyên gia của Fed đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra trước khi thay đổi chính sách. Nếu sức mạnh thị trường giữ vững, Mỹ và Trung Quốc đi đến một hiệp định thương mại, thì ít nhất nó có thể làm giảm mức độ kỳ vọng cho việc cắt giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì xảy ra khi Fed giảm lãi suất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO