Điều gì sẽ xảy ra sau lần giảm lãi suất của Fed?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiếp tục giảm lãi suất lần 2 trong năm theo dự đoán, tuy nhiên, tương lai chính sách của Fed vẫn còn khó đoán định.

Fed giảm lãi suất lần hai và để ngỏ khả năng cắt giảm trong năm nay

Fed giảm lãi suất lần hai và để ngỏ khả năng cắt giảm trong năm nay

Vừa qua, Fed một lần nữa cắt giảm lãi suất 0,25% xuống phạm vi mục tiêu 1,75-2,0% nhưng không đưa ra dấu hiệu rõ ràng về động thái tiếp theo. Họ cho biết, việc đầu tư kinh doanh và xuất khẩu đã suy yếu kể từ cuộc họp thiết lập chính sách gần nhất vào tháng 7 khi Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2008, nhưng chi tiêu hộ gia đình vẫn tăng với tốc độ mạnh mẽ.

Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, đợt giảm lãi suất lần này nhằm mục đích cung cấp sự đảm bảo chống lại các rủi ro đang diễn ra. Điều này cũng bao gồm tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và gia tăng căng thẳng thương mại. 

Do đó, nếu nền kinh tế thật sự giảm tốc, "Fed sẽ dừng cắt giảm lãi suất cho đến khi nào chúng tôi nghĩ rằng đã làm đủ”, ông Powell cho hay.

Quyết định hạ lãi suất cơ bản của Fed đã tạo ảnh hưởng nhất định đến cục diện thế giới. Cụ thể, đồng USD đã lên giá so với đồng euro, yen, franc Thụy Sĩ và nhiều đồng tiền mạnh khác. Đợt cắt giảm này đã khiến chỉ số của USD mạnh lên 0,3%. Trong khi đó, giá vàng giảm 0,3% còn 1.490,10 USD/ounce.

Hiện lãi suất liên bang nằm trong biên độ 1,75 - 2%, quay lại mức của một năm trước. Nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, qua tuyên bố mới nhất của Fed cho thấy, chính nội bộ Fed vẫn không hoàn toàn chắc chắn đây sẽ là lần cắt giảm cuối cùng trong năm 2019 hay sẽ còn một đợt cắt giảm khác nữa.

Ông Valentin Haddad, một chuyên gia tài chính tại Trường Quản lý UCLA Anderson nhận dịnh, Fed đang cố gắng đảm bảo rằng kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái. Theo đó, đối với hầu hết các cá nhân, việc cắt giảm lãi suất là một điều tốt khi nó sẽ giữ lãi suất thế chấp mua nhà và các chi phí đi vay khác ở mức thấp hơn.

Mặt khác, Fed không muốn tỏ ra “yếu thế” trước áp lực chính trị hoặc tạo điều kiện cho Tổng thống Trump có thêm những động thái thương mại khó lường hơn nữa. Nhưng đồng thời ngân hàng trung ương này cũng không thể ngồi yên trước những tác động từ căng thẳng thương mại cùng tình trạng yếu đi của nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vậy, lãi suất chuẩn của Fed đã ở mức thấp và các nhà phân tích cũng lo ngại việc tiếp tục hạ thấp lãi suất có thể gây ra tình trạng bong bóng trên thị trường chứng khoán và các thị trường tài chính khác.

Yếu tố lớn nhất chống lại việc cắt giảm lãi suất có thể đơn giản là nền kinh tế Mỹ không có nhu cầu về các biện pháp kích thích hơn nữa. Mặc dù các chỉ số lợi suất trái phiếu đang nhấp nháy màu đỏ, nhưng có rất ít dấu hiệu thực sự vững mạnh cho thấy nền kinh tế Mỹ đang gặp rắc rối. Cùng với đó, triển vọng kinh tế u ám của nước Mỹ và sự chia rẽ trong nội bộ Fed đã ngăn chặn cơ quan này phát đi thông điệp rõ ràng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Do đó, các quan chức Fed đang để ngỏ về các lựa chọn vì họ phải đối mặt với một triển vọng không chắc chắn. Bất chấp việc các doanh nghiệp Mỹ đang tuyển dụng và người tiêu dùng đang đẩy mạnh chi tiêu, nhưng cuộc chiến thương mại của ông Trump và những tác động tiêu cực từ nguy cơ Anh khỏi Liên minh châu Âu không thỏa thuận sẽ cần thời gian để theo dõi. 

Trên thực tế, giới quan sát đang nghiêng về phương án sẽ có thêm ít nhất một lần cắt giảm lãi suất trong năm 2019. Nền kinh tế Mỹ đang sở hữu ngành dịch vụ và tiêu dùng tương đối mạnh mẽ, ngay cả khi việc sản xuất có vẻ suy giảm. Tuy nhiên, bức tranh toàn cầu là yếu tố không thể bị bỏ qua và có nguy cơ Mỹ sẽ bị kéo vào suy thoái thông qua hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu ở nước ngoài chậm lại. 

Chính vì vậy, việc Fed đang tìm cách cắt giảm lãi suất như là một chiến lược bảo vệ nền kinh tế phù hợp trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không nên quá lạc quan, nếu mức lạm phát thay đổi, Fed có thể buộc phải thay đổi hướng đi.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra sau lần giảm lãi suất của Fed? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713542155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713542155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10