Điều kiện phòng cháy chữa cháy cho điện mặt trời mái nhà

Diendandoanhnghiep.vn Điều kiện phòng cháy chữa cháy đối với các dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) vẫn đang là vấn đề nhiều nhà đầu tư phải băn khoăn vì mỗi địa phương áp dụng một kiểu.

>>Tăng cường an toàn cho điện mặt trời mái nhà

Chia sẻ với DĐDN, Trung tá Lê Minh Hải – Trưởng phòng Công tác Phòng chữa cháy, Cục Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho biết, ĐMTMN là mô hình đã có hướng dẫn PCCC rất cụ thể.

- Thưa ông, hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn lắp đặt ĐMTMN để phục vụ cho sản xuất kinh doanh thì quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng như thế nào?

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 13/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam: “Hệ thống ĐMTMN là hệ thống điện mặt trời có các tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng và có công suất không quá 01 MW”.

Như vậy, quy định về PCCC áp dụng cho mô hình ĐMTMN sẽ áp dụng với dự án công suất không quá 1MW. Đối với hệ thống điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà của công trình xây mới hoặc hiện hữu thuộc Phụ lục V Nghị định 136/2020 thì phải được cơ quan Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) thẩm duyệt thiết kế trước khi thi công và kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào sử dụng theo quy định. Với trường hợp này, chủ đầu tư công trình phải chuẩn bị hồ sơ gửi đến cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH để được thẩm duyệt thiết kế trước khi thi công xây dựng (theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 13 Nghị định số 136/2020). Khi hoàn thành, dự án sẽ được nghiệm thu và cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, để thực hiện thống nhất trên toàn quốc, ngày 08/9/2020, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã có Văn bản số 3288/C07-P4 gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc hướng dẫn thực hiện công tác thẩm duyệt về PCCC đối với nhà máy điện măt trời, hệ thống ĐMTMN.

- Đối với dự án ĐMTMN do chủ đầu tư lắp đặt trên mái nhà của công trình thuê lại thì ai sẽ phải chuẩn bị hồ sơ PCCC, thưa ông?

Đối với công trình hiện hữu thuộc Phụ lục V Nghị định số 136/2020, chủ đầu tư công trình hiện hữu cho một đơn vị khác thuê phần mái nhà để đầu tư hệ thống ĐMTMN đơn vị đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC là chủ đầu tư công trình hiện hữu (đơn vị cho thuê).

Công trình hiện hữu buộc phải tuân thủ và duy trì đầy đủ quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng trước đó. Đồng thời phải chấp hành các quy định pháp luật khác về xây dựng như giới hạn chiều cao, khoảng lùi, giới hạn xây dựng theo giấy phép… Những nội dung này cũng được Bộ Công Thương nêu rõ trong Văn bản số 7088/BCT-ĐL ngày 22/9/2020 về hướng dẫn thực hiện phát triển ĐMTMN. Công trình xây dựng được quy định tại khoản 10 Điều 3, Luật Xây dựng năm 2014. Công trình xây dựng (bao gồm xây mới, cải tạo, sửa chữa).

>>ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ: 7 vướng mắc đang hiện diện

p/Hiện trường vụ cháy hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà xưởng của Công ty cổ phần Điện Gia Lai. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Hiện trường vụ cháy hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà xưởng của Công ty cổ phần Điện Gia Lai. Ảnh: Lê Văn Ngọc

- Để doanh nghiệp tận dụng được nguồn năng lượng sạch một cách an toàn từ mô hình ĐMTMN, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH có khuyến cáo gì, thưa ông?

Ngay từ ban đầu, đặc biệt là đối với những dự án đầu tư lắp đặt bổ sung hệ thống ĐMTMN tại những công trình hiện hữu, chủ đầu tư, chủ cơ sở cần tìm hiểu kỹ và phối hợp với những đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực điện mặt trời, PCCC để triển khai dự án. Các dự án được thi công bảo đảm tuân thủ đầy đủ thiết kế và các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn về PCCC, xây dựng trong quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu đưa vào hoạt động.

Ngoài ra các doanh nghiệp, cơ sở có thể thực hiện và căn cứ pháp lý triển khai xây dựng dự án Điện mặt trời theo Luật Điện lực. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Xây dựng; Luật Đầu tư; Nghị định số 137/2013 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực.

Đặc biệt gân đây nhất là Nghị định số 136/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Cùng một số quy định pháp luật của Thông tư, Nghị định khác liên quan đến xây dựng.

Trong quá trình hoạt động, người đứng đầu cơ sở phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm, duy trì các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Đặc biệt, người đứng đầu cơ sở phải chịu trách nhiệm trong công tác tự kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, hệ thống PCCC, hệ thống, thiết bị điện. Có trách nhiệm tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ... Trường hợp, đơn vị thuê quản lý, vận hành hệ thống ĐMTMN công trình hiện hữu phải tuân thủ các nội quy, quy định về PCCC và CNCH của cơ sở, phối hợp với người đứng đầu cơ sở thực hiện các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH của cơ sở. Đồng thời, thực hiện các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý của mình.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương về PCCC và CNCH đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với cơ sở, hộ gia đình và hệ thống ĐMTMN công trình hiện hữu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện phòng cháy chữa cháy cho điện mặt trời mái nhà tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073358 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073358 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10