Định vị chỗ đứng cho ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, việc định vị chỗ đứng hợp lý cho ASEAN là vô cùng cần thiết.

Vấn đề định vị ASEAN được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan.

 

Giữ vững vai trò trung tâm

Trên thực tế đã có những điểm sáng về hợp tác đối phó với các thách thức đang được ghi nhận ở Châu Á - Thái Bình Dương, với vai trò tiên phong, nòng cốt của ASEAN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

Mặc dù vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, con đường trước mắt còn không ít trở ngại và các nhà Lãnh đạo các quốc gia ASEAN nên đề ra những biện pháp hợp tác hiệu quả và quyết liệt hơn nữa để kiểm soát tốt các làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, đồng thời cùng các doanh nghiệp vực dậy nền kinh tế, hỗ trợ ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội cho tất cả các vùng, miền và mọi người dân của các quốc gia.

Và để định vị chỗ đứng cho ASEAN trong thế giới thời kỳ hậu COVID-19 là một vấn đề lớn. Theo đó, giữ gìn một khu vực hòa bình, ổn định, đoàn kết và thống nhất trên cơ sở luật pháp quốc tế cần tiếp tục trở thành giá trị cốt lõi của Đông Nam Á và Cộng đồng ASEAN. Đồng thời, ASEAN cần giữ vai trò trung tâm để có thể đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa vào nỗ lực thúc đẩy hợp tác đa phương, đề cao luật pháp quốc tế và củng cố hệ thống đa phương quốc tế với Liên Hợp Quốc.

p/Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác.

Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác.

Tăng cường đoàn kết, tự cường

Trước đây, hầu hết các nước ASEAN không coi thương mại nội khối là ưu tiên hàng đầu. Mặc dù điều này đã giúp các nước ASEAN hội nhập thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhưng đã không mang lại hiệu quả tốt cho việc quản lý rủi ro và khủng hoảng. Khi các đối tác thương mại lớn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, ngôi nhà kinh tế của ASEAN đi xuống. Bởi vậy, việc hợp tác thương mại nội khối là vô cùng quan trọng.

Trong khuôn khổ của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ASEAN cần thực hiện “nhiệm vụ kép” - vừa chống dịch, vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế. “Hội nghị lần này sẽ thông qua Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai cụ thể cho cả 3 trụ cột. Theo đó, cần duy trì ổn định chuỗi sản xuất và cung ứng, đẩy mạnh kết nối và khôi phục giao thương trong khu vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ASEAN trên tinh thần tự cường, phải tỉnh táo và kiên định tiếp cận cân bằng và hài hòa, giữ vững vai trò trung tâm, không bị cuốn vào các dòng xoáy biến động thế giới và khu vực. Ngoài ra, ASEAN cũng cần thể hiện sự nhất quán lập trường nguyên tắc và cam kết mạnh mẽ xây dựng Biển Đông, nơi tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, pháp luật được tôn trọng và các giá trị chung được khẳng định.

ASEAN muốn vững mạnh thì phải tăng cường đoàn kết, tự cường. Ngoài yếu tố địa chính trị, ASEAN cần phát huy đầy đủ các loại hình, như dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hóa cao độ,… để định vị chỗ đứng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Định vị chỗ đứng cho ASEAN tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10