Chứng khoán

“Dò sóng” cổ phiếu dầu khí

Nguyễn Minh-Trưởng nhóm đầu tư F319 12/10/2024 11:30

Ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm cổ phiếu dầu khí đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm cho mục tiêu trung hạn.

Bieu do T8
Quý 3/2024 tiếp tục là quý ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành dầu khí.

Mặc dù triển vọng cổ phiếu dầu khí trong trung hạn là khá tích cực, nhưng các nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến những rủi ro đối với từng cổ phiếu.

Triển vọng tích cực

Nhiều dự báo cho thấy nhóm cổ phiếu dầu khí được hưởng lợi khi tình hình bất ổn khu vực Trung Đông đang nóng lên từng ngày, bởi khu vực này chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung dầu mỏ thế giới. Nếu xung đột hiện nay lan rộng thành chiến tranh khu vực, thì chắc chắn giá dầu sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Ngay tại thời điểm đầu tháng 10/2024, giá dầu Brent đã tăng lên gần sát 80USD/thùng, tăng 5% bởi xung đột leo thang trong khu vực này. Lịch sử giao dịch chứng khoán cho thấy cổ phiếu dầu khí rất nhạy cảm với biến động giá dầu, khi giá dầu tăng thì cổ phiếu dầu khí cũng sẽ tăng ngay.

Quý 3/2024 tiếp tục là quý ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành dầu khí. Một số doanh nghiệp phía hạ nguồn, như PLX bị ảnh hưởng bởi tăng trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho; còn BSR bị ảnh hưởng bởi nhà máy phải bảo dưỡng sẽ tác động tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, do đã kết thúc đợt bảo dưỡng, sản lượng của BSR đã hồi phục, do đó, kết quả kinh doanh quý 3/2024 của doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ cao hơn quý 2/2024.

Ở phía thượng nguồn, PVS đã được trao toàn bộ 2 gói thầu thuộc dự án Lô B, Ô Môn, đồng thời bàn giao các cấu kiện cho dự án Nhà máy điện Jurong của Singapore, nên sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh có nhiều chuyển biến. Về phía PVD, giá cho thuê giàn khoan đã kín, nhiều giàn khoan PVD I, II, III tiếp tục kín lịch từ nay đến 2025. Do đó, doanh nghiệp này sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi.

Ở khu vực trung nguồn, PVT được kỳ vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi cước vận tải dầu ổn định, doanh nghiệp nhận thêm 3 tàu mới và thanh lý tàu cũ…

cp dau khi2

Tất cả những yếu tố nói trên cho thấy, ngoài hưởng lợi từ giá dầu thế giới tăng cao, thì cổ phiếu ngành dầu khí có nhiều triển vọng khá tích cực, làm đòn bẩy cho tăng trưởng cho ngành từ nay đến cuối năm 2024.

Xem xét cổ phiếu nào?

Với những tin phân tích trên, các nhà đầu tư có thể xem xét các cổ phiếu dầu khí sau đây:

Thứ nhất là cổ phiếu PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Dầu khí. Trong quý 2/2024, doanh thu thuần của PVD đạt 2.254 tỷ đồng, tăng 60% và lợi nhuận sau thuế đạt 130 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê giàn khoan tiếp tục xu hướng tăng. Do các giàn khoan đều đã chốt giá thuê cố định trong suốt thời hạn hợp đồng, tăng trưởng của PVD sẽ đến từ các giàn khoan ký giá thuê mới: năm 2025 (giàn PVD III) và 2026 (giàn PVD I, PVD II, PVD VI). Doanh thu thuần của PVD năm 2024 có thể sẽ đạt 7.930 tỷ đồng, tăng 36% và lợi nhuận sau thuế đạt 768 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Năm 2025, doanh thu thuần của PVD đạt 9.219 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 875 tỷ đồng.

Nhà đầu tư có thể xem xét cổ phiếu PVD khi cổ phiếu này ở quanh vùng giá 26.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro khi giá dầu biến động mạnh ảnh hưởng tới giá thuê giàn khoan và lợi nhuận của PVD. Ngoài ra, rủi ro tỷ giá và khả năng thanh toán của khách hàng từ nước ngoài cũng đáng lưu ý.

Thứ hai là cổ phiếu PVT của Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí. Trong quý 2/2024, PVT ghi nhận doanh thu 2.994 tỷ đồng, tăng 41.6% và lợi nhuận sau thuế đạt 370 tỷ đồng, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp chính cho sự tăng trưởng doanh thu trong quý là phân khúc vận tải xăng dầu, hóa chất và vận tải hàng rời với mức đóng góp tăng thêm là 730 tỷ đồng. Ngoài ra, PVT đã mua mới 7 tàu, giúp tăng năng lực vận tải dài hạn của các phân khúc chủ lực dầu, hóa chất và hàng rời.

Nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội đối với cổ phiếu PVT ở vùng 26.000 đồng/cp cho mục tiêu dài hạn trên 30.000 đồng/cp.

Thứ ba là cổ phiếu PVB của Công ty Cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam. Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 của PVB khởi sắc nhờ dự án Kình Ngư Trắng. Riêng 06 tháng đầu năm nay, PVB đạt doanh thu thuần 187,2 tỷ đồng, tăng mạnh 253,6% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 25,66 tỷ đồng, tăng 632,6% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng dự án Kình Ngư Trắng với quy mô 292 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4/2024. Uớc tính dự án còn khoảng gần 100 tỷ đồng doanh thu dự kiến sẽ ghi nhận trong nửa cuối năm nay. Dự án Lô B – Ô Môn là dự án trọng điểm của ngành dầu khí trong giai đoạn từ nay đến 2030, với tổng mức đầu tư lên đến gần 12 tỷ USD. Dự phóng doanh thu và lợi nhuận từ dự án Lô B – Ô Môn sẽ mang lại cho PVB 3.142 tỷ đồng doanh thu và 471 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Hiện tại, cổ phiếu PVB đang trong diễn biến tích lũy, nhà đầu tư có thể cân nhắc tích lũy cổ phiếu ở vùng 28.000 đồng/cp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Dò sóng” cổ phiếu dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO