Do “tùy tiện, lạm quyền”, dự án Co.opmart Kon Tum gây thất thu ngân sách 68 tỉ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra Chính phủ cho biết, quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng Siêu thị Co.opmart Kon Tum đã xảy ra hàng loạt vi phạm, đó là sự "tùy tiện, lạm quyền" gây thất thu ngân sách 68 tỉ đồng…

Siêu thị Co.opmart Kon Tum.

Siêu thị Co.opmart Kon Tum.

Cụ thể, tại kết luận của Thanh tra Chính phủ về thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum cho biết, dự án đầu tư xây dựng Siêu thị Co.opmart Kon Tum do Liên hiệp HTX thương mại TPHCM làm chủ đầu tư tại số 205 đường Lê Hồng Phong, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum.

"Đây là dự án đầu tư sử dụng khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao, do đó cần lựa chọn nhà đầu tư thuộc danh mục dự án được phê duyệt của tỉnh, nhưng UBND tỉnh Kon Tum không thực hiện là vi phạm Nghị định 30/2015 của Chính phủ"- nội dung kết luận nêu.

Trước đó, năm 2016, UBND tỉnh Kon Tum giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức xác định giá trị tài sản còn lại trên diện tích đất nhằm tạo mặt bằng sạch phục vụ đấu giá đất và giao tham mưu phương án đấu giá quyền thuê đất.

Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có văn bản với nội dung: Dự án siêu thị Co.opmart thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư, nên được miễn tiền thuê đất và không phải đấu giá đất.

Tuy nhiên, diện tích trên 8.704 m2 đất thực hiện dự án có nguồn gốc là nhà đất công, do Trung tâm văn hóa, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Kon Tum (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) quản lý, sử dụng. Việc UBND tỉnh giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tham mưu phương án đấu giá quyền thuê đất mà không sắp xếp, xử lý tài sản công là không đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

>>Kon Tum: Phát hiện nhiều quan chức được giao đất trái quy định

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện, khu đất liền thửa đã được Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum bàn giao cho chủ đầu tư quản lý từ tháng 1/2017, nhưng được tách làm 2 phần cho thuê làm 2 lần.

Trong khi UBND tỉnh Kon Tum chưa có quyết định đơn giá đất cụ thể cho phần diện tích lần đầu (5.425,9 m2), thì tỉnh này lại tiếp tục có văn bản thống nhất cho thuê thêm phần còn lại với diện tích 3.227,3 m2 nhưng không chỉ đạo xác định giá đất cụ thể cho toàn bộ thửa đất. Điều này dẫn đến có thể chưa xác định hết giá trị lợi thế thương mại của thửa đất có 3 mặt tiền.

Dự án chậm tiến độ, hết thời hạn đầu tư, chưa nộp tiền thuê đất nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum không đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hoạt động mà có văn bản "đề xuất triển khai hoạt động kinh doanh trên phần diện tích đất khu vui chơi trẻ em, công viên cây xanh" là đề xuất sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai, không hoàn thành chức năng nhiệm vụ được giao.

Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum tùy tiện, lạm quyền khi có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh đề nghị tính tiền thuê đất theo Quyết định số 670/2019 của UBND tỉnh Kon Tum khi chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

"Kiểm tra hiện trạng thấy, chủ đầu tư đã lát nền bê tông toàn bộ, làm bãi để ô tô không có mái che, xây dựng nhà để xe có mái che, dựng dãy ki ốt cho thuê mặt góc đường Lê Hồng Phong - Bà Triệu nhưng cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý là buông lỏng quản lý sử dụng đất và trật tự xây dựng"- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, việc chậm ban hành văn bản xác định nghĩa vụ tài chính của dự án là thiếu trách nhiệm, có nguy cơ làm thất thu ngân sách; để doanh nghiệp chiếm dụng tiền thuê đất phải nộp trong khoảng 15 tháng, với số tiền là trên 68 tỷ đồng từ 1/7/2019 (thời điểm ban hành quyết định giá đất) đến thời điểm thanh tra (tháng 10/2020) cần phải xử lý kiểm điểm, kỷ luật nghiêm túc.

Theo giải trình của UBND tỉnh Kon Tum, Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án với lĩnh vực mà địa phương đang cần. Tỉnh này không sắp xếp, xử lý tài sản công nhưng đã tổ chức xác định giá trị còn lại đảm bảo theo quy định, nhà đầu tư đã bồi thường tài sản trên đất trước khi đầu tư xây dựng.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chấn chỉnh, xử lý những nội dung phát sinh do không sắp xếp tài sản khi thực hiện dự án siêu thị Co.opmart theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp thiếu tiền thuê đất thì thu hồi, tránh làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum căn cứ kết quả thanh tra, tiến hành nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh và cá nhân Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm có liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Do “tùy tiện, lạm quyền”, dự án Co.opmart Kon Tum gây thất thu ngân sách 68 tỉ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568508 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568508 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10