Doanh nghiệp Australia lạc quan khi đầu tư vào ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Tâm lý chung của các doanh nghiệp tại thị trường ASEAN vẫn rất lạc quan, trong đó nhiều doanh nghiệp nói rằng mức lợi nhuận đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ.

Quan hệ thương mại Australia - ASEAN ngày càng quan trọng

Quan hệ thương mại Australia - ASEAN ngày càng quan trọng

Báo cáo khảo sát Doanh nghiệp Australia tại ASEAN giai đoạn 2023-2024 do AustCham ASEAN phối hợp với Đại học RMIT thực hiện cho thấy cam kết lâu dài của Australia tại khu vực Đông Nam Á bất chấp những biến động của kinh tế thế giới và khu vực.

>> Nhìn nhận quan hệ kinh tế Việt Nam - Australia từ tầm cao mới

Một xu hướng quan trọng của năm 2023 là việc các doanh nghiệp Australia hoạt động tại ASEAN chuyển hướng sang khu vực dịch vụ, bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, xây dựng, cơ sở hạ tầng và công nghiệp giải trí ngày càng được chú trọng, phản ánh sự liên kết chiến lược với các lĩnh vực thiết yếu đã chín muồi để tăng trưởng dài hạn.

Bên cạnh đó, tâm lý chung của các doanh nghiệp tại thị trường ASEAN vẫn rất lạc quan, với nhiều báo cáo lợi nhuận đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ. Sự tích cực này là minh chứng cho khả năng phục hồi và thích ứng của các doanh nghiệp Australia khi họ điều hướng các sắc thái kinh tế của khu vực.

Sự cam kết sâu sắc với khu vực quan trọng này còn được thể hiện ở việc 92% doanh nghiệp Australia đã duy trì hoạt động kinh doanh của mình ở ASEAN trong hơn hai năm. Dù vậy, năm qua chứng kiến số ít mới thiết lập cơ sở kinh doanh của họ tại khu vực, với chỉ 8%.

Vai trò của ASEAN như một trung tâm khu vực quan trọng ngày càng được công nhận, với các điều kiện kinh tế được xác định là động lực chính cho tăng trưởng. Nhận thức này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực đối với các doanh nghiệp Australia, nâng tầm khu vực này từ một thị trường đơn thuần lên thành một "trung tâm" trong các chiến lược khu vực rộng lớn hơn.

>> Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam như thế nào trong ngành bán dẫn?

Về mặt thu hút nhân tài, trong khi thị trường của các quốc gia trong ASEAN được coi là quan trọng thì thị trường Australia, mặc dù được coi là ít quan trọng hơn, lại đưa ra ít thách thức hơn. Điều này cho thấy đây là một nguồn lực tiềm năng chưa được khai thác dành cho nhân tài.

Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Chính phủ Australia đã gây được tiếng vang lớn với cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh sự liên kết thành công với nhu cầu và ưu tiên của họ. Sự liên kết này nêu bật sự hỗ trợ và hiểu biết của Chính phủ về những thách thức và cơ hội đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ASEAN.

Tuy nhiên, cuộc hành trình không phải là không có những trở ngại. Những thách thức như vấn đề về dòng tiền, rào cản hậu cần và những bất ổn chính trị vẫn tồn tại, cộng thêm với cuộc đấu tranh đang diễn ra để đảm bảo và giữ chân nhân tài có tay nghề cao. Những trở ngại này nhấn mạnh nhu cầu quan trọng đối với việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực chiến lược trước nhu cầu thị trường đang thay đổi.

Bối cảnh pháp lý và quy định ở ASEAN cũng tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể, trong đó quan liêu, tham nhũng và các hoạt động kinh doanh không công bằng là một trong những trở ngại chính được các doanh nghiệp nêu ra. Đặc biệt, có sự đồng thuận ngày càng tăng về sự cần thiết phải có các quy định kinh doanh hợp lý hơn để thúc đẩy môi trường thuận lợi hơn cho tăng trưởng và đầu tư trong khu vực.

Bất chấp những thách thức này, triển vọng lợi nhuận vẫn tích cực đối với các doanh nghiệp Australia tại ASEAN. Phần lớn doanh nghiệp Australia tại ASEAN đã báo cáo mức lợi nhuận năm 2023 cao hơn hoặc tương tự so với năm trước, cho thấy hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận có biến động nhẹ.

Hoạt động thương mại và đầu tư của doanh nghiệp Australia tại ASEAN duy trì ổn định hoặc có dấu hiệu tăng trưởng trong 2 năm qua, cho thấy quỹ đạo phục hồi tích cực trong thời kỳ hậu Covid-19. Xu hướng này nêu bật tầm quan trọng chiến lược của khu vực ASEAN đối với các doanh nghiệp Australia và chỉ ra tiềm năng tăng trưởng và hợp tác hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Australia lạc quan khi đầu tư vào ASEAN tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714492412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714492412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10