Sự thay đổi xu hướng mua sắm đang thúc đẩy doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi hình thức phù hợp, phục vụ lợi ích của người tiêu dùng.
Một khảo sát mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, số người tiêu dùng mua sắm online tăng lên 25%, trong khi ở các kênh truyền thống như siêu thị, chợ và tạp hóa chỉ tăng lần lượt 7%, 3% và 6%. Lý do tăng mua hàng online vì tiện lợi, có nhiều chương trình khuyến mại, giá rẻ.
Trong khi đó, theo khảo sát của Công ty Kantar, mua sắm trực tuyến gia tăng ở tất cả các nhóm tiêu dùng, thậm chí ở nhóm người trên 50 tuổi và ở khu vực nông thôn. Hơn ⅓ hộ gia đình thành thị ở 4 thành phố chính (35%) hiện nay mua sắm hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến, tăng thêm 500.000 hộ gia đình mới trong 2 năm. Tần suất mua sắm hàng tiêu dùng trực tuyến là 2 tháng rưỡi một lần và trung bình mỗi đơn hàng chi hơn 300.000 đồng.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng muốn đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao nên ngày càng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0.
Bối cảnh dịch bệnh cũng khiến người tiêu dùng chú trọng yếu tố tiện lợi nhiều hơn thay vì ưa chuộng giải pháp mua sắm kết hợp giải trí như trước đây. Thực trạng này gây ảnh hưởng khá lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, vì thế, để đón nhận và thích nghi với sự thay đổi từ khuynh hướng tiêu dùng, cùng với việc mở rộng chi nhánh, cửa hàng, các doanh nghiệp bán lẻ cũng phải thay đổi hình thức tiếp cận.
Thực tế cho thấy, để bắt kịp với xu thế, nhiều nhà bán lẻ trong nước đã áp dụng chính sách bán hàng đa kênh phục vụ cả nhu cầu mua sắm online và offline. Người tiêu dùng vẫn có thể tham khảo và thử trực tiếp tại các cửa hàng nhưng lại thực hiện giao dịch mua hàng trực tuyến để hưởng lợi từ ưu đãi. Ngược lại, người tiêu dùng cũng có thể tham khảo mức giá và mẫu mã thông qua website/ứng dụng của đơn vị bán lẻ nhưng thực hiện giao dịch mua sắm tại cửa hàng.
Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Vinmart, đội quân đi chợ hộ có thể kết nối với người tiêu dùng thông qua 3 kênh mua hàng linh hoạt: điện thoại thông minh, qua app và website. Hay như Thế giới di động cũng nhanh chóng giới thiệu sản phẩm “đi chợ thay cho khách hàng”, bao gồm cả thực phẩm tươi sống. Trong khi đó, nhằm thúc đẩy doanh thu, FPT Retail đề ra chiến lược bán hàng đa kênh trên nền tảng điện tử bao gồm: hợp tác với các thương hiệu điện thoại mạnh về phân phối qua kênh điện tử; hợp tác với các nhà bán lẻ khác để cung cấp danh mục sản phẩm mới; mua sắm xuyên biên giới thông qua hợp tác với Fado... Ðây là những động thái rất nhanh nhằm thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ.
Cụ thể, trong quý III/2020, doanh thu toàn chuỗi Bách Hoá Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di dộng (MWG) tăng đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái, các cửa hàng ngoại thành mang lại doanh thu lớn với tốc độ tăng trưởng cao hơn nội thành. Đặc biệt, gần đây, MWG đi vào hoạt động hệ thống Điện Máy Xanh supermini (ĐMS), với kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tăng thị phần cho ngành hàng điện máy trong tương lai. Theo kế hoạch, MWG sẽ tăng tốc mở rộng mô hình này lên 300 cửa hàng và tiến tới doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng vào cuối năm nay. Còn theo báo cáo tài chính quý III/2020 mới đây của Tập đoàn Masan Group, chuỗi cửa hàng tiện lợi VinMart+ ghi nhận doanh thu quý III tăng 38,4% so với quý III/2019 và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Công Thương, 10 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.123 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước; riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng đạt 3.263,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là thị trường rất hấp dẫn nếu biết khai thác đúng cách.
Có thể bạn quan tâm