Doanh nghiệp bất động sản chuyển mình với công nghệ số

Diendandoanhnghiep.vn Giai đoạn kỷ nguyên số đang mở ra những cơ hội và thách thức mới, sự xuất hiện, phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới đã tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường bất động sản.

>> Bất động sản nghỉ dưỡng giảm giá vẫn khó thanh khoản

Ông Farook Mahmood - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản Thế giới (FIABCI). 

Chia sẻ mới đây, ông Farook Mahmood - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản Thế giới (FIABCI) đánh giá, bất động sản là một ngành luôn phát triển và việc đón đầu các xu hướng là yếu tố quyết định sự thành công của ngành. 

Kỷ nguyên mới của thị trường bất động sản

Bước vào năm 2024, việc nhận biết các xu hướng mới nổi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hình thị trường bất động sản. Những xu hướng như phát triển công nghệ hay thay đổi sở thích của người tiêu dùng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý mua, bán và đầu tư vào thị trường bất động sản. 

Dẫn báo cáo “Các xu hướng mới nổi trong bất động sản 2024” của Viện đô thị Mỹ (Urban Land Institute ULI), ông Farook Mahmood cho biết, ngành bất động sản đang bước vào một kỷ nguyên mới về tư duy, xây dựng và vận hành. Đối diện với sự gia tăng lo ngại về biến đổi khí hậu, các nhà phát triển bất động sản đang tập trung vào tạo ra các dự án, sản phẩm thân thiện với môi trường. Và hơn hết, khách hàng cũng bắt đầu ưa chuộng các sản sản phẩm bất động sản bền vững, làm tăng nhu cầu tới các dự án, tòa nhà xanh. 

Sự phát triển của thị trường bất động sản có khả năng tạo ra sức lan tỏa đến nhiều ngành nghề khác như xây dựng, công nghệ, dịch vụ lưu trú… 

Cũng theo ông Farook Mahmood, thời gian qua, thị trường bất động sản đã bắt đầu có sự dịch chuyển từ thành phố qua các khu vực ven, ngoại ô. Điều này tạo ra những khu đô thị mới cung cấp đầy đủ các tiện ích cần thiết cho người dân, thúc đẩy tính gắn kết cộng đồng. Từ đó, giảm áp lực cho các khu trung tâm. 

Mặt khác, khi khu vực dân cư phát triển sẽ kéo theo mô hình không gian linh hoạt, thông minh gắn với xu hướng làm việc từ xa. “Bối cảnh ngành bất động sản sẽ trải qua những sự biến động đáng kể trong 2024 và được thúc đẩy bởi sự kết hợp những tiến bộ về công nghệ, ông Farook Mahmood cho biết. 

Từ đó, ông nhấn mạnh vào vai trò của Proptech và ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản để giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian trong việc lựa chọn nhà ở. Các đơn vị phát triển, hoạt động môi giới bất động sản cũng có thể cân đối tài chính và tập trung khai thác lợi nhuận trong thời gian ngắn. 

>> Lãi suất cho vay bất động sản chưa hấp dẫn nhà đầu tư

Sáng tạo, linh hoạt

Thực tế, COVID-19 đã dẫn đến sự thay đổi trong sở thích nhà ở và mua sắm của nhiều người. Các trải nghiệm mua sắm, mua nhà đã được số hóa, rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản. 

Công nghệ, Protech được dự đoán sẽ trở thành một công cụ quan trọng trong lĩnh vực bất động sản

Theo Cựu Chủ tịch FIABCI, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (AR) đang tác động lớn đến việc ra quyết định của người mua thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, đẩy nhanh quá trình bằng việc hạn chế các phương thức, thao tác giao dịch thủ công. 

Thời gian vừa qua, các “chuyến tham quan” bất động sản bằng thực tế ảo đã cho phép khách hàng có thể khám quá tất cả các dự án bất động sản với nhiều góc độ, không gian khác nhau một cách chân thực. Bên cạnh đó, giúp người mua có được danh sách các dự án, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, dự toán khoản vay phù hợp với tài chính thông qua một vài thao tác đơn giản. 

“Với việc quản lý bất động sản dựa trên dữ liệu, công nghệ đang giúp tối ưu hóa hoạt động và sự hài lòng của người mua, tạo ra sự linh hoạt. Công nghệ, Protech được dự đoán sẽ trở thành một công cụ quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là tiếp cận khách hàng/nhà đầu tư. Trong đó, sự xuất hiện của phần mềm hỗ trợ cho thuê, mua bán trực tuyến sẽ giúp hoạt động môi giới nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro”, ông Farook Mahmood dự báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản chuyển mình với công nghệ số tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383124 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383124 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10