Doanh nghiệp cam kết không để Hà Nội thiếu thịt lợn

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp bán lẻ, phân phối trên địa bàn Hà Nội khẳng định cùng đồng hành với thành phố Hà Nội bình ổn mặt hàng thịt lợn.

Bà Đinh Thị Hải Vân - Giám đốc thu mua Công ty TNHH Big C Thăng Long khẳng định, với 16 nhà cung cấp tại miền Bắc và một xưởng sơ chế thịt lợn trong miền Nam, Big C hiện cung cấp đủ số thịt lợn khách hàng mua mỗi ngày. Bên cạnh đó, Big C cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong chương trình bình ổn giá, giá bán tại Big C luôn thấp hơn thị trường từ 5 - 10%.

nhu cầu thịt lợn trên địa bàn thành phố hai tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020 là khoảng 44.600 tấn lợn hơi.

Nguồn cung mặt hàng thịt lợn cho đến thời điểm hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.  

“Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý, Big C & Go Việt Nam áp dụng chính sách bán hàng thịt lợn không lợi nhuận. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op cũng cam kết bán thịt ba chỉ, sườn non, xương đùi, xương ống... với giá thấp hơn thị trường từ 8 - 35%”, bà Vân nói.

Đủ nguồn cung

Còn ông Vũ Trọng Nghĩa - Đại diện Công ty TNHH Biển Đông DHS Vũ Trọng Nghĩa cam kết đồng hành với Hà Nội trong việc cung ứng mặt hàng thịt lợn cho thị trường Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán 2020 và tiêu dùng thường ngày.

Ông Nghĩa cho biết, doanh nghiệp có thể cung ứng cho Hà Nội 500 - 1.000 con lợn/ngày, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn hàng, Sở Công Thương cùng các sở, ngành chức năng giới thiệu các hộ kinh doanh, điểm phân phối hàng hóa tại các chợ đầu mối để đưa thịt lợn sạch về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, dịch tả lợn châu Phi lan rộng nên nguồn cung ứng cho thị trường Hà Nội giảm mạnh. Cụ thể, từ tháng 10 - 12/2019, trung bình mỗi tháng, Hà Nội thiếu từ 3.300 - 4.300 tấn thịt lợn; riêng trong tháng Tết (tháng 1/2020), nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô khoảng 23.520 tấn, trong đó nguồn của TP khoảng 14.600 tấn, nhập từ các tỉnh khoảng 8.920 tấn. Theo báo cáo của các tỉnh, trong tháng 1/2020 có thể cung cấp cho Hà Nội khoảng 43.000 tấn thịt lợn (tăng 80% so với nhu cầu nhập từ các tỉnh), bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tháng Tết.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhu cầu thịt lợn trên địa bàn thành phố hai tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020 là khoảng 44.600 tấn lợn hơi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, cho nên hiện nay, nguồn cung thịt lợn phục vụ Tết trên địa bàn nói chung và từ các tỉnh, thành phố có chăn nuôi lợn có giảm.

Chưa tính phương án nhập khẩu

Theo số liệu từ Sở NN và PTNT, tổng số đàn lợn đã giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng hơi xuất chỉ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 12/2019, sản lượng lợn hơi xuất chuồng dự kiến là 22.250 tấn, cơ bản đáp ứng nhu cầu tháng Tết. Trong đó, nguồn cung nội tại của thành phố đáp ứng được khoảng 60%, từ các tỉnh là khoảng 40%. Hà Nội cũng chưa tính toán đến nguồn nhập khẩu vì đã cơ bản đáp ứng đủ.

Từ đầu tháng 12 đến nay, tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, như Vinmart, Intimex, Hapro… và tại một số chợ, lượng thịt lợn tiêu thụ chậm, lượng bán giảm từ 5 - 20% so với tháng 11 do người dân cũng chủ động sử dụng các thực phẩm thay thế khác. Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp, lượng bán các mặt hàng thay thế thịt lợn trong tháng 12 tăng lên so với tháng 11. Cụ thể, thịt gà tăng 10- 15%, thịt bò tăng 4%, thủy hải sản tăng 12%, trứng gia cầm tăng 5%.

Do đó, nguồn cung mặt hàng thịt lợn cho đến thời điểm hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, để cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn trên địa bàn trong dịp Tết, Sở Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ Sở NN và PT-NT, Cục Hải quan Hà Nội và các đơn vị liên quan để nắm bắt thông tin về các cơ sở sản xuất, chăn nuôi có khả năng cung ứng mặt hàng thịt lợn ngay cho thị trường để kịp thời tổ chức kết nối, cung cấp thông tin cho các đơn vị giết mổ, phân phối, khai thác đưa về Hà Nội phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đề nghị Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra, xử lý trường hợp lợi dụng, găm hàng, đẩy giá bán thịt lợn lên cao bất hợp lý gây mất cân đối trên địa bàn; Sở Tài chính Hà Nội tổ chức việc kiểm tra chấp hành quy định về giá bán hàng thịt lợn trên địa bàn để tránh trường hợp giá bán mặt hàng thịt lợn tăng bất hợp lý gây mất cân đối cung cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp cam kết không để Hà Nội thiếu thịt lợn tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10