Chưa nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và thương hiệu.

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của các chuyên gia, quản lý doanh nghiệp tại hội thảo “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp” vừa diễn ra tại TPHCM.

Hội thảo Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp

Hội thảo Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp

Hội thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế cùng phối hợp tổ chức hôm nay, 26/2/2019.

Tại hội thảo nhiều thống kê được đưa cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2011-2015, trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp, vấn đề sáng chế chỉ chiếm hơn 1 % và giá trị kiểu dáng công nghiệp trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp chỉ chiếm hơn 17%. Đó là một con số rất nhỏ so với số doanh nghiệp hiện có ở Việt Nam. Trong khi đó, trên thế giới, tài sản sở hữu trí tuệ được xem là nền tảng để phát triển doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng, việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp diễn ra ngày càng phổ biến đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của sức mạnh tài sản sở hữu trí tuệ và thương hiệu. Tuy nhiên, có một thực tế là chưa nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài sản vô hình này.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Như Quỳnh - Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng: "Việc định giá xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, để chúng ta có thể làm được những việc như đưa vào cổ phần hóa, góp vốn vào tài sản kinh doanh của doanh nghiệp, đầu tư, nhượng quyền …Nhưng đối với Việt Nam chúng ta hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp còn băng khoăn ở câu chuyện là không biết nhãn hiệu, thương hiệu mà mình đang sở hữu , đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình thì có giá trị là bao nhiêu? Bởi vậy chúng tôi cho rằng kinh nghiệm, nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như vấn đề định giá tài sản là vô cùng quan trọng".

Nhận định về vai trò của thương hiệu đối với chiến lực phát triển của doanh nghiệp, ông Seth Hay, Trưởng đại diện Văn phòng Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế cho biết, nhãn hiệu thể hiện vai trò của thương hiệu đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Qua nhãn hiệu người tiêu dùng biết được nhiều thông tin để họ tự tin mua hàng, điều này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp định hình thương hiệu đối với khách hàng.

Cũng theo ông Seth Hay, việc xác lập thương hiệu ngược lại sẽ gia tăng lòng trung thành với nhãn hiệu, sự cạnh tranh của các nhãn hiệu trên thị trường. Điều này tốt cho người tiêu dùng và kích thích hoạt động kinh doanh. Sự cạnh tranh sẽ thúc đẩy các nhãn hiệu phải phát triển và buộc các doanh phải có chiến lược trong việc phát triển thương hiệu, cạnh tranh nhãn hàng trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chưa nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và thương hiệu. tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10