DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: NovaGroup đẩy mạnh chiến lược Guilliver?

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại diện từ NovaGroup, mục tiêu của họ là mở được 300 cửa hàng Nova Market trong năm 2022 và 2.000 cửa hàng đến năm 2025.

>>Novaland mở rộng quỹ đất, duy trì vị thế dẫn đầu thị trường bất động sản

Sau khi tiến vào mảng F&B, NovaGroup lại khởi động chuỗi bán lẻ Nova Market với mục tiêu mở 300 điểm bán trong năm 2022. Có vẻ như chiến lược Gulliver đã đem đến cho NovaGroup nhiều tiềm năng đầu tư.

Nova Market là một bước tiến sâu hơn vào ngành hàng tiêu dùng của tập đoàn lớn trong ngành bất động sản NovaGroup. Ngày 15/3/2022, ba cửa hàng Nova Market đầu tiên được chính thức khai trương tại những vị trí đắc địa là đường Nguyễn Du (quận 1), đường Hồng Hà (quận Phú Nhuận) và đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).

Theo thông tin ghi nhận, Nova Market là chuỗi siêu thị mini thuộc Nova Commerce - thành viên của Nova Consumer, một trong tám trụ cột của NovaGroup. Các sản phẩm được bày bán tại Nova Market chia làm ba ngành hàng chính là thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng.

Trong hai năm qua, Nova Commerce liên tục sáp nhập và mua lại nhiều thương hiệu như PhinDeli Cafe, nước tăng lực Rock Energy, v.v.. Những thương vụ này giúp Nova Consumer mở rộng danh mục hàng hóa. Ngoài ra bản thân Nova Consumer cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm để phát triển thêm danh mục hàng hóa.

Theo đại diện từ NovaGroup, mục tiêu của họ là mở được 300 cửa hàng Nova Market trong năm 2022 và 2.000 cửa hàng đến năm 2025.

 >>Chiến lược Gulliver

Việc NovaGroup liên tục mở rộng các mảng kinh doanh ngoài ngành như thế này, trên thị trường gọi là Chiến lược Gulliver.

Chiến lược Gulliver được bắt nguồn từ sự tích Gulliver lạc vào xứ sở của người tí hon. Ở thế giới bên ngoài, Gulliver chỉ là một người bình thường. Thế nhưng khi lạc vào xứ sở tí hon, Gulliver trở thành người khổng lồ, có được sức mạnh vượt trội và có thể giải quyết rất nhiều khó khăn mà người tí hon phải đối mặt.

Với nét nghĩa này, chiến lược Gulliver trong kinh doanh thường được dùng để nói về việc một doanh nghiệp nổi tiếng trong ngành này lại chuyển sang một ngành khác, có thể hoàn toàn không liên quan, với lượng vốn đầu tư nhỏ hơn đáng kể so với ngành gốc. Với lợi thế về quy mô nguồn vốn, họ có thể nhanh chóng thu mua những cơ sở, những sáng kiến, kinh nghiệm từ công ty trong ngành mới, sau đó vươn lên tái cơ cấu cục diện ngành.

Tại Việt Nam, chiến lược Gulliver hiện đang khá được yêu thích khi hàng loạt ông lớn cũng nhắm mục tiêu đầu tư ngoài ngành.

Ví dụ dễ thấy nhất là việc hai ông lớn ngành bán lẻ công nghệ là FPT và Thegioididong - MWG lại lấn sân sang bán thuốc, với chuỗi nhà thuốc Long Châu và nhà thuốc An Khang. Dược phẩm vốn là một ngành không hề liên quan đến công nghệ, nhưng rất có tiềm năng phát triển vì các nhà thuốc ở Việt Nam đa số là doanh nghiệp nhỏ do gia đình điều hành.

Vậy nên khi nhảy vào lĩnh vực này, với lợi thế từ vốn và kinh nghiệm bán lẻ, cả Long Châu và An Khang đều có những bước đi chỉn chu, tạo ra thương hiệu đồng bộ, uy tín, mở mặt bằng ở nhiều nơi và thống nhất một mức giá cả. Ngay lập tức sự chuyên nghiệp này đã khiến khách hàng ấn tượng và tìm đến. Tức là Long Châu và An Khang đang dần lấy đi thị phần của những nhà thuốc nhỏ.

Kết quả là đến năm 2021, FPT mở được 400 nhà thuốc Long Châu khắp 53 tỉnh thành, dẫn đầu thị trường bán lẻ thuốc với thị phần 45%, doanh thu đạt gần 4000 tỷ đồng. Hay MWG cũng không kém cạnh khi nhanh chóng mở được 178 nhà thuốc An Khang, cũng như tích hợp kiot An Khang vào chuỗi 1600 cửa hàng Bách Hóa Xanh của mình.

Hay nói cách khác, với lợi thế về kinh nghiệm và vốn, FPT và MWG đã thành công trong việc định dạng lại ngành bán lẻ thuốc.

NovaGroup cũng không phải lần đầu sử dụng chiến lược Gulliver. Trước đây họ từng lấn sân mảng F&B với nhiều thương vụ như mua lại thương hiệu PhinDeli Cafe. Giờ đây với Nova Market, có thể nói rằng NovaGroup đang đẩy mạnh hơn chiến lược Gulliver.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: NovaGroup đẩy mạnh chiến lược Guilliver? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10