Các doanh nghiệp dệt may đang tận dụng tối đa cơ hội thị trường trong nửa đầu năm, đồng thời lên kịch bản ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu để giữ đà tăng trưởng.
Năm 2024 khép lại với nhiều tín hiệu tốt cho ngành dệt may Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, đạt 44 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Với con số này, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh để đặt chân lên vị trí thứ 2 sau Trung Quốc về tổng kim ngạch xuất khẩu.
Với tín hiệu tích cực từ thị trường, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 đạt 47 - 48 tỷ USD. Hiện nhiều đơn vị hiện đã có đơn hàng hết quý II/2025, thậm chí đến quý III/2025 và tiếp tục đàm phán đơn hàng cho cả năm.
Ông Đặng Việt Long – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái cho biết, công ty đã kín đơn hàng cho đến tháng 8,9/2025. Công ty cũng đang có định hướng mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng trong những tháng cuối năm.
Dệt may hiện là một trong 4 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của cả nước, chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Do đó, việc tăng trưởng của ngành dệt may đóng vai trò rất quan trọng trong xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, những bất ổn về kinh tế vĩ mô đang làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.
Từ đầu năm 2025, do những bất ổn về chính trị, căng thẳng thương mại do Mỹ áp thuế với hàng hóa của nhiều quốc gia nên các nhà nhập khẩu có xu hướng ký kết những đơn hàng nhỏ, trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ toàn cầu đang tạo ra tác động trái chiều mang lại thách thức không nhỏ.
Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này chỉ ra rằng, số lượng đơn hàng từ gốc Mỹ có thể giảm do nghe ngóng mức thuế do Mỹ đưa ra. Ngoài ra, Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Các đối tác, đặc biệt là đối tác Mỹ thay đổi phương án mua hàng rất nhanh. Mặc dù đơn hàng đã đàm phán nhưng chỉ cần sức mua chững lại, các nhãn hàng có thể yêu cầu “huỷ” đơn hàng. Bên cạnh đó, việc siết chặt các quy định liên quan đến xuất xứ vải, sợi buộc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn kịch bản để ứng phó.
Theo đại diện Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái, hiện công ty cũng có định hướng tăng tỷ lệ hàng FOB lên đáp ứng nhu cầu kinh doanh hiện nay. Bên cạnh đó, việc áp dụng chuyển đổi xanh vào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng là một xu thế toàn cầu. Hiện công ty đã thay đổi, sử dụng hệ thống điện mặt trời và chuyển đổi toàn bộ việc sử dụng lò hơi than sang lò hơi điện. Về máy móc thiết bị, phía công ty đã và đang chuyển đổi, sử dụng máy móc hiện đại vào sản xuất để tiết kiệm điện, hạn chế phát thải carbon ra môi trường.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để vượt qua những khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp cần mở rộng thị trường tiêu thụ, tránh lệ thuộc vào một số thị trường lớn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may phải chú trọng đầu tư vào sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, đáp ứng đầy đủ những quy tắc về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang LGG, việc hình thành xu hướng nhà máy xanh đang dần trở nên thiết yếu trong bối cảnh quá trình công nghiệp hoá và sự bùng nổ của các hoạt động thương mại dịch vụ thường gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. LGG từng bước xây dựng nhà máy xanh bằng việc sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng đốt các nguyên liệu tái tạo thân thiện với môi trường như than trấu, củi thay cho than đá để giảm CO2 gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Thực hiện nghiêm túc quy trình xử lý nước thải, hóa chất độc hại trong mọi hoạt động. Hướng dẫn người lao động có ý thức bảo vệ môi trường hàng ngày. Đồng thời, đầu tư máy móc hiện đại, đèn LED để tiết kiệm năng lượng. Cùng với đó, trồng nhiều cây xanh trong công ty để hút khí CO2 từ không khí và làm cho không gian thoáng mát, trong lành…