Quý I/2021: Doanh nghiệp địa ốc bội thu nhờ ăn theo “sốt đất”

Diendandoanhnghiep.vn Dù bị tác động bởi sự trở lại của dịch COVID-19, song theo kết quả kinh doanh quý I/2021, các ông lớn địa ốc liên tục báo tăng trưởng mạnh và tăng đồng đều ở phân khúc nhà ở và BĐS công nghiệp.

Doanh thu ấn tượng

Ở mảng kinh doanh nhà ở, theo báo cáo tài chính quý I/2021 của Tập đoàn Đất Xanh, doanh thu thuần đạt gần 2.954 tỉ đồng, cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ bán căn hộ và đất nền chiếm hơn 73% (2.167 tỉ đồng); còn lại là doanh thu từ môi giới BĐS (733 tỉ đồng)… Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 712 tỉ đồng, gấp hơn 7 lần cùng kỳ.

Đây là con số kỷ lục đối với Tập đoàn này bởi chỉ cách đây 1 tháng, trong báo cáo tài chính năm 2020, Đất Xanh đã báo lỗ tới 500 tỷ đồng, cổ phiếu DXG của doanh nghiệp này cũng bị rơi vào diện cảnh báo.

sốt đất

 Sau mỗi đợt sốt đất các doanh nghiệp làm về nhà ở thương mại có thể lãi 50%

Và không thể không kể đến Vinhomes với doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 12.986 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận gộp Vinhomes tăng lên hơn 2,1 lần so với cùng kỳ 2020.

Trong khi đó, ông lớn CTCP BĐS Thế Kỷ (Cen Land) mới đây cũng công bố kết quả kinh doanh quý I/2021, doanh thu hợp nhất của đơn vị này đạt hơn 2.040 tỷ đồng, hoàn thành 40,8% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên mức 122,6 tỷ đồng, đạt 190,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở thị trường miền Nam, CTCP Đầu tư Nam Long cũng vừa báo lãi sau thuế lên tới 365 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Hay CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa cũng báo doanh thu thuần quý I/2021 ước tính 194,5 triệu USD, tăng 370% so với cùng kỳ.

Ở mảng bất động sản công nghiệp, Tổng CTCP Phát triển khu công nghiệp cũng báo đạt 1.226 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Theo báo cáo doanh thu quý I/2021 của đơn vị này, Sonadezi lãi sau thuế gần 310 tỷ đồng tăng 14,5% so với cùng kỳ.

Hay với Tổng công ty Viglacera - CTCP, doanh thu thuần trong quý I/2021 của doanh nghiệp này cũng đạt 2.580 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 677 tỷ đồng, tăng 27% so với quý I/2020. Lợi nhuận sau trừ chi phí của doanh nghiệp này là 279,6 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này cũng cho biết, chỉ trong quý I, doanh nghiệp này đã đạt gần 35% mục tiêu về lợi nhuận.

Rủng rỉnh nhờ ăn theo “sốt đất” và M&A

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, những kết quả lợi nhuận trên chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp đã chuẩn bị bảng hàng trong cả năm 2020. Bên cạnh đó, sau một năm thị trường có phần trầm lắng do ảnh hưởng của đại dịch, đây là thời điểm bùng nổ của giới đầu tư.

Nhận định về việc tăng trưởng đột biến trên, ông Trường Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cũng cho rằng sau mỗi đợt sốt đất, các doanh nghiệp làm về nhà ở thương mại có thể lãi 50%.

Không chỉ hưởng lợi từ cơn sốt đất, doanh nghiệp bất động sản cũng cho biết lợi nhuận còn đến từ các thương vụ M&A trước đó

Trong khi đó, theo ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp, thời gian qua làn sóng mua bán sáp nhập doanh nghiệp, thâu tóm quỹ đất cũng là một trong những kênh mang đến lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp địa ốc.

Đơn cử chia sẻ từ đại diện Tập đoàn Novaland, doanh nghiệp chi gần 1 tỷ USD thâu tóm đất Đồng Nai, riêng năm 2020 giá trị mua/bán các công ty bất động sản lên tới 19.433 tỷ đồng. "Việc đẩy mạnh hoạt động mua bán, sáp nhập nhằm hoàn thiện hệ sinh thái cho các dự án, tranh thủ tổ chức nhiều sự kiện bán hàng, giới thiệu sản phẩm đa dạng với vị trí đắc địa ở các tỉnh mà công ty đã chuẩn bị quỹ đất từ 3 năm qua. Nhờ vậy mà doanh thu và lợi nhuận của Novaland vẫn tăng trưởng mạnh" - đại diện này cho biết.

Theo ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, việc các doanh nghiệp địa ốc liên tục công bố kết quả kinh doanh tốt là thực, bởi thời gian qua khi thị trường bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ vượt lên cùng với nội lực, thương hiệu và tầm nhìn xa.

Thực tế, các dự án đất nền, nhà phố và cả các dự án nghỉ dưỡng tại một số tỉnh của các doanh nghiệp bất động sản TP HCM đã và đang thu hút rất nhiều người mua, mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt.

Đồng quan điểm, theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, nhu cầu tìm một căn nhà để sở hữu là rất cần thiết, bất kể có dịch hay không. Bên cạnh đó, trong quý I/2021, tiền từ thị trường chứng khoán được nhà đầu tư chốt lời chuyển sang đã khiến thị trường bất động sản sôi động.

“Mặt khác, các doanh nghiệp trên thị trường bất động sản đã linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh, biết lựa theo tình hình dịch bệnh, áp dụng công nghệ vào bán hàng. Cùng với đó là một số chính sách pháp lý sửa đổi, bổ sung như Luật Doanh nghiệp, với nhiều điểm mới “cởi mở” hơn, tạo động lực cho doanh nghiệp” – ông Lực cho biết.

Trong khi đó, ông John Campbell, Trưởng Bộ phận BĐS công nghiệp Savills Việt Nam chia sẻ thêm, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các KCN gần các thành phố lớn leo thang. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản KCN tăng trưởng mạnh trong quý I/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quý I/2021: Doanh nghiệp địa ốc bội thu nhờ ăn theo “sốt đất” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713913644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713913644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10