Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

Diendandoanhnghiep.vn Theo CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư ngoại đang tích cực tìm kiếm và hỏi thuê đất công nghiệp, kho xưởng tại thị trường Việt Nam.

>> Kiểm toán dự án do doanh nghiệp tự thoả thuận GPMB: Không hợp lý

Doanh nghiệp FDI ồ ạt “săn lùng” 

Theo CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, các nhà đầu tư đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với thị trường bất động sản công nghiệp và kho xưởng tại Việt Nam. Trong đó, chiếm khoảng 70 - 80% số lượng hỏi thuê tới CBRE, cả khu vực phía Nam và phía Bắc. 

trong 9 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư ngoại đang tích cực tìm kiếm và hỏi thuê đất công nghiệp, kho xưởng tưởng tại thị trường Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm, các nhà đầu tư ngoại đang tích cực tìm kiếm và hỏi thuê đất công nghiệp, kho xưởng tại Việt Nam.

Cụ thể, vào quý 3/2023, thị trường bất động sản công nghiệp tại khu vực phía Bắc ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình của các KCN thuộc thị trường Cấp 1 (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương) đạt 80,2%. Đây là mức giảm 2,4% so với quý 2 và tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm tỷ lệ lấp đầy theo quý chủ yếu là bởi các KCN mới tại Bắc Ninh và Hưng Yên đã đi vào hoạt động, đóng góp thêm 597ha đất công nghiệp. 

Về nguồn cầu, thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc tiếp tục ghi nhận các giao dịch lớn đến từ những khách thuê trong các ngành sản xuất nhựa, dệt may và kính áp tròng. Trong quý 3, tỷ lệ hấp thụ đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 tại phía Bắc đạt 251ha. Tính tổng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hấp thụ đất công nghiệp đã đạt hơn 700ha, cao hơn 18% so với mức hấp thụ trong cả năm 2022. 

Ở thị trường phía Nam, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các KCN đạt 81,9% và tỷ lệ hấp thụ đất công nghiệp đạt hơn 190ha trong quý 3, tăng 5,9% so với quý trước. Tính tổng trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hấp thụ đã đạt hơn 770ha, gần bằng mức hấp thụ trong cả năm trước đó.

Bên cạnh đó, CBRE Việt Nam cho biết, giá thuê đất công nghiệp trung bình tại các thị trường cấp 1 bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang đạt 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại. Điều này thể hiện mức tăng nhẹ 1% so với quý trước và cao hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó, thị trường ghi nhận nhiều giao dịch lớn chủ yếu đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản, đại diện cho đa dạng các ngành công nghiệp bao gồm cơ khí, hóa chất, nhựa, cao su, và điện tử. 

Giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng mạnh

Trong thời gian vừa qua, thị trường Việt Nam đã thu hút một lượng đáng kể vốn đầu tư nước ngoài tại một số địa phương như Bình Dương. Mới đây, Bình Dương đã thành công trong việc thu hút hai dự án lớn của Tập đoàn Lego và Tập đoàn Pandora.  

trong vòng hai năm tới, giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam được dự kiến sẽ tăng ở ngưỡng 6 - 10%/năm tại cả phía Bắc và phía Nam.

Dự báo trong 2 năm tới, giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 6 - 10%/năm tại cả phía Bắc và phía Nam.

>> Ngành bất động sản “vượt bão”

Theo đó, dự án của Tập đoàn Lego đã nhận được giấy phép xây dựng và hiện đang trong quá trình khởi động xây dựng dự án. Tương tự, dự án của Tập đoàn Pandora cũng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Ngoài ra, cũng có sự phát triển và mở rộng của một số dự án tại khu vực phía Nam, chẳng hạn như Long An. 

Nhận định về thị trường, ông Lê Trọng Hiếu – Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản công nghiệp là một cuộc đua dài hơi. Từ nay đến cuối năm 2023 sẽ không ghi nhận nhiều sự thay đổi so với giai đoạn đầu năm. Đến giai đoạn năm 2024 thì thị trường sẽ có sự hồi phục và phát triển rõ ràng hơn. 

Theo ông Hiếu, trong thời gian tới, nhờ hưởng lợi từ những ưu điểm của mở cửa biên giới, tỷ giá ổn định, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn là một điểm sáng. Đặc biệt, trước việc các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa khu vực hoạt động hoặc di dời khỏi Trung Quốc thì thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam được xem là lựa chọn ưu tiên đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Đánh giá về thị trường trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn của CBRE Việt Nam cho rằng, diện tích hấp thụ của thị trường trong năm 2023 được dự kiến sẽ tăng so với năm 2022, thể hiện về sự hồi phục trong nguồn cầu. Đặc biệt, tình hình hoạt động trong lĩnh vực đất công nghiệp và nhà xưởng tích cực với nguồn cầu đa dạng.

Bên cạnh đó, các ngành công nghiệp đang thuê nhà xưởng đã bắt đầu tăng cầu, bao gồm ngành may mặc, dược phẩm và điện tử. Nhu cầu cho việc thuê kho bãi cũng đã phục hồi tích cực so với quý trước với sự đóng góp lớn từ các doanh nghiệp logistics. 

Bà Thanh cũng nhấn mạnh rằng trong tương lai, xu hướng phát triển bền vững và công nghệ cao sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư và doanh nghiệp. Tiêu chuẩn xanh dần trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển nhà máy, nhà kho và nhà xưởng thúc đẩy sự phát triển của các KCN xanh trong thời gian tới.

Đáng chú ý, CBRE Việt Nam dự báo rằng, trong vòng hai năm tới, giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam được dự kiến sẽ tăng ở ngưỡng 6 - 10%/năm tại cả phía Bắc và phía Nam. Nhu cầu khả quan tới từ nhiều nhóm ngành và nhiều quốc tịch thuê giúp thúc đẩy giá thuê tăng trưởng tại nhiều địa phương. Trong đó, giá thuê kho xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ từ 2 - 4%/năm trong 2 năm tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10