VCCI

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường

Đình Đại 15/08/2025 04:40

Khi nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Mỹ biến động, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Do đó, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường.

Nội dung trên được Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Khu vực TP HCM (VCCI-HCM) Trần Ngọc Liêm nêu tại buổi họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ Quốc tế sản phẩm nội ngoại thất & Mỹ nghệ Việt Nam ASEAN 2025 lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025.

_dsc1980.jpg
Ban tổ chức VIFA ASEAN 2025 tổ chức họp báo giới thiệu thông tin về về hội chợ chiều ngày 14/8, tại Hội trường VCCI-HCM - Ảnh: Đình Đại.

VIFA ASEAN 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 – 29/08/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), do VCCI-HCM, Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (VABM) phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Họp báo, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, tình hình kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng vẫn cho thấy những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý, mặc dù tốc độ tăng trưởng có sự phân hóa giữa các khu vực.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, nền kinh tế toàn cầu đã có sự phục hồi mạnh mẽ. IMF điều chỉnh nhẹ dự báo tăng trưởng toàn cầu lên mức 3% năm 2025 và 3,1% vào năm 2026. Mức điều chỉnh này cao hơn so với dự báo trước đó, phản ánh sự phục hồi tích cực hơn trong các hoạt động thương mại và đầu tư, đặc biệt khi các căng thẳng thuế quan có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Theo số liệu từ Cục Thống kê và Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 15,6%, và nhập khẩu tăng 16,6%. Đáng chú ý, ngành gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng, nằm trong top các ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong nửa đầu năm 2025 tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.

_dsc1990.jpg
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường Mỹ, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Trung Quốc và EU là chiến lược cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững - Ảnh: Đình Đại.

“Những con số ấn tượng này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động. Đây là cơ sở vững chắc để kỳ vọng vào một năm kinh doanh thành công cho ngành xuất khẩu nói chung và ngành gỗ, nội thất nói riêng”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Cũng theo Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm, tình hình thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ, đã có nhiều dấu hiệu tích cực, giúp ngành gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.

Dẫn số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm đến lớn nhất, chiếm hơn 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành này.

“Điều này cho thấy sự tin tưởng của các nhà nhập khẩu Mỹ đối với Việt Nam như một nhà cung ứng đồ nội thất gỗ quan trọng hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Mặc dù có những tín hiệu tích cực, việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường xuất khẩu chính như Mỹ vẫn tiềm ẩn rủi ro. Khi nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này biến động, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Do đó, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường.

Ông Liêm cũng cho rằng, bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường Mỹ, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Trung Quốc và EU là chiến lược cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững. Điều này không chỉ giúp cân bằng thị trường mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành gỗ Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Trước bối cảnh nhiều thách thức, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, hội chợ VIFA ASEAN 2025 lần thứ 3 chính là sự kiện xúc tiến thương mại mang tính chiến lược cho ngành gỗ, nội - ngoại thất và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trong mùa thu năm nay.

“Với tinh thần linh hoạt và sáng tạo, VIFA ASEAN không chỉ là cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận cộng đồng doanh nghiệp Đông Nam Á và quốc tế, mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc để chủ động tìm kiếm các đơn hàng mới, mở rộng cơ hội hợp tác và kết nối với các nhà mua hàng toàn cầu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định vị thế và bứt phá trong giai đoạn kinh tế nhiều biến động. Đồng thời, góp phần kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm đầy khó khăn và thách thức hiện nay"” Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO