Kinh tế địa phương

Doanh nghiệp “hiến kế” để môi trường đầu tư Hải Dương hấp dẫn hơn

Nguyệt Hà - Lê Nam 19/09/2024 6:03

Với những cố gắng vượt bậc trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Dương đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong nước.

Ông Phạm Văn Tuấn, Tập đoàn An Phát Holdings
Ông Phạm Văn Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư là điểm cộng của Hải Dương

Hải Dương là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển các KCN, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Thứ nhất, Hải Dương có vị trí địa lý thuận lợi, với các tuyến giao thông nội tỉnh và liên vùng. Thứ hai, Hải Dương có lực lượng lao động dồi dào, trẻ, tay nghề cao. Thứ ba, trên địa bàn tỉnh hiện đã có sẵn mạng lưới các doanh nghiệp chủ chốt trong nhiều ngành, lĩnh vực, có khả năng hỗ trợ cùng phát triển.

Hơn nữa, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, việc cải cách hành chính ở các cấp chính quyền tỉnh đã được triển khai rất quyết liệt, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, giúp các doanh nghiệp giảm được đáng kể thời gian và chi phí trong quá trình làm các thủ tục.

nguyen duy hoang CNC
Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Quốc tế CNC: Mong có cơ chế hỗ trợ như doanh nghiệp FDI để cạnh tranh bình đẳng

Hải Dương là điểm đến được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn. Khi đầu tư dự án nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại Hải Dương, chúng tôi nhận thấy bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động dồi dào thì những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, nhất là sự quyết tâm cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của chính quyền địa phương, sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư.

Trăn trở của chúng tôi là doanh nghiệp trong nước cũng có thể làm các dự án lớn như các doanh nghiệp FDI. Tỉnh cần xem xét có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước như doanh nghiệp FDI. Qua đó sẽ tạo đòn bẩy thu hút đầu tư vào các địa phương và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp muốn làm thật, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

ông Cao Xuân Hợp, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sân gôn Chí Linh
Ông Cao Xuân Hợp, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Sân gôn Chí Linh: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là xu hướng tất yếu

Hải Dương là tỉnh công nghiệp với những lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào, giao thông ngày càng đồng bộ, môi trường đầu tư cải thiện đáng kể… trong những năm qua, tỉnh thu hút đầu tư rất tốt. Để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh đã triển khai kịp thời, đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh Hải Dương tổ chức nhiều chương trình về phát triển chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện số hoá. Là doanh nghiệp đầu tiên triển khai chuyển đổi số trong sân golf; bán hàng qua thương mại điện tử… Công ty sẽ từng bước đầu tư thực hiện chuyển đổi số cả hệ thống để hướng tới sự phát triển về du lịch golf tại Việt Nam.

Ông YAMADA RYUJI, TGD Công ty TNHH TaiShoDo Việt Nam
Ông YAMADA RYUJI, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TaiShoDo Việt Nam: Chính quyền đồng hành, môi trường đầu tư thông thoáng

Trong quá trình vận hành nhà máy tại Khu Công nghiệp Đại An, Công ty luôn nhận được sự đồng hành của các ngành, các cấp chính quyền. Vấn đề về an ninh trật tự rất đảm bảo. Hải Dương có chất lượng lao động khá tốt, dồi dào, song do tỉnh có nhiều dự án đầu tư nên cạnh tranh về lao động cũng rất lớn. Do đó, để giữ được người lao động, công ty chú trọng hơn về các chế độ, chính sách, tạo cơ hội thăng tiến cho người lao động.

Để đảm bảo phát triển ổn định, lâu dài trên địa bàn, chúng tôi mong muốn hệ thống giao thông trong khu công nghiệp phải đảm bảo an toàn hơn. Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan chức năng xem xét kéo dài thời hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài là chuyên gia cấp cao làm việc tại doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Văn Hân, Công ty Kỳ Tam Anh
Ông Trần Văn Hân, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Kỳ Tam Anh: Tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng

Hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố Chí Linh, Công ty đảm bảo cung ứng dịch vụ du lịch, là điểm dừng chân hấp dẫn du khách với nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Trong quá trình hoạt động trên địa bàn, chúng tôi luôn nhận được sự chia sẻ, đồng hành của lãnh đạo thành phố, các phòng ban và các ngành, trong đó chúng tôi đánh giá cao Chi cục Thuế Chí Linh luôn hướng dẫn nhiệt tình, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách thuế giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều khó khăn, mong các cấp chính quyền tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cụ thể như tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng cường thông tin, đối thoại doanh nghiệp…

dang xuan le- HP
Ông Đặng Xuân Lê, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển cộng đồng Hưng Phát: Trên nóng… dưới còn lạnh

Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định cho phép thành lập Trường Tiểu học, THCS và THPT Hưng Phát tại khu La A, thị trấn Cẩm Giang. Việc thành lập trường liên cấp tư thục góp phần khuyến khích xã hội hóa các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học. Khi đưa vào sử dụng, trường vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương vừa đem lại sự đa dạng hóa các loại hình trường lớp, tạo nên sự cạnh tranh, thi đua lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Khi thực hiện dự án, chúng tôi nhận được sự ủng hộ, vào cuộc rất quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp những khó khăn nhất định, như giải phóng mặt bằng, hay một số phòng ban còn thiếu trách nhiệm, làm khó doanh nghiệp. Đây là điểm nghẽn cần tháo gỡ để cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Hải Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp “hiến kế” để môi trường đầu tư Hải Dương hấp dẫn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO