Doanh nghiệp Hiệp hội Logistics Hải Phòng đề xuất xây dựng trung tâm logistics

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp thành viên của HPLA nghiên cứu, xây dựng trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, Tiên Lãng, TP Hải phòng.

>>>Năm kiến nghị khôi phục chuỗi cung ứng doanh nghiệp ngành logistics

Ra đời theo tinh thần của Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 200/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, trong đó “Củng cố, nâng cao vai trò của các Hiệp hội trong lĩnh vực logistics”, Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) là một tất yếu khách quan đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và dịch vụ logistics của Thành phố cảng cửa ngõ, trung tâm logistics quốc tế trong tương lai, qua đó góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam. 

Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) nhận chứng nhận hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) nhận chứng nhận hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

Tại Diễn đàn Logistics 2021, Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) nhận chứng nhận hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bà Carolyn Turk Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Hoàng Hồng Giang.

Trao đổi với DĐDN bên lề Diễn đàn Logistics 2021, ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sao Á D.C đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp trong ngành, đồng thời đề xuất giải pháp phát triển ngành logistics Việt Nam, đặc biệt kiến nghị giải pháp phát triển ngành logistics Hải Phòng.

Theo đó, ông Trần Tiến Dũng cho biết, sau thời gian khai thác, bến cảng số 1+2 tại khu Lạch Huyện đã chứng minh được tính đúng đắn trong quyết định xây dựng, phát triển cảng nước sâu tại Hải phòng, góp phần rất lớn trong việc tiết giảm chi phí vận tải biển, chi phí logistics thông qua các dịch vụ vận tải đường biển đi thẳng, trực tiếp đến các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia cũng như các tuyến nội Á.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sao Á D.C vinh dự nhận bằng khen của Bộ Công Thương vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành logistics Việt Nam giai đoạn 2020-2021.

Cảng được khai thác bằng các con tàu lớn đến trên 100,000 DWT có chi phí khai thác cạnh tranh hơn thay vì phải chuyển tải qua các cảng Nam Trung Quốc, Đài Loan, Singapore và Malaysia bằng các tàu nhỏ có chi phí khai thác cao. Đây cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào Hải phòng và các tỉnh thành phía Bắc thời gian qua và trong thời gian tới.

“Do đó, doanh nghiệp mong muốn Chính phủ tạo mọi điều kiện để các bến cảng số 3+4 và 5+6 được hoàn thiện các thủ tục để doanh nghiệp triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động sớm nhất, đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng”, ông Trần Tiến Dũng nhấn mạnh.

>>>Hải Phòng: Lượng hàng qua cảng tăng nhờ mở nhiều tuyến hàng hải mới

>>>Ông Trần Tiến Dũng trở thành chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng

Bên cạnh đó, để phát huy tối đa năng lực của các bên cảng tại khu Lạch Huyện, tăng cường kết nối khu cảng nước sâu với các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải phòng và các tỉnh thành phía Bắc, đại diện Hiệp hội Logistics Hải Phòng kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện để có thể huy động các nguồn lực, sớm xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2.

“Đồng thời cũng có thêm những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển vận tải thủy nội địa, tận dụng tốt điểu kiện sông ngòi tự nhiên nhằm giảm tải cho vân tải đường bộ, tránh ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, đàm bảo phát triển bền vững cũng như tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp cũng như chi phí xây dựng, tu bảo dưỡng cầu đường,…”, Chủ tịch HPLA kiến nghị.

ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sao Á D.C vinh dự nhận bằng khen của Bộ Công Thương

Ông Trần Tiến Dũng (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sao Á D.C vinh dự nhận bằng khen của Bộ Công Thương.

Nhận định xu thế Vận tải biển thế giới những năm gần đây và trong thời gian tới, đối với các tuyến có lưu lượng hàng hóa lớn như từ Châu Á đi Châu Âu, đi Bờ Tây Bắc Mỹ, các hàng tàu vận tải container thường khai thác cỡ tàu có tải trọng lên đến trên 200,000 DWT, ông Trần Tiến Dũng cho rằng, trong tương lai, việc có 1 khu bến cảng đủ lớn tại khu vực Hải phòng, có thể tiếp nhận các tuyến tàu container siêu lớn này là vô cùng quan trọng, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các tỉnh, thành phía Bắc và phát huy được hết hiêu quả của các hiệp định thương mại.

“Do vậy, kiến nghi Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan sớm cho phép các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng nghiên cứu xây dựng bến cảng container tại Nam Đồ Sơn hoặc huyện Tiên Lãng”, Chủ tịch Hiệp hội Logsitics Hải Phòng nhấn mạnh.

Đặc biệt, thay mặt HPLA, ông Trần Tiến Dũng kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp thành viên của HPLA nghiên cứu, xây dựng trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải phòng.

ông Trần Tiến Dũng kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp thành viên của HPLA nghiên cứu, xây dựng trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải phòng.

 HPLA kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp thành viên của HPLA nghiên cứu, xây dựng trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải phòng.

Chủ tịch HPLA đánh giá: "Với 2 phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trung tâm logistics này sẽ cải thiện rất lớn trong kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với cảng Hải phòng thông qua hình thức kết hợp vận tải bộ và vận tải thủy, giảm dần tỉ trọng vận tải đường bộ, thay thế bằng loại hình vận tải thủy tiêt kiệm và bảo vệ môi trường".

Cùng với đó, trong tương lai, khi Chính phủ cho phép xây dựng cảng hàng không Hải phòng tại Tiên Lãng thì Trung tâm này cũng sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ trung tâm logistics phục vụ cho hàng không, giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài cũng như có tiềm năng trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phia Bắc với quốc tế với chi phí cạnh tranh.

Chủ tịch Hiệp hội Logistics cũng thẳng thắn nhận định, hiện nay, việc thiếu 1 cơ quan nhà nước chuyên trách định hướng, quản lý về logistics đã dẫn tới tại một số địa phương phát triển dịch vụ logistics manh mún, dàn trải, doanh nghiệp cạnh tranh tiêu cực, dẫn tới lãng phí nguồn lực xã hội cũng như không tiết giảm được chi phí logistics, không phát huy được lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, HPLA kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét thành lập 1 đơn vị chuyên trách về logistics nhằm định hướng, qui hoạch nghành nghề Logistics theo hướng chuyên nghiệp, bài bản để hoạt động logistics của Việt Nam ta được hiệu quả hơn.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hiệp hội Logistics Hải Phòng đề xuất xây dựng trung tâm logistics tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713920057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713920057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10