Doanh nghiệp kêu cứu tại Khánh Hòa (Kỳ 2): Chính quyền bất lực hay làm ngơ?

Thục Uyên 23/12/2018 06:30

Diện tích đất không đủ điều kiện để tồn tại độc lập và buộc phải thu hồi, tuy nhiên nhiều năm nay nó vẫn ngang nhiên tồn tại mà chưa bị xử lý.

Theo nội dung đơn gửi báo DĐDN, ông Biện Quốc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng (Viết tắt là Cty Trầm Hương - Trụ sở tại Ngã ba trong, quốc lộ 1A, phường Ninh Hà, TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh: Thực hiện dự án nâng cấp đường Quốc lộ 1A qua thị xã Ninh Hòa, nhà của ông Nguyễn Văn Dũng (nằm ngay trước trụ sở Cty Trầm Hương) đã có quyết định thu hồi đất, trong đó toàn bộ diện tích đất của ông Nguyễn Văn Dũng là 102,9 m2, diện tích bị thu hồi nằm trong ranh giới giải tỏa là 57,3 m, diện tích còn lại là 39,5 m2 cũng nằm trong hành lang đường bộ. 

Do xe tải đậu bị che khuất tầm nhìn nên tai nạn tại khu vực này thường xuyên xảy ra.

Do xe tải đậu bị che khuất tầm nhìn nên tai nạn tại khu vực này thường xuyên xảy ra.

Chính quyền “thả gà ra đuổi”

Biết là diện tích còn lại của ông Nguyễn Văn Dũng không đủ để tồn tại theo quy định của UBND tỉnh nhưng không biết lý do gì mà UBND thị xã Ninh Hòa lại thống nhất vẫn cho ông Nguyễn Văn Dũng tiếp tục sử dụng để làm gara sửa chữa điện ô tô. Để rồi khi cơ sở này mọc lên với nhiều vi phạm thì lại đề nghị thu hồi.

Sau khi có văn bản của UBND thị xã Ninh Hòa thống nhất cho ông Nguyễn Văn Dũng tiếp tục sử dụng diện tích 39,5 m2 đất còn lại nằm ngoài ranh giải tỏa (nhưng nằm trong hành lang đường bộ) và ông Dũng đã sử dụng để hành nghề sửa chữa điện ô tô. Tuy nhiên, việc hành nghề của ông Nguyễn Văn Dũng đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực nút giao thông Ngã ba trong (thôn Thạch Thành, xã Ninh Giang) như: sử dụng lòng đường, hè đường Quốc lộ 1A dừng, đỗ xe ô tô để sửa chữa bình ắc quy gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông gây cản trở, khó khăn cho các phương tiện giao thông lưu thông theo hướng Bắc – Nam.

Để đảm bảo ATGT tại nút giao, Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp Phòng TNMT, Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND xã Ninh Quang đã mời ông Dũng để tuyên truyền, vận động ông Dũng không sử dụng lòng đường, hè đường của đường Quốc lộ 1A để sửa chữa bình ắc quy xe ô tô có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại đây là rất cao nhưng ông Nguyễn Văn Dũng vẫn không chấp hành và tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè để dừng, đỗ xe để sửa chữa bình ắc quy.

Sau nhiều lần tuyên truyền nhưng bất thành, Phòng quản lý đô thị Ninh Hòa đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Dũng với hành vi sử dụng trái phép đất đường bộ để sửa chữa phương tiện và tham mưu cho UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt, đồng thời buộc ông Dũng phải thu dọn vật tư, máy móc, thiết bị khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tiếp đó, Đội CSGT thị xã Ninh Hòa cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các chủ phương tiện đỗ xe ô tô để sửa chữa bình ắc quy trên hè đường trái quy định.

Gara xây dựng trái phép ngay trước cổng của Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng.

Gara xây dựng trái phép ngay trước cổng của Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng.

Trong công văn Khẩn gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa nêu rõ: Việc cơ quan Nhà nước đã tuyên truyền vận động, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính nhưng ông Dũng không chấp hành, vẫn tiếp tục sử dụng lòng đường, hè đường để sửa chữa bình ắc quy ô tô gây mất an toàn giao thông tại nút giao. Từ những nội dung trên UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét thu hồi thửa đất của ông Nguyễn Văn Dũng và bố trí tái định cư ở vị trí khác đúng theo quy định của pháp luật.

Cho tồn tại là vi phạm Luật

Theo quy định tại khoản 1, Điều 7 Quyết định số 29//2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 21/12/2014 thì phần đất ở nông thôn tối thiểu phải là 40m2, chiều sâu và bề rộng phải lớn hơn hoặc bằng 4m. Tuy nhiên, phần đất còn lại này của ông Nguyễn Văn Dũng chỉ còn 39,5 m2 và chiều sâu chỉ hơn 2,5m, đồng thời phần đất còn lại này cũng nằm trong hành lang an toàn giao thông. Do đó, theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa thì diện tích đất này không đủ điều kiện để thửa đất tồn tại độc lập nên cần phải thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất.

Xe tải đậu để sửa chữa tại gara chắn ngay cổng ra vào của Công ty

Xe tải đậu để sửa chữa tại gara chắn ngay cổng ra vào của Công ty

Bên cạnh đó, theo khoản 4, Điều 43 Luật Giao thông đường bộ thì “Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ. Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Vì vậy, diện tích còn lại 39,5m2 nằm trong toàn bộ hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A và ông Nguyễn Văn Dũng có hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè để sửa chữa bình điện ô tô gây mất an toàn giao thông của các tuyến đường giao với nhau gồm: tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến trách Quốc lộ 26, đường đi Trung tâm thị xã Ninh Hòa và trục đường chính Ninh Hà là không đúng quy định của phát luật.

Từ những quy định trên, và sau nhiều lần có đơn kiến nghị của Giám đốc Cty Trầm Hương, UBND thị xã Ninh Hòa đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở GTVT, Chi Cục quản lý đường nộ III.3 cho phép UBND thị xã Ninh Hòa thu hồi thửa đất của ông Dũng theo dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A (không cần ông Dũng có đơn đề nghị thu hồi hết phần diện tích 39,5m2) và bố trí tái định cư ở vị trí khác theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông chung tại khu vực nút giao.

Ông Biện Quốc Dũng, Giám đốc Cty Trầm Hương bức xúc, "Tôi đã làm đơn mấy năm nay nhưng hầu như chưa có câu trả lời thỏa đáng và chưa có cơ quan nào giải quyết dứt điểm. Trong công văn Khẩn của UBND thị xã Ninh Hòa gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa cũng nêu rõ những vi phạm của cơ sở sửa chữa điện do ông Nguyễn Văn Dũng làm chủ nhưng kết quả vẫn nằm trong im lặng. Đặc biệt, tại “Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2018” diễn ra vào ngày 19/12/2018 do ông Lê Đức Vinh Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, tôi cũng đã có phản ánh vấn đề này nhưng vẫn không được trả lời".

Để có câu trả lời thỏa đáng gửi đến bạn đọc, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo cũng như các phòng ban của UBND thị xã Ninh Hòa nhưng hầu như chỉ nhận được câu trả lời là bận họp, đi công tác và đùn đẩy trách nhiệm qua lại giữa các phòng ban.

Không gặp được trực tiếp, liên lạc qua điện thoại với ông Phan Văn Dọn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa để trao đổi về việc gara này có được phép hoạt động và có được phép xây dựng trên phần đất không đủ quy chuẩn này không. Ông Dọn cũng chỉ trả lời quanh co mà không biết được nó có đủ tiêu chuẩn để tồn tại hay có được cấp phép hoạt động hay chưa.

Có thể bạn quan tâm

  • Khánh Hòa: Doanh nghiệp kêu cứu vì gara xây dựng trái phép ngay trước cổng

    Khánh Hòa: Doanh nghiệp kêu cứu vì gara xây dựng trái phép ngay trước cổng

    05:56, 22/12/2018

  • Khánh Hòa: Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chậm được giải quyết

    Khánh Hòa: Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chậm được giải quyết

    05:07, 20/12/2018

  • Khánh Hòa: Cụm công nghiệp Sông Cầu sẵn sàng đón nhà đầu tư

    Khánh Hòa: Cụm công nghiệp Sông Cầu sẵn sàng đón nhà đầu tư

    06:54, 18/12/2018

  • Khánh Hòa: Có hay không việc lách luật chuyển nhượng dự án bị thu hồi?

    Khánh Hòa: Có hay không việc lách luật chuyển nhượng dự án bị thu hồi?

    09:25, 13/12/2018

Báo DĐDN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp kêu cứu tại Khánh Hòa (Kỳ 2): Chính quyền bất lực hay làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO