Doanh nghiệp khoa học công nghệ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm đối với doanh nghiệp có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ.

miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học công nghệ

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học công nghệ

Theo thống kê của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), tính đến đầu năm 2019, cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp có đủ điều kiện để được coi là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, nhưng chỉ có trên 400 doanh nghiệp được cấp chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. 

Những năm gần đây, mặc dù số lượng doanh nghiệp được cấp phép chứng nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ ngày càng gia tăng, nhưng nếu chỉ tính số lượng doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận, thì Việt Nam khó đạt được mục tiêu đề ra là đến năm 2020 hình thành được 5.000 doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả này, trong đó ngoài việc gặp khó bởi các quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện trở thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thì các chính sách hỗ trợ về tín dụng, đất đai, thuế còn nhiều vướng mắc.

Chính vì vậy, đầu năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Trong đó, có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, bao gồm miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi tín dụng; Hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ.. 

Để hướng dẫn thực hiện về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện Thông tư hướng dẫn thi hành Điều 12 Nghị định 13/2019/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định 13 và Điều 16 Nghị định 218/2013/NĐ-CP về thuế thu nhập doanh nghiệp, thời gian miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ được tính liên tục từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế.

Mặt khác, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khoa học công nghệ chỉ áp dụng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học công nghệ, không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập của cả doanh nghiệp. Trên cơ sở này, dự thảo thông tư đề xuất, doanh nghiệp khoa học công nghệ được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Cụ thể, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học công nghệ.

Thời gian miễn, giảm thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên doanh nghiệp khoa học công nghệ có thu nhập chịu thuế đối với các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ được hưởng ưu đãi thuế.Trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu tiên, kể từ năm đầu có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học công nghệ, thì thời gian miễn, giảm thuế được tính từ năm thứ 4.  

Theo Bộ Tài chính, để được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp khoa học công nghệ phải có doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết qủa khoa học và công nghệ đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu. Doanh thu, thu nhập được tạo ra từ dịch vụ có ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin phải là doanh thu, thu nhập từ dịch vụ mới. 

Bộ Tài chính cũng lưu ý, trong thời gian được miễn giảm, nếu trong năm tài chính mà doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện quy định thì không được hưởng ưu đãi, mà phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức thuế suất phổ thông và năm đó sẽ được tính trừ vào thời gian được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp khoa học công nghệ.   

Trường hợp đã có thu nhập chịu thuế, nhưng thời gian hoạt động của năm đầu tiên dưới 12 tháng, thì doanh nghiệp được lựa chọn hưởng miễn, giảm thuế ngay trong năm đó, hoặc đăng ký với cơ quan thuế được miễn, giảm vào năm tiếp theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khoa học công nghệ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10