Doanh nghiệp khởi nghiệp với bài toán gọi vốn

Diendandoanhnghiep.vn Huy động vốn từ cổ đông hay nhà đầu tư bên ngoài luôn là bài toán khó đổi với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp.

Mỗi cách huy động vốn đều có cái khó riêng, tùy theo tình hình của mỗi doanh nghiệp để quyết định lựa chọn hình thức phù hợp.

p/CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công

CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công

Chọn cách gọi vốn phù hợp

Kêu gọi tăng vốn từ cổ đông được đánh giá là một lựa chọn “an toàn”, vừa giúp doanh nghiệp khởi nghiệp bổ sung được vốn, vừa bảo toàn được quyền lợi trong nội bộ cổ đông. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không thể chỉ trông chờ vào mỗi cách thức huy động vốn này. Bản thân cổ đông góp vốn cũng đều mong doanh nghiệp sớm có lãi, chưa kể năng lực tài chính của mỗi cổ đông cũng khác nhau. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp không đạt hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng thì cũng khó thuyết phục cổ đông tiếp tục đầu tư.

Để linh hoạt và chủ động hơn, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã tìm đến những cơ hội gọi vốn từ những quỹ đầu tư chuyên nghiệp. Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 40 quỹ đầu tư, chủ yếu là các quỹ nước ngoài. Khi gọi vốn thành công từ các quỹ này, ngoài việc được bổ sung vốn, doanh nghiệp còn được nhận được hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác như đòn bẩy cho sự phát triển.

Như vậy, đâu mới là cách thức kêu gọi vốn thích hợp cho doanh nghiệp khởi nghiệp? Để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trước vấn đề này, chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 17 đã đưa ra chủ đề “Khởi nghiệp- Bài toán gọi vốn”. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật ngày 16/09/2018.

Bất đồng quan điểm

Theo đó, vấn đề đặt ra tại doanh nghiệp khởi nghiệp Dalavi - chuyên kinh doanh sản phẩm dầu lạc nguyên chất. Hiện tại, doanh nghiệp đang cạn vốn vốn quay vòng. Mặc dù đã tìm đủ mọi giải pháp, nhưng vẫn không thể cân đối được dòng vốn. Trước thực trạng này, CEO nhận thấy cần phải tăng vốn mới bảo đảm và duy trì được hoạt động kinh doanh của Dalavi. Tuy nhiên, các cổ đông không đồng ý tăng vốn, họ đề xuất CEO chủ động tìm các cách thức huy động vốn khác.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các nhà đồng sáng lập, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của CEO. Bạn Chi Mai cho rằng: “Với một doanh nghiệp khởi nghiệp thì lựa chọn tăng vốn vẫn là khả thi nhất vì doanh nghiệp mới ra nhập thị trường nên khó đáp ứng các thủ tục vay vốn ngân hàng được. Nếu doanh nghiệp kêu gọi vốn bên ngoài thì tỷ lệ thành công cũng không cao”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các nhà đồng sáng lập. Bạn Trần Nghĩa chia sẻ: “Kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư là một phương án “trúng nhiều đích” cho Dalavi. Doanh nghiệp vừa giải quyết được bài toán thiếu vốn, vừa có cơ hội nhận được hỗ trợ từ các quỹ đó”.

Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Tcty Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời
quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khởi nghiệp với bài toán gọi vốn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10