Du lịch

Doanh nghiệp lữ hành đón cơ hội mùa cao điểm

Hải Ngân - Nguyễn Chuẩn 11/05/2025 01:22

Với dự báo đón 130 triệu lượt khách nội địa và 23 triệu khách quốc tế vào năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội “vàng” để phục hồi và bứt phá.

Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh, đòi hỏi về trải nghiệm cá nhân hóa, và bài toán cân bằng giữa lợi nhuận với trách nhiệm bền vững đang thử thách các doanh nghiệp lữ hành. Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Nam Phương – Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng, để hiểu rõ hơn về chiến lược, thách thức và tầm nhìn phát triển bền vững trong mùa cao điểm du lịch.

anh2(1).jpg
Ông Nguyễn Nam Phương – Phó Giám đốc Phụ trách Vietravel Chi nhánh Hải Phòng.

- Dự báo năm 2025, ngành du lịch Việt Nam có thể đón 130 triệu lượt khách nội địa và 22–23 triệu khách quốc tế. Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông đang triển khai chiến lược cụ thể nào để tối ưu hóa cơ hội này?

Chúng tôi tập trung vào phân tích nhu cầu khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm khai thác tối đa tiềm năng các phân khúc khách hàng khác nhau. Đồng thời, Vietravel Chi nhánh Hải Phòng luôn hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không. Áp dụng chính sách chất “Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp” với tiêu chí cụ thể và cam kết rõ ràng nhằm mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, mang lại sự hài lòng với cảm xúc thăng hoa cho du khách trên mỗi hành trình tham quan du lịch, gia tăng giá trị thụ hưởng cho khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

Theo con số thống kê khoảng 48% khách hàng đã lên kế hoạch hè, chúng tôi đang chủ động đẩy mạnh các gói tour trải nghiệm ngắn ngày, tăng cường sự liên kết trong chương trình tour phù hợp tâm lý du lịch gia đình, nhóm khách hàng trẻ tuổi, nhóm khách hàng khu công nghiệp

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng thị trường tour còn phân mảnh, thiếu liên kết giữa các thành phần như vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan và công ty du lịch; chúng tôi đang thúc đẩy hợp tác liên kết chuỗi giá trị, tham gia các hội nghị, hội thảo kết nối B2B với các đối tác chiến lược, các hội trợ xúc tiến du lịch..vv nhằm hình thành chuỗi giá trị du lịch liền mạch.

- Cạnh tranh trong ngành được nhận định “khốc liệt hơn bao giờ hết”. Theo ông, đâu là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt trong mùa cao điểm này, và doanh nghiệp của ông đang ứng phó ra sao?

Theo tôi, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam đang phải đối mặt đến từ việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng, chi phí vận hành ngày càng cao và sức ép cạnh tranh từ các OTA (Online Travel Agency). Và để vượt qua, chúng tôi đầu tư bài bản cho đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng đảm bảo tư vấn trải nghiệm dịch vụ đồng nhất. Bên cạnh đó, Vietravel phát triển trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7, ứng dụng AI để tự động hóa tương tác cơ bản, qua đó giảm tải áp lực cho nhân sự và tăng tốc độ phản hồi.

anh3(1).jpg
Dự báo năm 2025, ngành du lịch Việt Nam có thể đón 130 triệu lượt khách nội địa và 22–23 triệu khách quốc tế.

Tuy nhiên, ngoài những thách thức về nhân lực và chi phí tiền lương. Sự bất ổn địa chính trị, chính sách áp thuế, lạm phát toàn cầu, tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ với tình hình kinh doanh du lịch và có thể khiến hành trình của khách bị gián đoạn hoặc hoãn lại đột xuất. Đồng thời, với việc xu hướng MICE & Bleisure đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đây cũng là thế mạnh của Vietravel Hải Phòng chúng tôi khi được nhiều khách hàng thân thiết, những tập đoàn lớn tin tưởng và chọn lựa đặt dịch vụ.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và trải nghiệm số đang lên ngôi. Chúng tôi cũng đang kết hợp triển khai nhiều ứng dụng mobile tích hợp đa chức năng: đặt tour, thanh toán. Công nghệ AI phân tích thói quen du lịch cá nhân để gợi ý điểm đến, lịch trình phù hợp. Đồng thời, mô hình “Combo giá tốt – Combo tự chọn – Combo xe – khách sạn” với giao diện đơn giản và linh hoạt thay đổi lịch trình, tạo thuận tiện nhất cho khách hàng.

Trong bối cảnh hiện tại, Digital Marketing cho phép chúng tôi tiếp cận chính xác nhóm khách tiềm năng với chi phí thấp hơn 30% so với quảng cáo truyền thống. Qua thống kê, kênh Facebook và TikTok mang về 60% lead chất lượng, trong khi Google Ads hỗ trợ chuyển đổi thanh toán trực tuyến nhanh chóng. Việc ứng dụng AI-driven Ads giúp tối ưu hóa chi phí theo hành vi tìm kiếm, nâng cao hiệu quả chiến dịch so với quảng cáo tạp chí hay biển bảng truyền thống.

- Áp lực tăng doanh thu đôi khi khiến doanh nghiệp bỏ qua yếu tố bền vững. Làm thế nào để ông cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và trách nhiệm với môi trường, văn hóa địa phương trong giai đoạn này?

Trên thực tế, để cân bằng mục tiêu tăng doanh thu với trách nhiệm bền vững trong giai đoạn cao điểm, Vietravel Chi nhánh Hải Phòng đã xây dựng một hệ thống quản lý dựa trên tiêu chí ESG (Environmental, Social, Governance) và tuân thủ bộ tiêu chí của Global Sustainable Tourism Council (GSTC) cho từng sản phẩm tour và đối tác lưu trú nhằm đảm bảo tiêu chuẩn quản lý năng lượng, nước và chất thải nghiêm ngặt.

Chúng tôi luôn hướng đến phát triển du lịch cộng đồng (Community‑based tourism), và kết hợp với chính quyền địa phương để triển khai các hoạt động nhằm phát triển du lịch bền vững cho cư dân và giữ gìn di sản văn hóa bản địa.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã và đang triển khai chương trình “Vietravel Green” ở nhiều địa phương nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cũng như tạo điểm khác biệt cạnh tranh. Đây không chỉ là chiến dịch truyền thông mà còn là cam kết lâu dài của tập đoàn Vietravel trong việc lồng ghép thông điệp giáo dục bảo tồn thiên nhiên và văn hóa địa phương ngay trong kịch bản tour và tổ chức các hoạt động thiết thực như dọn rác, trồng cây, walking tour để du khách trở thành “đại sứ xanh” ngay trên hành trình tham quan, khuyến khích cộng đồng cùng hành động vì một hành tinh xanh.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp lữ hành đón cơ hội mùa cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO