Trong suốt 10 năm qua, các doanh nghiệp MSME phát triển mạnh trên nền tảng Shopee, đạt tổng doanh số 270 tỷ USD, thể hiện thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng và tạo cơ hội kinh tế mới.
Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil vừa kỷ niệm 10 năm thành lập. Nhân dịp này, Shopee lần đầu tiên ra mắt báo cáo tác động “Shopee: Hành trình 10 năm đồng hành cùng người bán” (Shopee: A Decade of Impact for Sellers) và chuỗi phim tài liệu “Shopee: Gìn Giữ Bản Sắc Văn hóa” (Shopee: Keeping Cultures Alive) trên toàn khu vực.

Hai ấn phẩm này cùng khắc họa hành trình các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương trên thế giới đã tận dụng Shopee và sức mạnh của nền kinh tế số để phát triển kinh doanh, gìn giữ di sản văn hóa và nâng cao đời sống trong suốt thập kỷ qua.
Kể từ khi ra mắt năm 2015, Shopee luôn cam kết hỗ trợ nhà bán hàng tham gia và thành công trong nền kinh tế số. Trong suốt một thập kỷ qua, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đã không ngừng phát triển trên nền tảng Shopee, và đạt tổng doanh số hơn 270 tỷ USD - minh chứng cho vai trò chuyển đổi mạnh mẽ của thương mại điện tử trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và tạo ra cơ hội kinh tế mới.
Mỗi năm, ngày càng nhiều nhà bán hàng lựa chọn tham gia Shopee, thể hiện qua số lượng doanh nghiệp MSME tăng trung bình gấp đôi hằng năm. Trong đó, có tới 80% nhà bán hàng ở khu vực địa phương ngoài các thành phố lớn đã tận dụng nền tảng Shopee để tiếp cận người mua mới tại thị trường trong nước và mở rộng cơ hội kinh doanh ra khu vực.
Không chỉ mở rộng cơ hội kinh doanh, các nhà bán hàng MSME còn không ngừng trau dồi kỹ năng số và nâng cao sự tự tin thông qua các chương trình đào tạo trên Shopee. Tính đến nay, hơn 7,6 triệu nhà bán hàng MSME đã tham gia vào các khóa học tại Học Viện Shopee (Shopee University) – với hơn 1.500 học phần trực tuyến cùng nhiều buổi tập huấn trực tiếp được tổ chức tại 318 thành phố trên khắp Đông Nam Á và Đài Loan.
“Một thập kỷ qua là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi nền kinh tế số mở ra những cơ hội mới cho tất cả mọi người và doanh nghiệp. Chúng tôi vô cùng trân trọng cộng đồng các nhà bán hàng MSME - những người đã đặt viên gạch đầu tiên cùng Shopee trong hành trình này, và đến nay vẫn tiếp tục đồng hành, phát triển để tạo nên những câu chuyện thành công mới.”, ông Terence Pang, Giám đốc Điều hành Shopee.
“Hành trình 10 năm không chỉ là cột mốc đáng nhớ của Shopee, mà còn là minh chứng cho sức mạnh bền bỉ của các nhà bán hàng Việt trong thời đại số. Chúng tôi tự hào khi được đồng hành cùng các doanh nghiệp ở mọi giai đoạn phát triển – từ những bước khởi đầu tại thị trường nội địa đến khi tự tin vươn ra khu vực. Trong giai đoạn tiếp theo, Shopee Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh và hỗ trợ các nhà bán hàng Việt phát huy sức mạnh, lan tỏa giá trị văn hóa và đóng góp tích cực vào nền kinh tế số Quốc gia.”, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam.
Kể từ khi ra mắt, số lượng đơn hàng qua Shopee Live của các nhà bán hàng MSME đã tăng trung bình hơn 300% mỗi năm, giúp họ nâng cao mức độ gắn kết với người dùng và thúc đẩy doanh số mạnh mẽ.
Với những nhà bán hàng chưa có kinh nghiệm marketing hoặc nguồn lực chuyên trách, các Giải pháp Tiếp Thị Liên Kết Shopee (AMS) giúp nhà bán tăng độ nhận diện và mở rộng tệp khách hàng thông qua việc hợp tác với nhà sáng tạo nội dung và người có sức ảnh hưởng (KOL) đáng tin cậy. AMS đã đóng góp giúp doanh nghiệp tăng 30% số lượng đơn hàng, cho thấy các công cụ marketing đơn giản nhưng phù hợp vẫn có thể tạo ra kết quả tăng trưởng đáng kể.
Với những nhà bán hàng sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế, chương trình Xuất khẩu trực tuyến của Shopee (SEP) giúp đơn giản hóa hành trình xuất khẩu bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng đăng bán sản phẩm tại nhiều quốc gia trong khu vực. Từ năm 2018 đến nay, đã có hơn 2,1 triệu nhà bán hàng MSME tham gia chương trình để xuất khẩu, cho thấy thương mại số tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng trên phạm vi khu vực.
Trong một thập kỷ phát triển, Shopee đã đồng hành cùng hàng triệu người tiêu dùng, giúp họ tiếp cận hàng hóa và các dịch vụ thiết yếu, dù ở bất kỳ đâu. Hiện nay, người dùng tại hơn 400 thành phố thường xuyên mua sắm trên nền tảng; và hơn 140 tỷ sản phẩm đã được giao đến cho người dùng ở khu vực ngoại thành. Những con số này là minh chứng rõ nét cho vai trò của thương mại điện tử trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách địa lý, và thúc đẩy khả năng tiếp cận nền kinh tế số một cách toàn diện hơn.
Sự phát triển của nền kinh tế số cũng đã tạo điều kiện gia tăng cơ hội việc làm và thu nhập tại địa phương trên khắp khu vực. Hơn 97% nhân sự của Shopee là nhân lực địa phương, trong khi hơn 23 triệu đối tác liên kết và sáng tạo nội dung tham gia Chương trình Tiếp thị Liên kết của Shopee (SAP) để mở rộng nguồn thu nhập. Đến nay, thu nhập thông qua chương trình liên kết đã tăng trung bình hơn 90% mỗi năm, cho thấy thương mại điện tử không chỉ mang lại tiện ích mua sắm mà còn mở ra cơ hội phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Shopee chính thức giới thiệu chuỗi phim tài liệu “Shopee: Gìn Giữ Bản Sắc Văn Hóa” (Shopee: Keeping Cultures Alive) với bảy chủ đề - Nuôi dưỡng đam mê; Bảo tồn truyền thống; Hành trình chuyển mình; Khát vọng đổi mới; Thương hiệu di sản; Phát triển cộng đồng; và Tiếp sức phụ nữ.