Đó là chia sẻ của Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm tại buổi Họp báo giới thiệu về VIFA EXPO 2026 tại WTC EXPO.
Phát biểu tại Họp báo, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, tình hình kinh tế thế giới trong 9 tháng đầu năm 2025 tiếp tục cho thấy những dấu hiệu phục hồi rõ rệt, đặc biệt là khi các chính sách tiền tệ bắt đầu ôn hòa hơn.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố cập nhật báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới đạt 3,2%, tăng nhẹ so với dự báo 3% đưa ra vào tháng 7. Ông đánh giá, sự điều chỉnh này phản ánh sự phục hồi tích cực hơn trong các hoạt động thương mại, mặc dù IMF cảnh báo rằng căng thẳng thương mại mới giữa các nền kinh tế lớn có thể làm giảm đáng kể sản lượng.
Theo Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm, nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt được những kết quả rất tích cực. Theo số liệu từ Cục Hải quan, Bộ Tài chính, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu tăng 18,8%.
Đáng chú ý, ngành gỗ và đồ nội thất tiếp tục là điểm sáng, nằm trong top 6 ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất từ chất liệu khác gỗ đạt 15,2 tỷ USD, tăng 7,48% so với cùng kỳ năm trước.
“Kim ngạch này bao gồm sự tăng trưởng mạnh mẽ từ đồ gỗ nội thất, ghế ngồi và các sản phẩm như dăm gỗ, gỗ dán, viên nén gỗ. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ đang gặp nhiều thách thức do thuế quan tăng cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải đa dạng hóa thị trường để duy trì đà tăng trưởng”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.
Cũng theo Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm, hiện Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất từ chất liệu khác gỗ sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm 2025 tiếp tục tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, Bộ Tài chính, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất từ chất liệu khác gỗ sang thị trường Hoa Kỳ đạt 6,97 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam. Điều này cho thấy sự tin tưởng của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đối với Việt Nam như một nhà cung ứng đồ nội thất gỗ quan trọng hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này.
Tuy nhiên, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, mặc dù có những tín hiệu tích cực, việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ vẫn tiềm ẩn rủi ro. Những thay đổi về chính sách thuế và quy định nhập khẩu từ phía Hoa Kỳ đang đặt ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam, đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng và chiến lược ứng phó hiệu quả.
Do đó, ông cho rằng, các doanh nghiệp ngành gỗ, đồ nội thất của Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường. Bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường Hoa Kỳ, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Trung Quốc và EU là chiến lược cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững.
“Tuy nhiên, dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành gỗ Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển nếu biết tận dụng các lợi thế cạnh tranh và thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường. Sự đoàn kết và nỗ lực của toàn ngành sẽ là chìa khóa để vượt qua giai đoạn khó khăn này và tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.
Đồng thời, ông cũng cho biết, trước bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức, VIFA EXPO lần thứ 17 chính là sự kiện xúc tiến thương mại mang tính chiến lược cho ngành nội - ngoại thất, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trong năm 2026. Với tinh thần linh hoạt và sáng tạo, VIFA EXPO không chỉ là cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, VIFA EXPO không chỉ là hội chợ thương mại mà là hệ sinh thái xúc tiến toàn diện, nơi kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các đối tác toàn cầu trong ngành nội ngoại thất. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định vị thế và bứt phá trong giai đoạn kinh tế mới.
Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu phát triển và quy mô ngày càng lớn của ngành, VIFA EXPO lần thứ 17 năm 2026 sẽ mở rộng quy mô, lần đầu tiên được tổ chức song song tại hai Trung tâm triển lãm lớn của TP HCM là WTC EXPO tại Phường Bình Dương và SKY EXPO tại Phường Trung Mỹ Tây.
“Việc lựa chọn WTC EXPO là địa điểm thứ hai không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu trưng bày tăng cao của các doanh nghiệp trong tình hình thị trường có nhiều biến động, mà còn khai thác hiệu quả lợi thế lớn nhất của Bình Dương (cũ) - thủ phủ sản xuất gỗ và đồ nội thất của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho khách tham quan Quốc tế xem trực tiếp các nhà máy sản xuất sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp cung ứng phù hợp”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.
Thông tin thêm về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia VIFA EXPO 2026, ông Đặng Quốc Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP Thủ công mỹ nghệ Gỗ Liên Minh cho biết, trong thời gian diễn ra Hội chợ, Ban tổ chức sẽ có chương trình xe đưa đón miễn phí phục vụ xuyên suốt, kết nối giữa hai địa điểm WTC EXPO - SKY EXPO, cũng như đưa đón giữa các khách sạn đến khu triển lãm, giúp các doanh nghiệp, buyer trong nước và quốc tế cùng khách tham quan di chuyển thuận tiện, và an toàn.
Bên cạnh đó, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia và đồng hành đầu tiên cùng VIFA EXPO 2026, Ban tổ chức có chính sách ưu đãi, khuyến khích cho doanh nghiệp tham dự hội nghị hôm nay như: Tặng 01 Panel quảng cáo (4m x 3m) tại khu vực SKY EXPO, trị giá 6.900.000 đồng; Ưu đãi 50% giá trị gian hàng dành cho doanh nghiệp đăng ký ngay tại hội nghị; Phiếu quà tặng dịch vụ trị giá 10.000.000 đồng.
Ngoài ra, WTC EXPO nằm rất gần các nhà máy sản xuất nội ngoại thất hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là những nhà máy lớn tại khu vực Bình Dương và các khu công nghiệp lân cận. Điều này giúp buyer quốc tế trong thời gian tham quan Hội chợ và kết hợp tham quan nhà máy, rút ngắn thời gian tìm hiểu và thương lượng, dễ dàng đi đến ký kết hợp đồng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và khách tham quan Hội chợ tại WTC EXPO.