Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì dịch COVID -19 (Kỳ V): Nghệ An “hỏa tốc” kế hoạch hành động

Diendandoanhnghiep.vn Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản hỏa tốc đốc thúc các Sở, ngành và địa phương triển khai các giải pháp trước mắt.

Đây được xem là động thái tích cực của lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID -19 trong bối cảnh hiện nay.

Sửa đổi, cắt giảm thủ tục hành chính

Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khi ký văn bản hỏa tốc số 179/KH-UBND ngày 31/3/2020 về kế hoạch hành động giao trực tiếp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát sửa đổi, cắt giảm thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát hồ sơ chủ trương đầu tư các dự án ngoài ngân sách còn tồn đọng, vướng mắc để làm rõ trách nhiệm của các ngành, các địa phương trong việc để hồ sơ chậm trễ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo” – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao việc cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.

UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tạm dừng thực hiện kế hoạch kiểm tra các dự án chậm tiến độ năm 2020 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành và đơn vị liên quan phải cắt giảm thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành và đơn vị liên quan phải cắt giảm thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cần thường xuyên phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh họp giao ban, đối thoại định kỳ hàng tháng nhằm giải quyết kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng giao nhiệm vụ cho Sở này tham mưu, UBND tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị có hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Riêng Sở Tài chính, người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đơn vị này không tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng giá trong năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý.

Miễn, giảm tiền thuê đất hàng năm

Liên quan đến việc tiền thuê đất hàng năm được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đặc biệt quan tâm trong suốt thời gian qua. Bởi đây là vấn đề mang tính sống còn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vì phải cân đối thu – chi.

Trước đó, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, chính quyền địa phương cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời, trong đó việc ban hành Quyết định điều chỉnh bảng giá đất sắp tới là cần thiết.

Vấn đề này cũng đã được đại diện cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An có kiến nghị trước khi địa phương này tiến hành trình HĐND tỉnh trong kỳ họp thứ 12 (ngày 12/12/2019) biếu quyết thông qua nhưng sự điều chỉnh vẫn không có nhiều thay đổi.

Tại thời điểm nói trên, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An thì dự kiến xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất đối với doanh nghiệp giai đoạn tới quá cao so với điều kiện sản xuất kinh doanh của từng đơn vị. Và, khung giá đất như UBND tỉnh Nghệ An dự kiến đưa vào áp dụng đang quá cao so với Thanh Hóa, Hà Tĩnh…

Qua nghiên cứu, tìm hiểu, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An cho rằng, khung giá đất sắp tới nếu áp dụng một số vị trí phường, xã còn cao hơn cả đất của Hà Nội.

Do ảnh hưởng của dịch COVID 19 nên doanh nghiệp gặp không ít khó khăn

Do ảnh hưởng của dịch COVID 19 nên doanh nghiệp gặp không ít khó khăn

Đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định lại bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn từ 01/01/2020 đến 31/12/2024 vừa rồi đã thông qua nhưng tăng giá quá cao so với các địa phương có tính tương đồng, theo hướng nên giữ nguyên như kỳ trước đây. Điển hình như Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện giữ nguyên như kỳ trước, vì sau dịch Covid -19, kinh tế còn bị suy thoái kéo dài…” – ông Trần Anh Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, tại văn bản hỏa tốc sô 179, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu phương án miễn, giảm tiền thuê đất hàng năm trong năm 2020 và các năm tiếp theo cho các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2020.

Mặt khác, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu tỉnh sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND và Quyết định số 81/2014/QĐ-UBND theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức khi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất trong thời gian sớm nhất có thể và cắt giảm các thủ tục không cần thiết, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì dịch COVID -19 (Kỳ V): Nghệ An “hỏa tốc” kế hoạch hành động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10