[COVID-19] : Nghệ An, Hà Tĩnh “căng mình” đưa ra các phương án đối phó

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID -19, nhiều tỉnh thành trong cả nước trong đó có Nghệ An và Hà Tĩnh đang “căng mình” đưa ra các phương án đối phó.

Trong khi đó, COVID -19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các ngành nghề kinh tế của từng địa phương này cũng đang rơi vào trạng thái “tê liệt” nếu đại dịch kéo dài.

Doanh nghiệp vận tải “điêu đứng”

Tình trạng nhiều xe khách tuyến cố định đường dài ở Nghệ An, Hà Tĩnh trong những ngày gần đây đã phải tạm dừng lịch trình của mình do không có khách. Không ít nhà xe buộc phải nằm chờ để hạn chế tối đa mức thua lỗ vì “đi lỗ, ở thiệt” do dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân do người dân đã hạn chế đi lại trong bối cảnh hiện nay khiến nhiều tuyến phải hủy chuyến. Thậm chí, không ít khách đã đặt vé ra Bắc - vào Nam từ trước nhưng nay báo hủy, không đi nữa.

Chính vì vậy, khung cảnh nhộn nhịp, náo nhiệt tại các bến xe, ga tàu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh không còn như trước nữa. Các hang xe cũng đã có động thái cắt giảm nhân công, khuyến khích lao động nghỉ việc không lương để chờ qua đại dịch COVID -19.

Theo đại diện Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho biết, trong vài tuần trở lại đây, lượng khách đi Hà Nội, Sài Gòn đã giảm từ 70%-80% so với ngày thường. Nếu như ngày thường, Hà Tĩnh có gần 150 xe xuất bến đi Hà Nội thì nay chỉ lác đác còn vài chục xe lấy lốt để chạy. Tuy nhiên, những xe này chạy “cầm hơi” vì lượng khách không phủ lấp được khoảng trống các ghế, gường nằm trên xe.

Ngành vận tải ô tô thiệt hại không nhỏ trước đại dịch kéo dài

Ngành vận tải ô tô thiệt hại không nhỏ trước đại dịch kéo dài

Chưa bao giờ, chúng tôi thấy khó khăn như thời điểm hiện nay. Ngày thường, chúng tôi luôn chở đầy khách trước khi xuất bến nên có nhiều trường hợp khách gọi điện chúng tôi phải từ chối vì hết chỗ. Nay thì ngược lại, chúng tôi gọi điện cho khách để đi Hà Nội thì họ bảo hủy vé” – một nhà xe chuyên chạy tuyến cố định Hà Tĩnh, Nghệ An đi Hà Nội cho biết.

Cũng giống như Hà Tĩnh, cảnh đìu hiu, vắng khách ở bến xe Nghệ An cũng đang diễn ra trong những ngày gần đây. Các nhà xe bắt buộc phải nghỉ chuyến dài ngày vì không có khách.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết, trước đại dịch COVID -19 đang kéo dài, có chiều hướng ngày càng phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn tới kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chúng tôi đã có đơn cầu cứu tới UBND tỉnh Nghệ An, ngành thuế…từ hơn 10 ngày nay về việc giảm tối đa các khoản thuế cho doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID -19. Trước mắt, chúng tôi mong các cấp ngành có chính sách ưu đãi, miễn giảm các loại thuế, phí tới mức có thể để cứu doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay” – ông Nguyễn Văn Hùng nói.

“Căng mình” chống dịch bệnh

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 kéo dài đã khiến tình hình kinh tế của Nghệ An, Hà Tĩnh có nhiều xáo trộn nghiêm trọng. Không riêng gì vận tải, mức tăng trưởng chung của nhiều ngành nghề như du lịch, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu lao động… đã bắt đầu chững lại vì dịch bệnh.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu nông thủy sản của doanh nghiệp ở Nghệ An, Hà Tĩnh đi các nước Châu Âu, Trung Quốc…đã phải hủy do đối tác thông báo. Một số ngành nghề khác như du lịch, dịch vụ đã phải cắt giảm nhân công do nguồn tài chính không thể tự cân đối được trong những tháng đầu năm 2020.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng để mong sớm qua đại dịch COVID -19 để tái hoạt động trở lại.

Do ảnh hưởng từ dịch COVID -19, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đang còn một lượng tương đối lớn sản phẩm hải sản bị tồn kho do không tiêu thụ được làm ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của bà con ngư dân.

Đặc biệt, việc trả nợ ngân hàng đúng thời hạn của các chủ tàu vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Nghị định 17/2018/NĐ-CP gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng giá bán các sản phẩm hải sản giảm trung bình 20-30% so với cùng kỳ hàng năm.

Lĩnh vực xuất khẩu thủy sản cũng đang lao đao vì thị trường các nước ngưng đọng

Lĩnh vực xuất khẩu thủy sản cũng đang lao đao vì thị trường các nước ngưng đọng

Trước tình trạng này, ngành NN&PTNT Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ chủ động quyết liệt tổ chức sản xuất nông nghiệp, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt, cá, rau xanh… đảm bảo cung ứng đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong điều kiện đại dịch COVID -19, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại cuộc họp  trực tuyến toàn quốc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh COVID -19 diễn ra vào chiều ngày 12/3 vừa qua.

Cùng với đó chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng các loại sản phẩm ít phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng như các nước có dịch được các tỉnh xây dựng sẵn kịch bản để đối phó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] : Nghệ An, Hà Tĩnh “căng mình” đưa ra các phương án đối phó tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659458 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659458 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10