Doanh nghiệp nông nghiệp Quảng Ninh sẵn sàng vượt COVID

Diendandoanhnghiep.vn Tạo sức hấp dẫn mới thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp Quảng Ninh đang tiếp tục có những giải pháp cụ thể, quyết liệt để vượt bão COVID.

So với nhiều lĩnh vực kinh tế khác, số lượng doanh nghiệp nông nghiệp Quảng Ninh không nhiều. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này được ghi nhận có bước tăng trưởng ổn định, ngay cả trong bối cảnh bị tác động của đại dịch toàn cầu COVID-19.

Xác định khoa học công nghệ (KHCN) là khâu đột phá để đổi mới các mô hình kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (Quảng Ninh) đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, nhằm phát triển nông nghiệp bền vững.

ứng dụng KHCN vào sản xuất, nhằm phát triển nông nghiệp bền vững

Ứng dụng KHCN thành công cây Xoan của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ khoa học Thái Dương (báo Quảng Ninh)

Bà Trần Thị Doanh - Giám đốc công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ khoa học Thái Dương cho biết: là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất các loại cây giống lâm - nông nghiệp. Ngay từ ngày đầu thành lập, công ty luôn quan tâm đầu tư, ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh. Điển hình, công ty đã đầu tư xây dựng một nhà nuôi cấy mô hoàn chỉnh với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất cây giống chất lượng cao bằng công nghệ nuôi cấy mô, công suất 3-5 triệu cây/năm. So với công nghệ truyền thống, công nghệ này có ưu điểm vượt trội, cho pháp nhân nhanh với số lượng lớn cây giống từ nguồn vật liệu nhân giống khởi đầu hạn chế; có thể sản xuất quanh năm, không phụ thuộc vào thời tiết mùa vụ. Đặc biệt, cây giống sản xuất hoàn toàn sạch bệnh, đồng nhất về mặt di truyền, năng suất cao, rút ngắn chu kỳ kinh doanh.

Với những công nghệ đã làm chủ, công ty hiện nghiên cứu, nhân giống thành công nhiều giống mới có giá trị kinh tế cao, được thị trường tiếp nhận, như: Hoa lan các loại (hồ điệp, địa lan, lan tai trâu), cây giống dược liệu (giảo cổ lam, hà thủ ô, trà hoa vàng...).

Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp, Công ty còn triển khai Dự án “Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua biển tại TX Quảng Yên. Bình quân mỗi năm, Công ty cung cấp ra thị trường 500 tấn cua thương phẩm. Công ty đã làm chủ công nghệ và sản xuất con giống cung cấp cho người dân, sản lượng 10 triệu con/năm.

Những năm qua, Quảng Ninh đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như: Khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung (Nghị quyết 45/2016/NQ-HĐND); khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp (Nghị quyết 11/2016/NQ-HĐND); khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (Nghị quyết 194/2019/NQ-HĐND)... Ngoài triển khai hiệu quả các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh còn có các cơ chế riêng để khuyến khích phát triển những sản phẩm thế mạnh. Qua đó nhằm giúp xây dựng thương hiệu vững vàng cho nông sản địa phương, hướng tới thị trường lớn.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp của Quảng Ninh đã tự tháo nhiều nút thắt, điểm nghẽn nông nghiệp cho tỉnh, tạo nên một khu vực kinh tế nông nghiệp sôi động, qua đó đã và đang góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của toàn ngành nông nghiệp Quảng Ninh.

Công ty TNHH Việt - Úc Quảng Ninh đang xây dựng khu nuôi thử nghiệm giống tôm chịu lạnh để khi khẳng định chất lượng sẽ đưa ra thị trường.

Công ty TNHH Việt - Úc Quảng Ninh áp dụng thành công giống tôm chịu lạnh (báo Quảng Ninh)

Điển hình là Tập đoàn Việt Úc, một doanh nghiệp đầu ngành tôm của cả nước, sở hữu hệ thống các dự án tôm hiệu quả dọc nam chí bắc. Đặc biệt, đơn vị này sản xuất con giống tôm sạch bệnh, khỏe mạnh, khâu mà Quảng Ninh thiếu và yếu, đây là điểm nghẽn, kéo lùi sự phát triển ngành hàng tôm của tỉnh nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp này đầu tư vào Quảng Ninh lại thành công cho địa phương, đưa ra thị trường mẻ tôm giống đầu tiên, chính thức tháo điểm nghẽn tôm giống.

Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), cho biết: Thành công này của Việt Úc đồng thời giải quyết vấn đề đang tồn tại nhiều năm qua là tôm giống trôi nổi, không nguồn gốc, thay vào đó là cung ứng giống tôm ưu thế nhất so với các giống tôm “chính hãng” trên thị trường, do được sản xuất, thích ứng điều kiện tại chỗ, phù hợp lập địa Quảng Ninh.

Theo con số báo cáo của Việt Úc, trong 3 năm qua kế từ 2019, mỗi năm đơn vị xuất 500 triệu - 1 tỷ tôm giống ra thị trường Quảng Ninh và các tỉnh, thành lân cận. Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh gặp khó vì dịch bệnh COVID nhưng công ty vẫn xuất được trên 700 triệu con, gấp 2 lần so với năm 2020.

Từ con giống tôm Việt Úc, hoạt động sản xuất tôm thương phẩm trên toàn tỉnh Quảng Ninh có bước phát triển mới. Thể hiện qua các thông số giảm dịch bệnh, tăng số lượng, chất lượng, tăng các mô hình nuôi tôm hiện đại, tăng giá trị con tôm. Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh đang là trung tâm vùng tôm khu vực phía bắc với diện tích nuôi hơn 20.000ha, trong đó 4.000ha nuôi công nghiệp, sản lượng đạt 17.000-20.000 tấn/năm, doanh thu tiệm cận 2.000 tỷ đồng/năm.

Cùng với Việt Úc, doanh nghiệp nông nghiệp Quảng Ninh còn có những cái tên tiểu biểu khác đã và đang làm tốt vai trò dẫn dắt, là trung tâm, động lực phát triển kinh tế nông nghiệp toàn tỉnh.

Có thể thấy, nếu như công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh; công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường là đơn vị đầu ngành giữ giống vật nuôi, cây trồng gốc, đồng thời nghiên cứu các giống mới ưu thế cho tỉnh từ hàng chục năm qua, thì công ty TNHH Nấm Long Hải trở thành doanh nghiệp lớn trong toàn quốc về cung ứng nấm ăn cao cấp. Công ty CP Thông Quảng Ninh chiếm ưu thế trong thị phần xuất khẩu dầu thông và tùng hương ra nước ngoài của Việt Nam. Công ty TNHH Phú Lâm đã vươn lên nằm trong số ít các doanh nghiệp tiềm lực về chăn nuôi, chế biến bò thịt nhập ngoại của Việt Nam.

Theo lãnh đạo công ty TNHH Phú Lâm cho biết: Từ đầu năm đến nay do bị tác động bởi tình trạng khó khăn chung khi giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi đó sức mua của thị trường, giá bán ra sản phẩm thành phẩm giảm. Con số tính ra là thời điểm tháng 9, giá thức ăn đã tăng 56%, giá bán sản phẩm bò giảm 20%. Điều này do tác động từ nhiều phía, đặc biệt là sự đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển trong 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19. Khó khăn là vậy nhưng năm 2021 lại được coi là có bước phát triển đột phá của công ty TNHH Phú Lâm. Hiện công ty đã nhân rộng hệ thống chuồng trại, tăng số lượng đầu bò nhập, mở cơ sở giết mổ và chế biến thịt mát, tăng thị phần sản phẩm bán ra tại nhiều thị trường chính trong cả nước. Tính đến nay Phú Lâm có gần 18.000 con bò thịt nhập ngoại, chiếm đến 37% về tổng đàn và chiếm trên 45% về tổng giá trị đàn bò của toàn tỉnh Quảng Ninh.

Ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), cho biết: Chăn nuôi Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển dịch từ nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn, như vậy chỉ cần trên địa bàn có một số doanh nghiệp lớn đã là có thể đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Tạo sức hấp dẫn mới thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp Quảng Ninh đang tiếp tục có những giải pháp cụ thể, quyết liệt để vượt bão COVID.

Tạo sức hấp dẫn mới thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp Quảng Ninh đang tiếp tục có những giải pháp cụ thể, quyết liệt để vượt bão COVID.

Có thể thấy, từ những định hướng đúng, những giải pháp thực hiện phù hợp và sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp, nông nghiệp Quảng Ninh đang dần có vị thế trong cơ cấu kinh tế chung của toàn tỉnh, cũng như trong khu vực kinh tế nông nghiệp của toàn quốc. Đây chính là cơ sở, nền tảng, điều kiện quan trọng để Quảng Ninh có thể kỳ vọng vào nền nông nghiệp phát triển hiện đại và giá trị cao. Đặc biệt, khẳng định sức mạnh của các doanh nghiệp hoạt động trong  lĩnh vực nông nghiệp quyết tâm vượt bão COVID.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nông nghiệp Quảng Ninh sẵn sàng vượt COVID tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713910041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713910041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10