Quảng Ninh: Khơi thông cho các dự án đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư công là nhiệm vụ đang được các ngành, địa phương của Quảng Ninh chú trọng.

Trong bối cảnh hiện nay, Quảng Ninh xác định đầu tư công là một trong những trụ cột đảm bảo tăng trưởng. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để hướng dẫn, phối hợp, đôn đốc, giám sát các chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh xác định đầu tư công là một trong những trụ cột đảm bảo tăng trưởng, vừa tạo thêm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động, bù đắp cho ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như dịch vụ du lịch, khai khoáng. Để chuẩn bị cho địa phương bước vào giai đoạn phát triển tới đây. Quảng Ninh sẽ tập trung vừa nâng cao tỷ lệ giải ngân nhưng phải đi liền với đảm bảo chất lượng công trình, khối lượng hoàn thành và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Tính đến ngày nay, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn của tỉnh Quảng Ninh gần 60% kế hoạch năm. So với kế hoạch giao từ đầu năm 2021 (không bao gồm các nguồn vốn được giao bổ sung và dự nguồn trong năm), tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh gần 70%.

Mặc dù tỷ giải ngân tăng so với cùng kỳ và đạt cao so với mức bình quân chung của cả nước, tuy nhiên kết quả này chưa đạt theo kỳ vọng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đây cũng là những khó khăn chung của nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

dự án Đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1) được khởi công mới trong năm 2021. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược trong phát triển KT-XH của TP Móng Cái, với tổng mức đầu tư 352 tỷ đồng, chiều dài tuyến 4,76km.

Dự án Đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1) được khởi công mới trong năm 2021. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược trong phát triển KT-XH của TP Móng Cái, với tổng mức đầu tư 352 tỷ đồng, chiều dài tuyến 4,76km.

Trong đó, TP Móng Cái là một điển hình. Tính đến nay việc giải ngân vốn đầu từ công của Móng Cái đạt được 1.113 tỷ đồng, phân bổ cho 49 công trình, dự án (gồm 28 dự án chuyển tiếp và 21 dự án khởi công mới). Tính đến ngày nay, tỷ lệ giải ngân mới đạt gần 60% so với kế hoạch năm. Nguyên nhân chính là do tình hình đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong nước, do vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị xe máy phục vụ thi công các công trình; việc huy động công nhân của nhà thầu cũng gặp khó khăn do một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội; một số công trình thiếu hụt nguồn đất đắp nền. Hiện chỉ có được giải ngân theo đúng tiến độ là dự án Đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1) được khởi công mới trong năm 2021. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược trong phát triển KT-XH của TP Móng Cái, với tổng mức đầu tư 352 tỷ đồng, chiều dài tuyến 4,76km. Quy mô đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h. Dự án có diện tích thu hồi lớn, trên 56.383ha với 215 hộ dân thuộc xã Hải Xuân bị ảnh hưởng; 5 hộ phải bố trí tái định cư. Để dự án triển khai thuận lợi, theo đúng kế hoạch đề ra, công tác GPMB dự án đã được cấp ủy, chính quyền xã Hải Xuân phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, các đơn vị chức năng quyết liệt vào cuộc. Hiện, giá trị giải ngân của dự án này nay là 140 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Theo kết quả giải ngân vốn đầu tư chung của toàn tỉnh chưa đạt theo kỳ. Vì thế, những tháng cuối năm, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Quảng Ninh đang quyết liệt hơn trong thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, cần thực hiện rà soát lại tiến độ, lập chi tiết triển khai các dự án, điều chỉnh, điều hoà kế hoạch vốn đảm bảo tiến độ giải ngân; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ở các cấp, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả giải ngân, đảm bảo mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công vào 30/12/2021, đưa các công trình, dự án vào sử dụng, tạo động lực phát triển KT-XH nhanh, bền vững.

Theo ông Nguyễn Hồng Dương - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi rà soát, tỉnh đã phát hiện 5 vướng mắc về đầu tư công và 13 vướng mắc về các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Trong đó, một trong những khó khăn lớn nhất trong thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công là liên quan đến Khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công năm 2019.

Tuy nhiên để gỡ nút thắt trong công tác GPMB Quảng Ninh đã có cách làm rất hay. Theo ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng cho biết: Với cách làm tách riêng dự án GPMB trong dự án đầu tư đang được địa phương thực hiện rất hiệu quả. Ông Huy cho rằng:  Quảng Ninh vừa quyết định thực hiện một dự án đầu tư công nhóm A (Dự án Đường ven sông từ Quảng Yên tới Đông Triều có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trong đó công tác GPMB là 1.500 tỷ đồng) và quyết định tách ra thành 2 tiểu dự án. Trong đó, dự án GPMB là một tiểu dự án riêng và việc thực hiện GPMB của tiêu dự án này rất hiệu quả và nhanh chóng.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh vừa thống nhất chốt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với từng hạng mục. Cụ thể, các dự án công trình trọng điểm, đến 30/9 giải ngân 80% và hoàn thành 100% kế hoạch vốn vào 31/12.

Cầu Cửa Lục 1 nằm trong 3 công trình động lực, trọng điểm tỉnh Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành trong năm 2021.

Cầu Cửa Lục 1 nằm trong 3 công trình động lực, trọng điểm tỉnh Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành trong năm 2021 (ảnh báo Quảng Ninh.

Với kế hoạch đã đề ra này, Quảng Ninh đang thực hiện rà soát lại tiến độ, lập chi tiết triển khai các dự án, điều hoà kế hoạch vốn đảm bảo tiến độ giải ngân; yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB, bồi thường, tái định cư, xử lý kịp thời khiếu nại của người dân. Quảng Ninh cũng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải tranh thủ thời tiết thuận lợi, nâng cao năng lực thi công cả về trang thiết bị và nhân lực, đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình…; kiên quyết cắt giảm điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án không đạt tiến độ theo các mốc thời gian quy định. Các địa phương, đơn vị cũng đang tăng tốc triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Thời gian tới, Quảng Ninh dự kiến sẽ quan tâm dành nguồn lực đầu tư các công trình, dự án trọng điểm như: Tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên; đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả; cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3; đường dẫn và cầu ra cảng tổng hợp Hòn Nét - Con Ong; cầu Cửa Lục 2 và đường kết nối từ cầu Cửa Lục 2 đến thôn Đồng Trà (xã Đồng Lâm, TP Hạ Long); dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều; hoàn thiện khu tránh trú bão cấp vùng kết hợp với cảng cá tại Vân Đồn, Cô Tô; dự án cầu Rừng, cầu Lại Xuân.

Hiện chỉ có được giải ngân theo đúng tiến độ là dự án Đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1)

Tính đến hết 30/9 tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn của tỉnh Quảng Ninh gần 60% kế hoạch năm 2021

Với sự chủ động rà soát nhu cầu đầu tư, chuẩn bị nguồn vốn, chắc chắn giai đoạn tới, tỉnh sẽ có đủ nguồn lực đầu tư thực hiện các dự án, góp phần khơi thông, tạo thêm nhiều nguồn lực để bứt phá, phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ có hơn 500 dự án được khởi công mới, với nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh khoảng 126.000 tỷ đồng. Trong đó, các dự án khởi công mới giai đoạn 2022-2025 là 400 dự án, với nhu cầu về vốn hơn 100.000 tỷ đồng. Theo đó, tổng nguồn vốn dành cho đầu tư công cho giai đoạn này của tỉnh Quảng Ninh chỉ có trên 37.400 tỷ đồng. Trong đó bao gồm: Nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh trên 20.300 tỷ đồng (nguồn thuế, phí tập trung; thu hồi vốn ứng cho ngân sách tỉnh, vốn đã ứng cho Trung ương, thu hồi vốn quỹ phát triển đất); nguồn thu tiền sử dụng đất trên 15.300 tỷ đồng; còn lại là nguồn xổ số kiến thiết và nguồn cải cách tiền lương.

Như vậy, so với nhu cầu về vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 sau khi đã được UBND tỉnh thực hiện rà soát sẽ hụt rất lớn. Đây là vấn đề khó khăn trong bối cảnh hiện tại khi mà tỉnh Quảng Ninh đang đẩy nhanh tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Từ thực tế đó, đòi hỏi các cấp, ngành cần tiếp tục cơ cấu lại chi đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đồng thời phải kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách nhà nước chỉ là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là từ khu vực tư nhân, phát triển hình thức đối tác công - tư.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Khơi thông cho các dự án đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10